Nghĩa trang Văn Điển: 1 quyết định = 10 năm

Thời sựThứ Hai, 02/08/2010 01:01:00 +07:00

(VTC News) – “Huyện Thanh Trì đã làm văn bản kiến nghị lên thành phố Hà Nội 10 năm nay, và cho đến năm 2010 mới có quyết định chính thức dừng hung táng ở đây".

(VTC News) – “Huyện Thanh Trì đã làm văn bản kiến nghị lên thành phố Hà Nội 10 năm nay, và cho đến năm 2010 mới có quyết định chính thức dừng hung táng tại nghĩa trang Văn Điển. Đây là một việc làm tuy có lâu nhưng rất được sự đồng tình ủng hộ của người dân huyện chúng tôi…”, ông Nguyễn Văn Hành, phó Trưởng phòng Thương binh và xã hội huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Ngày 1/7 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ra thông báo dừng việc việc chôn cất tại nghĩa trang Văn Điển. Ngay khi có quyết định trên người dân nơi đây đều rất phấn khởi, vui mừng vì từ nay họ sẽ không phải sống trong bầu không khí bị ô nhiễm nữa. Để có được quyết định dừng hung táng để sang hình thức hỏa táng tại nghĩa trang Văn Điển là một vấn đề lớn của thành phố Hà Nội. Để hiểu rõ vấn đề này, VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hành, phó Trưởng phòng Thương binh và xã hội huyện Thanh Trì, Hà Nội.

 

- Thưa ông, huyện Thanh Trì đã có kiến nghị với UBND thành phố HN dừng việc chôn cất tại nghĩa trang Văn Điển từ bao giờ?

 

Năm 2001, Đảng bộ và nhân dân huyện qua các đợt tiếp xúc với cử tri trong huyện, cử tri đều nêu lên kiến nghị với huyện là không nên hung táng tại nghĩa trang Văn Điển nữa, mà hãy chọn một hình thức khác. Xét thấy ý kiến của cử tri hợp lý nên lãnh đạo huyện đã kiến nghị lên UBND thành phố Hà Nội xem xét từ 10 năm nay, và cho đến năm 2010 mới có quyết định chính thức dừng hung táng tại nghĩa trang Văn Điển. Đây là một việc làm tuy có lâu nhưng rất được sự đồng tình ủng hộ của người dân huyện chúng tôi.

 

Ông Nguyễn Văn Hành, phó Trưởng phòng Thương binh và xã hội huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Kể ra cũng lâu rồi nhân dân rất mong mỏi nhưng sau 10 năm mới thực hiện được, sự tồn tại nghĩa trang Văn Điển đã gây ra ô nhiễm, nhân dân quanh khu vực Văn Điển rất bức xúc về vấn đề này.

 

 - Có phải vì lý do quỹ đất và ô nhiễm môi trường mà nghĩa trang Văn Điển đã chuyển từ hung táng sang hỏa táng hay vì vấn đề gì nữa, thưa ông?

 

Hiện nay diện tích của nghĩa trang Văn Điển cũng chật mà nhu cầu lại lớn, nên việc chuyển từ hung táng sang hỏa táng để đáp ứng nhu cầu được tốt hơn. Ngoài ra huyện chúng tôi cũng đã kiến nghị với thành phố sẽ mở rộng nghĩa trang Văn Điển và xây dựng nơi đây thành một công viên nghĩa trang Văn Điển có quy mô khang trang hơn.

 

- Việc dừng chôn cất tại nghĩa trang Văn Điển được xem là bất ngờ đối với nhân dân, vì nơi đây 50 năm qua là địa chỉ, là cái tên quen thuộc của người dân, vậy các cấp các ngành của huyện đã thực hiện ra sao để giải thích cũng như tuyên truyền vận động cho người dân hiểu, thưa ông?

 

UBND thành phố khi có quyết định dừng việc chôn cất tại nghĩa trang Văn Điển đã thông báo rộng rãi tới nhân dân và đã có những cách thức tuyên truyền hiệu quả để nhân dân nắm được. Bên cạnh đó huyện cũng có chủ chương tuyên truyền thông báo trên đài phát thanh của từng xã, thị trấn để nhân dân được biết. Còn khi nghĩa trang Văn Điển dừng chôn cất các địa phương trong huyện vẫn có nơi chôn cất những người quá cố trên địa bàn của mình, với số lượng ít nên nhìn chung không có ảnh hưởng lớn.

 

- Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

 

Kiên Cường

Bình luận
vtcnews.vn