Nghệ sĩ tranh cãi ồn ào trước mỗi lần phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, ca sĩ Hoàng Tùng nói gì?

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 03/09/2019 07:25:00 +07:00

Sao mai Hoàng Tùng chia sẻ quan điểm trước ý kiến nên bỏ danh hiệu NSND, NSƯT cũng như những ồn ào thường xảy ra trước mỗi lần phong tặng.

Hoàng Tùng từng giành ngôi vị quán quân cuộc thi Sao mai 2003 và hiện đang là ca sĩ của Đài Tiếng nói Việt Nam. Anh là một trong những nghệ sĩ vừa được vinh dự đón nhận danh hiệu NSƯT. Nhân dịp này, nam ca sĩ có những chia sẻ về nghề nghiệp với phóng viên VTC News. 

- Là một trong những nghệ sĩ vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT, cảm xúc của anh thế nào?

Được phong tặng danh hiệu NSƯT, tôi rất vui, rất xúc động. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với những nỗ lực lao động nghệ thuật của cá nhân tôi cũng như các nghệ sĩ khác.

Danh hiệu NSUT có ý nghĩa rất lớn, là điểm nhấn trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của tôi và nhắc nhở tôi luôn tìm tòi, sáng tạo và hoạt động hết mình. Tôi trân quý cuộc sống và nghề nghiệp của mình cũng như luôn mong muốn được khán giả yêu quí, đồng hành cùng trên con đường nghệ thuật.

hoang tung 3

Ca sĩ Hoàng Tùng vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT. 

- Khi anh nhận được danh hiệu NSƯT, vợ anh viết: "Cảm ơn âm nhạc giúp anh vượt qua nhiều oan ức để có ngày hôm nay". Anh có thể nói rõ hơn đó là những oan ức gì?

(Cười) Vợ tôi là người sống thiên về cảm xúc vì tôi hiểu đây là những nhắc nhớ của cô ấy về những oan ức mà tôi chịu phải từ rất lâu rồi. Vì những nỗi buồn đó tôi từng phải nghỉ học một thời gian để đi làm phụ xe.

Nhờ sự dìu dắt của các thầy tôi, NSND Quang Thọ, NSND Quốc Hưng và tình yêu bất biến với âm nhạc, tôi gạt qua những oan ức đó để tiếp tục học tập, rèn luyện và khẳng định bản thân. Tôi trân trọng những gì mình đang có.

 - Anh muốn dành tặng danh hiệu này cho ai?

Danh hiệu này tôi dành tặng cho gia đình và những khán giả luôn đồng hành và yêu mến tôi. Tôi cũng muốn cảm ơn Đài Tiếng Nói Việt Nam - nơi tôi làm việc, cũng là cánh sóng đưa tiếng hát của tôi tới mọi miền Tổ quốc.

hoang tung 1

Sao mai Hoàng Tùng và vợ trong ngày đón nhận danh hiệu NSƯT.

- Gần đây có ý kiến cho rằng, nên bỏ việc phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND. Anh nghĩ sao về những ý kiến này?

Tôi cho rằng việc phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND là những ghi nhận của Đảng, Nhà nước và công chúng dành cho những hoạt động bền bỉ và thành quả của các nghệ sĩ với nghề với đời.

Bên cạnh đó, danh hiệu NSƯT, NSND còn động viên các nghệ sĩ giữ chuẩn mực về đạo đức lối sống bên cạnh việc phát triển nghề nghiệp.

Không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng trao tặng những danh hiệu cho các nghệ sĩ có đóng góp lớn cho nghệ thuật như Mỹ, Anh, Nhật Bản...Đó là sự khích lệ đối với bất kì người làm nghệ thuật nào.

- Thế nhưng là cứ mỗi khi tới dịp phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT lại có những tranh cãi gay gắt nổ ra trong chính giới nghệ sĩ. 

 
Tôi nhận thấy tình nghệ sĩ thật đáng quý trọng.

NSƯT Hoàng Tùng

Tôi cho rằng những điều chỉnh gần đây đối với việc trao tặng danh hiệu NSƯT, NSND là thích hợp. Khi tham dự chương dự chương trình tôi nhận thấy sự hồ hởi của các nghệ sĩ và những lời chúc của mọi người dành cho nhau. Tôi nhận thấy tình nghệ sĩ thật đáng quý trọng.

 - Một số nghệ sĩ cho rằng, họ không thích phải làm hồ sơ xét tặng, vì nhiều khi nó mang ý nghĩa xin cho.

Hồ sơ là chỗ các nghệ sĩ khẳng định lại những thành quả cá nhân trong lĩnh vực mình hoạt động giống như là xác nhận cá nhân với hoạt động đó là chính xác. Ban tổ chức sẽ dựa vào sự xác nhận cá nhân đó cùng với những ghi nhận của tổ chức để có những trao tặng xứng đáng.

Tôi nghĩ rằng phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND là sự khích lệ, ghi nhận thành quả lao động nghệ thuật và đó cũng là sự phấn đấu cả đời của nhiều nghệ sĩ.

hoang tung 2

Ca sĩ Hoàng Tùng giành ngôi vị quán quân cuộc thi "Sao mai" năm 2003.

- Anh là người theo dòng nhạc thính phòng - đây là dòng nhạc rất kén người nghe. Là người trong cuộc, anh nhận thấy đời sống của các ca sĩ đi theo dòng nhạc thính phòng ở Việt Nam hiện nay thế nào?

Dòng nhạc nào cũng có khối lượng khán giả riêng. Những nghệ sĩ theo dòng nhạc thính phòng cách mạng như chúng tôi hiện nay vẫn có chỗ đứng trong lòng khán giả, được yêu mến, được làm nghề đúng nghĩa và sống được với nghề.

Với bản thân tôi, tôi luôn kiên định con đường mình lựa chọn với phong cách nhạc thính phòng, trữ tình cách mạng. Tôi cảm ơn âm nhạc cho tôi được thoả lòng đam mê, được sống và làm việc đúng nghĩa. Nhờ âm nhạc tôi có được nhiều thứ trong cuộc đời và đóng góp được nhiều điều ý nghĩa cho quê hương.

- Anh từng bị mổ khối u ở não, bị viêm phổi nặng. Những lần bước qua nguy hiểm ấy khiến cuộc sống của anh thay đổi thế nào?

Có lẽ đó là những thử thách của cuộc đời dành cho tôi (cười). Tôi nhận ra rằng, con người chỉ có một cuộc đời, sống có ý nghĩa và hết mình từng giây phút, nhất là với người nghệ sĩ, thiên chức mang tiếng hát để kết nối tâm hồn và làm đẹp cuộc đời. Trải qua những khoảnh khắc sinh tử tôi càng trân trọng cuộc sống và muốn cống hiến nhiều hơn nữa.

Cảm ơn anh với những chia sẻ trên!

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn