Nga ủng hộ Trung Quốc và NATO cùng tham gia vào hiệp ước hạt nhân INF

Thế giớiThứ Sáu, 02/11/2018 16:59:00 +07:00

Nga ủng hộ phương án Trung Quốc và các nước thành viên NATO cùng tham gia vào hiệp ước hạt nhân, INF hiện chỉ có Nga và Mỹ.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, Nga ủng hộ biến INF thành thỏa thuận đa phương để Trung Quốc và NATO cùng tham gia.

anatoly-antonov-1

 Hệ thống vũ khí Nga tại triển lãm quân đội năm 2016. (Ảnh: Sputnik)

“Nga đã và đang muốn hiệp định này trở thành một hiệp định đa phương. Để chắc chắn không chỉ Trung Quốc sẽ tham gia, mà tất cả các nước NATO sẽ là một phần của nó” – ông Antonov nói.

Nhà ngoại giao cũng nói thêm rằng ý tưởng khiến INF trở thành thỏa thuận đa phương không mới mà đã xuất hiện khoảng 10 năm trước. Ban đầu Nga có sáng kiến này và đã thảo luận với các nước NATO, trong đó có Anh và Pháp – những nước sở hữu hạt nhân, ông Antonov cho biết.

“Dù vậy, khi đó họ nói do không sở hữu những tên lửa như vậy nên họ không cần phải tham gia. Và chúng tôi bị từ chối. Không may, nỗ lực của chúng tôi không thành công và chúng tôi đã không thể biến nó thành thỏa thuận đa phương.” – Đại sứ Nga giải thích.

Theo Sputnik, Washington vẫn chưa có quyết định chính thức rời INF, sau khi Tổng thống Trump tuyên bố ngày 20/10. “Theo như tôi hiểu thì Mỹ đang tiếp tục tham vấn với các đồng minh về vấn đề này. Chúng tôi đã nghe những lo ngại từ các nước châu Âu về khả năng Mỹ đơn phương rút khỏi INF” – ông Antonov nói.

Đại sứ Nga nói INF không chỉ liên quan đến an ninh Mỹ mà còn đảm bảo an ninh cho châu Âu, các nước NATO ở châu Âu và Nga.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn