Ngân hàng 'chạy đua' số hóa

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 04/09/2019 09:42:00 +07:00

Việc chuyển đổi số của một ngân hàng diễn ra rất đa dạng.

Trên lý thuyết, ngân hàng được xem là đã số hóa hoàn toàn khi tất cả các hoạt động từ bên ngoài (tiếp cận trực tiếp với khách hàng như hoạt động gửi tiền, cho vay, chuyển tiền,…), và hệ thống bên trong (phân tích dữ liệu lớn để tiến hành thẩm định, đánh giá chất lượng khoản vay, khách hàng,…) đều có thể thực hiện online.

công nghệ rút ngắn khoảng cách ngân hàng và khách hàng

Một chuyên gia tài chính ngân hàng từng nhận định rằng, việc sử dụng các kênh phân phối, tiếp cận người dùng trên nền tảng số, các điểm tương tác với khách hàng qua ứng dụng điện thoại thông minh, mạng xã hội …và ứng dụng các công nghệ số trong cải thiện hiệu quả vận hành hệ thống nội bộ, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, các ngân hàng có thể nâng cao khả năng quản trị quan hệ khách hàng, giúp ngân hàng hiểu biết sâu sắc hơn về thói quen, sở thích khách hàng để cung ứng sản phẩm, dịch vụ phù hợp, hỗ trợ quản lý danh mục rủi ro.

Các công nghệ số, công nghệ mới gắn với CMCN 4.0 không chỉ giúp chuyển dịch kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ ngân hàng truyền thống từ các chi nhánh, quầy giao dịch, ATM vật lý sang các kênh số hóa, giúp tương tác khách hàng nhiều và hiệu quả hơn mà còn có khả năng thay đổi mô hình kinh doanh, quy trình nghiệp vụ, cấu trúc sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa, giúp các ngân hàng từng bước trở thành ngân hàng số, cung cấp tiện ích, trải nghiệm mới mẻ và đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng. Điều này xuất phát từ thói quen của người dùng đang dần thay đổi, khi đặt ra nhiều kỳ vọng hơn, mong muốn có những trải nghiệm mới và tốt hơn.

Giao dich SHB_

 

Để đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, hành trình chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là một hay nhiều dự án công nghệ thông tin mà cần sự tham gia của cả hệ thống phải vào cuộc với sự chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất từ Hội đồng quản trị, Ban điều hành tới các Khối/Ban/Trung tâm Hội sở chính ngân hàng và sự đồng hành của các đơn vị kinh doanh trong việc cung cấp dịch vụ tới khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Lê - Tổng giám đốc Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chia sẻ, ngân hàng số không chỉ giúp ích cho khách hàng mà còn giúp ngân hàng đơn giản hoá các quy trình, thủ tục, giấy tờ. Nếu như trước đây, với quy trình giấy tờ truyền thống có thể mất vài tuần, song với ứng dụng công nghệ số, thời gian giảm đi đáng kể, giúp nâng cao năng suất lao động của nhiều đơn vị. Ông Lê dẫn ví dụ về một quy trình soạn thảo hồ sơ cấp tín dụng: Nếu trước đây ba tuần, thì bây giờ với sự hỗ trợ và có thuật toán điền sẵn của máy tính thời gian chỉ mất khoảng chục phút, tính cả công rà soát lại.

“Như vậy, việc trao đổi giữa các đơn vị cũng tốt hơn, nhanh hơn. Đồng thời các đơn vị khác cũng có thể xem phần thảo luận này để học hỏi kinh nghiệm, tránh tình trạng một đơn vị đặt nhiều câu hỏi trùng lặp, cũng như nâng cao tính minh bạch. Ngoài ra, giảm khâu thủ tục giấy tờ nội bộ cũng tiết kiệm một khoản chi phí lớn cho ngân hàng”, ông Lê nhấn mạnh. Trên hết, việc số hóa thậm chí giúp tính bảo mật, an toàn thông tin cho ngân hàng được nâng cao hơn so với các giấy tờ truyền thống, nâng cao hiệu quả kinh doanh và vẫn đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Lãnh đạo SHB ví von: Muốn triển khai các dịch vụ, tiện ích công nghệ số mới giống như việc cất nóc nhà, đó chỉ là phần nổi cuối cùng một đơn vị công nghệ thông tin của ngân hàng cần thực hiện. Theo vị này, “nói ngân hàng số thì nghe rất hay, nhưng để làm được thì trước hết phải xây mới rất nhiều, thậm chí thay thế toàn bộ hạ tầng kỹ thuật công nghệ”.

