Nghệ sĩ và giới tính vì đâu nên tội?

Tổng hợpThứ Ba, 14/05/2013 10:46:00 +07:00

Phải công nhận rằng, nỗ lực của các nghệ sĩ chuyển giới lớn hơn những người bình thường rất nhiều. Khát vọng được thể hiện bản thân và cống hiến...

   Sự hiện diện của giới tính thứ 3 không còn quá xa lạ ở Việt Nam nhưng có lẽ, chưa bao giờ câu chuyện về họ lại sôi động như 2 - 3 năm gần đây. Nghệ sĩ, hotboy, hotgirl đua nhau lên báo công khai giới tính thật. Họ cũng mạnh dạn xuất hiện nhiều hơn trong các gameshow truyền hình thực tế.

   Thậm chí, có hẳn một cuộc thi “ăn theo” Vietnam Next Top Model dành riêng cho giới les và gay… Kéo theo đó là những câu chuyện và hành trình chuyển giới làm xôn xao dư luận… Dĩ nhiên, họ cũng là con người, họ có quyền được sống thật với chính mình và khát khao được thừa nhận. Nhưng có vẻ, không phải lúc nào khát khao cũng thành hiện thực. Vậy, cái “tội” do đâu?

Di Yến Quỳnh

   Nỗ lực bù tài năng

Phải công nhận rằng, nỗ lực của các nghệ sĩ chuyển giới lớn hơn những người bình thường rất nhiều. Khát vọng được thể hiện bản thân và cống hiến hết sức mình của họ khiến người khác phải ngưỡng mộ và thán phục. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh và tìm được chỗ đứng vững chắc giữa “rừng hoa đua nở” của showbiz Việt thì quả không phải việc dễ dàng.

Là một trong những người chuyển giới đầu tiên ở Việt Nam, Cindy Thái Tài có lẽ là nghệ sĩ hiểu hơn ai hết con đường nhọc nhằn mình đã phải đi qua. Trước khi chuyển đổi giới tính, Thái Tài làm nghề trang điểm chuyên nghiệp, góp phần đưa nhiều người mẫu, hoa khôi, hoa hậu lên bục vinh quang. Sau khi chuyển giới, Thái Tài dấn thân vào nghiệp ca hát. Album đầu tiên của Cindy Thái Tài mang tên Nỗi lòng cô đơn.

Không chỉ là những cảm xúc khát khao, cháy bỏng trong tình yêu của người phụ nữ, album còn là nỗi lòng của chính người ca sĩ đã vượt qua sự trớ trêu của tạo hóa để vực dậy bản thân, tìm về đúng con người cũng như tâm hồn mình. Cô thường xuyên cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc ấn tượng và không ngần ngại thể hiện khả năng hát live trong các chương trình nghệ thuật lớn, nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, dù đã có 8 năm đi hát nhưng chính chất giọng bẩm sinh mang hơi hướng nam tính đã khiến cho tên tuổi Cindy vẫn nhàn nhạt trong làng giải trí.

Cindy Thái Tài
  Cùng thời với Cindy, vượt qua nỗi đau về thể xác và định kiến xã hội để sống thật với giới tính, Di Yến Quỳnh và Cát Tuyền cũng đã chọn con đường ca hát để thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật của bản thân. Tuy nhiên, biết sức mình khó mà cạnh tranh với nền âm nhạc trong nước nên cả hai quyết định ra hải ngoại để thực hiện ước mơ. Giấc mơ của họ đã phần nào thành hiện thực. Và có lẽ, họ được bà con kiều bào yêu mến, đón nhận bởi sự chân thành và nỗ lực cống hiến hơn là tài năng thực lực.

Mùa Idol 2012 rộn ràng hẳn so với mọi năm bởi sự góp mặt của cô gái chuyển giới Hương Giang. Những lời thú nhận đẫm nước mắt của cô đã thực sự tạo nên một cơn sốt mới. Lượng tin nhắn bình chọn cho cô ít khi lọt về vị trí thứ 3 và không bao giờ nằm trong top nguy hiểm dù giọng hát của Giang lộ rõ sự yếu ớt. Không phủ nhận những đam mê cháy bỏng, những cố gắng miệt mài và tiến bộ qua từng vòng thi của Hương Giang nhưng sự ở lại của cô đánh đổi với sự ra về của nhiều giọng hát chất lượng đã thổi bùng lên những tranh cãi, những trận mưa ngôn từ đầy tính miệt thị, mà với tâm lý đám đông ở Việt Nam, càng tranh cãi lại càng gây chú ý, càng làm cho chương trình thu hút. Không ngoa khi cho rằng Hương Giang đã góp sức cứu Vietnam Idol 2012 trước sự đè bẹp của “cơn bão” Giọng Hát Việt – The Voice. Không ít lần khán giả thấy nét mệt mỏi của cô, nhưng cô không có quyền dừng lại, vì những cam kết với BTC. Sự hiện diện của Hương Giang ở những vòng cuối của cuộc thi xuất phát từ tài năng của cô hay từ một ý đồ khác, có lẽ không quá khó đoán.

 Hương Giang Idol
   Lâm Chí Khanh từng là một nam ca sĩ được yêu thích ở các sân khấu ca nhạc miền Tây. Nỗ lực tìm chỗ đứng trong showbiz Việt nhưng cái tên Lâm Chí Khanh vẫn khá mờ nhạt bên cạnh những tên tuổi đình đám cùng thời như Lam Trường, Ðan Trường… Thế mà sau khi quyết định “chuyển vế đổi dấu” thì tên tuổi của “cô” lại làm cho showbiz Việt rộn ràng hơn bao giờ hết. Với hy vọng thay tên, đổi mặt, đổi cuộc đời, Lâm Chi Khanh rậm rịch, hứa hẹn với công chúng những kế hoạch âm nhạc mới. Tuy nhiên, lần đầu tiên quay trở lại sân khấu ca nhạc sau nhiều năm vắng bóng, cô đã khiến khán giả thất vọng và chê bai khi vẫn… giữ nguyên giọng hát đàn ông của mình. Thế nhưng tên tuổi của cô vẫn hot, không phải bởi sản phẩm âm nhạc mà chính bởi sự hiếu kỳ của người hâm mộ Việt. Ai cũng mong được tận mắt nhìn thấy Lâm Chi Khanh xinh đẹp bằng da bằng thịt sau khi chuyển giới thế nào? Liệu cô có thực sự xinh đẹp, quyến rũ như những lời đồn đại trước đó.

Bên cạnh những nghệ sĩ chuyển giới đang hành nghề ca hát vẫn có một lực lượng đông đảo người mẫu chuyển giới đang ngày đêm âm thầm nuôi dưỡng khát khao thể hiện bản thân mình. Có thể nói, về đam mê, sự nghiêm túc và nỗ lực với nghề, họ không hề thua kém những người mẫu chuyên nghiệp, tuy nhiên, về khả năng trình diễn và phong cách thì vẫn chỉ ở mức nghiệp dư. Hầu hết các chân dài chuyển giới đều chưa qua trường lớp đào tạo nào bài bản. Họ tụ họp thành hai hoặc ba nhóm người, tạo thành câu lạc bộ và tự tìm show diễn mang tính chất "mua vui" là chính tại các quầy bar, club.

Cách đi đứng, trang điểm, thậm chí cả trang phục cho show diễn đều tự biên tự diễn. Thế nên, tính tổ chức, kết nối trong chương trình còn quá nhiều hạn chế. Phần trình diễn, đa số người mẫu chuyển giới đều tự tìm các clip biểu diễn thời trang trên mạng và tự học cách đi catwalk. Không biết cách tiết chế trên sàn diễn nên mỗi người sáng tạo một kiểu khiến màn biểu diễn thêm lôm côm, thiếu chuyên nghiệp. Chính sự nghiệp dư đó khiến các chân dài chuyển giới khó có "đất sống" trong nghề mẫu chứ chưa nói là để bon chen vào làng mẫu Việt vốn xô bồ và cạnh tranh cao như hiện nay.

 Khi “cái tôi” trở thành “cái tội”

Vẫn còn nhiều nghệ sĩ chưa dám công khai giới tính thật của mình, mặc dù những lời bàn tán “ca sĩ A đồng tính”, “diễn viên B là dân gay”… vẫn đầy rẫy trong showbiz Việt. Giới tính là câu chuyện không còn quá xa lạ với giới nghệ sĩ, tuy nhiên cách hành xử của một số nghệ sĩ hiện nay đang khiến cho hình ảnh của những người đồng tính trở nên méo mó.

Long Nhật

Từ lâu, giới nghệ thuật đã râm ran về giới tính thật của nam ca sĩ Long Nhật và câu chuyện trở nên im ắng khi nam ca sĩ này rút lui khỏi làng giải trí một thời gian dài mà không có hoạt động gì đáng kể. Cách đây 2 năm, quay trở lại giới showbiz, Long Nhật bắt đầu “tung chiêu” khi đưa ra cuốn tự truyện gây sốc úp mở về giới tính thật của mình, trong đó có chi tiết gây xôn xao đó là từng ở với đại gia đồng tính trong vòng hai năm liền. Sau khi đăng được vài kỳ, nam ca sĩ lại bất ngờ tuyên bố dừng và không công bố tiếp nội dung của tự truyện này khiến khán giả đang háo hức, tò mò không tránh khỏi hụt hẫng. Nhân cơ hội tên tuổi đang được “đào bới” trên báo mạng, Long Nhật cho ra đời DVD "Quê hương, mẹ và người lính" và phim ca nhạc "Gần lắm Trường Sa".

Cứ tưởng chuyện giới tính của anh thế là yên nhưng khi tên tuổi có vẻ lắng xuống, Long Nhật lại tung ra câu chuyện về giới tính của mình khi lên báo tuyên bố “chia tay bạn trai”. Mặc dù từ bạn trai đã được để trong ngoặc kép, nhưng với cách giật tít và hình ảnh minh họa là Long Nhật tay trong tay trên mức bạn bè với chàng trợ lý của mình khiến cho độc giả không khỏi nghi ngờ về mối quan hệ của họ. Thế nhưng, Long Nhật vẫn lên báo bày tỏ cảm giác uất ức và tổn thương khi bị mọi người nghĩ là gay. Chưa dừng trò tung hứng của mình, anh lại chụp những bộ hình giả gái “xinh như mộng”, rồi tuyên bố gây sốc, nói xấu đồng nghiệp, ăn theo những tên tuổi khác để nổi tiếng… Người trong nghề nổi đóa với anh, còn công chúng thì đã quá mệt mỏi và thất vọng trước những chiêu trò câu khách rẻ tiền của Long Nhật. 

Cũng trong năm 2012, ca sĩ Cao Thái Sơn khiến cho cánh báo chí phải “thất điên bát đảo” với lùm xùm về giới tính của mình khi một Việt kiều tự xưng là bạn trai cũ của Cao Thái Sơn tố anh lừa tình và lừa tiền của người này. Những tình tiết xung quanh câu chuyện về đời tư của Cao Thái Sơn qua lời kể của bạn trai cũ khiến cho độc giả choáng váng, trong đó chàng ca sĩ “Con đường mưa” bị kết tội lăng nhăng, một lúc cặp kè với nhiều người, trong đó có cả những đại gia đã có vợ con tại Sài Gòn. Ðể tăng thêm tính thuyết phục trong việc khẳng định Cao Thái Sơn là gay 100%, chàng bạn trai cũ đã không ngần ngại tung lên mạng những bức ảnh hai người chụp ảnh phản cảm trong phòng ngủ và thậm chí còn lấp lửng có cả clip sex quay lại cảnh thân mật của họ.

 Cao Thái Sơn
   Ca sĩ Tần Khánh cũng từng lên báo tuyên bố Cao Thái Sơn là gay chính hiệu và từng giật “trai” của người khác. Liệu Cao Thái Sơn có “chuẩn men” hay không thì công chúng cũng đã lờ mờ nhận ra. Nhưng quan trọng là qua vụ lùm xùm này, người ta lại càng lắc đầu lè lưỡi trước những góc khuất phía sau ánh sáng của dân đồng tính.

Ðều trở thành những “tâm bão” của dư luận trong một thời gian dài nhưng hai gương mặt chuyển giới Hương Giang Idol và Lâm Chi Khanh lại có hai cách xử sự hoàn toàn khác nhau.

Vượt qua mọi lời bàn tán, săm soi, Hương Giang lựa chọn cách sống nhẹ nhàng, điềm đạm, không ồn ào. Cô sống đúng với lứa tuổi của mình, đam mê ca hát và luôn là một cô gái trẻ trung, năng động, đầy sức sống. Chính sự lựa chọn thông minh này khiến cho công chúng có cái nhìn thiện cảm hơn với cô, cũng như với những người thuộc thế giới thứ 3 nói chung.

Trái ngược với Hương Giang, Lâm Chi Khanh lại ồn ào và phô trương ngay từ những ngày đầu ra mắt với giới tính mới. Chàng nam ca sĩ điển trai ngày nào khiến khán giả Việt phải "ngã ngửa" dưới hình hài một phụ nữ sexy và nữ tính. Tự nhận mình đẹp, Lâm Chi Khanh từng thổ lộ muốn thi hoa hậu chuyển giới, cô cũng bắt mọi người gọi mình là “Công chúa Lâm Chi Khanh”. Sản phẩm âm nhạc thì hứa hẹn mãi chẳng thấy đâu, chỉ thấy ngày liên tục tên tuổi Lâm Chi Khanh xuất hiện trên mặt báo với đủ chiêu trò. Ðể nhắc nhớ cho khán giả về hình ảnh mới của mình, cô liên tục tung ra những hình ảnh gợi cảm với những bộ trang phục sexy, phụ kiện cầu kỳ, khoe ngực, khoe đường cong.

Sau khi chán việc tường thuật chuyện chuyển giới và đời sống, sinh hoạt của người chuyển giới, rồi khoe chuyện có “phi công” trẻ yêu thương, Lâm Chi Khanh lại có những tuyên bố gây sốc như “Hương Giang Idol không xinh bằng tôi”, “Nhiều nơi trả catxe cao để tôi xuất hiện”,  “Tôi và người yêu đã sống như vợ chồng”, hay “Tôi chỉ làm chuyện ấy với người mình yêu”, thậm chí bạn trai của cô cũng không được tha khi phải lên báo khoe: “Chuyện ấy sau chuyển giới tuyệt vời hơn”… Rồi chuyện hôm nay cô thông báo có bầu, ngày mai lại lên báo đính chính... Hình ảnh thật vẫn còn hơi nam tính của Lâm Chi Khanh khiến công chúng hoài nghi những tấm ảnh long lanh, nữ tính trên báo của cô chỉ là sản phẩm của công nghệ make-up và photoshop...

Lâm Chi Khanh còn bị cho là thảm họa thời trang của showbiz Việt. Thường xuyên xuất hiện với những trang phục sặc sỡ, hoa lá cùng phụ kiện rườm rà và những kiểu tóc rắm rối, màu mè, cô khiến công chúng ngao ngán với phong cách có phần "đồng bóng" của mình. Mặc những ý kiến cho rằng hình ảnh, hành động và cách ứng xử của cô là "phản cảm", Lâm Chi Khanh dường như chưa có ý định dừng lại những trò lố của mình. Không sai khi nói rằng chính phong cách sống phô trương, sáo rỗng của Lâm Chi Khanh đang làm cho hình ảnh người chuyển giới cũng như những người thuộc thế giới thứ 3 trở nên xấu đi trong lòng công chúng.

 Lời kết

Khán giả Việt có thể chưa quen với việc tiếp nhận những nghệ sĩ đồng tính hay chuyển giới. Tuy nhiên, họ hoàn toàn có thể tìm ra chỗ đứng riêng trong showbiz nếu thực sự có tài năng và giữ được một nếp sống lành mạnh. Sự hiếu kỳ, tò mò vốn chẳng bao giờ gắn liền với lòng chung thủy. Khoảnh khắc trở thành tâm điểm của truyền thông sẽ vô cùng ngắn ngủi, chẳng mấy chốc bị công chúng tẩy chay nếu chỉ chăm chắm diễn những trò lố rẻ tiền trước mắt khán giả.

Rin


Bình luận
vtcnews.vn