Nghệ sỹ xúc động đêm Ru tình Trịnh Công Sơn

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 08/03/2011 07:11:00 +07:00

(VTC News) - Tình yêu trong nhạc Trịnh là giếng tình. Một ngày tình yêu chín tới, là một ngày gần hơn giây phút “trái sầu” rụng rơi.

(VTC News) - Hàng loạt các giọng ca tên tuổi như Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Tấn Minh, Quang Hà, Khánh Linh đã góp mặt nồng nàn, sâu lắng trong đêm thứ 2 “Ru tình” tối 7/3, tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Một Hồng Nhung dịu nhẹ, mỏng manh... (Ảnh: Trịnh Mão).

Hồng Nhung là ca sỹ đầu tiên mở màn đêm nhạc với ca khúc chủ đề “Ru tình”. Trong bộ váy hồng mỏng manh, cô chia sẻ những kỷ niệm khó quên về nhạc sỹ tài danh. “Lần đầu tiên thể hiện bài hát của anh, thực ra mà nói, tôi không hiểu gì hết, chỉ biết nhạc rất hay thôi. Vì vậy, mỗi bài hát, anh đều giải thích cho tôi rất nhiều. Đôi khi thấy tôi hỏi nhiều quá, anh nói vui rằng, cái này moa cũng không hiểu, làm sao toa hiểu" (Hồng Nhung nói bắt chước giọng Huế).

“Có lần tôi thắc mắc, tại sao lại viết câu hát: Ru em ngồi yên đấy, tôi tìm cuộc tình cho! Nhạc sỹ hóm hỉnh bảo, ngồi yên đó, yên tâm đi, để anh ra tìm cho em cuộc tình, nhưng nếu 1 ngày không thấy, 2  ngày không thấy, 3 ngày không thấy thì chỉ có chính anh quay trở lại mà thôi”, Hồng Nhung tiếp lời.

Tiếp sau Ru tình, nữ ca sỹ Hà Thành thể hiện 2 bản tình ca Nhớ mùa thu Hà Nội, Tuổi đá buồn và bộc bạch, khi thể hiện nhạc Trịnh, cô luôn coi nó viết riêng cho mình, bởi ai mà không muốn tìm cho bản thân điều tuyệt diệu nhất, đó là tình yêu trong cuộc đời.

Liên quan tới ca khúc “Tuổi đá buồn”, Hồng Nhung bật mí, đó là lời ca mà Trịnh Công Sơn viết về một cô gái không hề quen biết, sáng chủ nhật nào cũng cầm trên hay một bông hoa hồng mang đến nơi giáo đường cầu xin tình yêu. “Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn khi còn sống luôn mong muốn xây cho mình một giáo đường tình yêu, tuy nhiên anh không may qua đời trước khi kịp làm điều đó. Nhưng Nhung tin, với 600 bài hát, anh đã xây được giáo đường tình yêu trong lòng mỗi người yêu nhạc”, Hồng Nhung nói.

Đàm Vĩnh Hưng da diết nỗi nhớ Trịnh. Ảnh: TM.

Tình yêu trong nhạc Trịnh là giếng tình. Một ngày tình yêu chín tới, là một ngày gần hơn giây phút “trái sầu” rụng rơi. Ca khúc của Trịnh là tiếng tơ lòng một người nghệ sỹ ôm ấp biết bao suy tư về cuộc đời, bởi ông yêu đời một cách xót xa. Dẫu đã 10 năm, hay bao nhiêu khoảng lặng 10 năm đã qua đi, nhạc của ông vẫn sống, nên không có lý do nào để nói rằng, Trịnh Công Sơn không còn hiện hữu giữa những người yêu nhạc.

Điều đó một lần nữa khẳng định khi các giọng ca hàng đầu Việt Nam cất cao ca lời hát sâu lắng, trầm tư rung động biết bao trái tim khán giả có mặt. Đó là Tấn Minh với Lặng lẽ nơi này, Nắng Thủy Tinh; Khánh Linh với Vết lăn tròn; Đàm Vĩnh Hưng phá cách cùng Gọi tên bốn mùa, Như cánh vạc bay, Người già và em bé; Quang Hà phiêu cùng Dấu chân địa đàng, Ca dao mẹ; Thanh Lam “đốt lửa” các khúc ru tình. Đặc biệt hơn cả, Mỹ Tâm thể hiện lại ca khúc Có một dòng sông đã qua đời, mà 10 năm trước từng hát tiễn đưa Trịnh Công Sơn.

Hồng Nhung mở màn đêm nhạc Trịnh bằng ca khúc chủ đề "Ru tình".
Phần thể hiện của Đàm Vĩnh Hưng chiếm cảm tình khán giả.
 
Ngoài bài hát Vết lăn tròn, Khánh Linh song ca cùng Tấn Minh bài Nắng Thủy Tinh.
 
Sau Có một dòng sông đã qua đời, Mỹ Tâm thể hiện Tôi ơi, đừng tuyệt vọng.
 
Tấn Minh lặng lẽ...
 
Quang Hà được khán giả cổ vũ nhiệt tình khi biểu diễn hết sức thành công.
Thanh Lam "đốt lửa" các khúc ru của Trịnh Công Sơn.
Phần diễn song ca ăn ý của Quang Hà, Thanh Lam khép lại đêm nhạc kỷ niệm 10 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Văn Trinh
Bình luận
vtcnews.vn