Các ngân hàng tồn tại càng lâu thì càng gặp khó khăn do nền tảng cũ xây dựng hàng loạt theo năm tháng trước đây còn rất nhiều, và ngày càng lạc hậu theo thời gian. Việc xây mới đòi hỏi năng lực tài chính của NHTM, nguồn nhân lực luôn học hỏi để bắt kịp xu hướng công nghệ mới.

HA2_0740

 

Chuyển đổi số là chiến lược phát triển hàng đầu

Tại diễn đàn chính sách công nghệ lớn nhất Việt Nam - Vietnam ICT Summit 2019 được tổ chức với chủ đề “Chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường”, đại diện của SHB cho biết, ngân hàng này sẽ triển khai hàng loạt dự án với tiêu chí lấy khách hàng làm trọng tâm và giảm chi phí hoạt động, tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận bền vững. Từ cuối năm 2018, SHB đã có chiến lược về chuyển đổi số với sự tư vấn của hãng công nghệ hàng đầu thế giới - IBM với hành trình 5 năm từ 2019 đến 2023.

Một số dự án có thể kể đến như dự án Hệ thống Quan hệ khách hàng (CRM). SHB đặt mục tiêu năm 2019, bằng các thiết bị di động cá nhân, cán bộ bán hàng của SHB có đầy đủ các thông tin của khách hàng, từ đó, hiểu khách hàng hơn, từ đó tư vấn, hỗ trợ khách hàng tốt hơn.

Hay như dự án tăng trải nghiệm của khách hàng trong quá trình sử dụng kênh online (Internet Banking và Mobile Banking) với việc tích hợp các công nghệ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (Machine Learning), Chatbot. Ngân hàng này cũng dự tính xây dựng Hệ thống Kho dữ liệu tập trung (DW-BI), hỗ trợ trong việc lưu, phân tích dữ liệu và hệ thống phân tích thông minh giúp quản trị nội bộ cũng như xây dựng các sản phẩm, dịch vụ tốt hơn.

Tựu chung, trong vòng 5 năm, SHB sẽ tập trung triển khai các dự án theo các nhóm lĩnh vực Hướng tới khách hàng (Customer Centricity), Dữ liệu lớn (Big Data), Số hóa (Digital), Tối ưu hóa quy trình (Process Optimization), Hạ tầng công nghệ (Technology), Mô hình quản trị Công nghệ thông tin (IT Operating model).

Đại diện LienVietPostBank cho rằng, ngân hàng hoàn toàn có thể giữ vai trò “cầm cờ xung phong” vì là đơn vị quan trọng trong chuỗi tiền – hàng – tiền. Trong tiến trình chuyển đổi số, vị này cho hay LienVietPostBank đang kết nối 3 loại hình gồm ví điện tử, Internet Banking và thẻ với nhau.

Trong khi đó, đại diện Vietcombank cho biết ngân hàng này đã thành lập ủy ban chuyển đổi số do Chủ tịch HĐQT trực tiếp đảm nhiệm chức Chủ tịch ủy ban, đồng thời thành lập trung tâm chuyển đổi số - bộ máy trực tiếp thực thi kế hoạch chuyển đổi số trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

Thay vì tập trung mở rộng mạng lưới như mô hình ngân hàng truyền thống đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, nhân sự và chi phí vận hành tăng cao, trong khi độ trễ cho sinh lời kéo dài, nhiều ngân hàng đang tập trung mũi nhọn cho ngân hàng số với chi phí thấp hơn nhưng hiệu quả cao hơn, đặc biệt là trong nắm bắt xu hướng các nhu cầu trên thị trường.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn