Nga tiết lộ hành tung của tiêm kích Israel sau khi trinh sát cơ Il-20 bị bắn hạ

Thế giớiThứ Ba, 25/09/2018 11:11:00 +07:00

Nga khẳng định máy bay Israel tiếp tục tuần tra ở ngoài khơi bờ biển Syria sau khi chiếc Il-20 của Nga bị bắn hạ, bác bỏ tuyên bố của Không quân Israel nói rằng chiến cơ của họ trở về không phận Israel vào thời điểm xảy ra sự cố.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov trong buổi họp báo hôm 24/9 cung cấp các dữ liệu mới thu được từ hệ thống phòng không S-400 tại căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở tỉnh Latakia. 

Theo dữ liệu này, hệ thống phòng không của Syria đã nhắm vào một chiếc  F-16 của Israel trước khi đột ngột thay đổi mục tiêu và bắn trúng trinh sát cơ Il-20 của Nga. 

5ba926c5dda4c8bd3a8b45a7

 Dữ liệu radar của hệ thống phòng không S-400 của Nga cho thấy vị trí của 4 chiếc F-16 của Israel (màu vàng), tên lửa phòng không của Syria (màu đỏ), và máy bay Il-20 của Nga (xanh lục) tại thời điểm trinh sát cơ Nga bị bắn ha. 

"Những hình ảnh radar cho thấy rõ hướng bay của tên lửa phóng đi từ hệ thống S-200 của Syria cũng như vị trí của máy bay Nga và Israel. Rõ ràng là tên lửa đang nhắm vào máy bay Israel nhưng sau đó đã đột ngột đổi hướng và khóa mục tiêu với mặt cắt radar lớn hơn và di chuyển với tốc độ chậm hơn là chiếc Il-20 của Nga lúc đó đang chuẩn bị hạ cánh. Chiến cơ của Israel đã sử dụng hiệu quả Il-20 của Nga làm tấm khiên chắn khỏi cuộc tấn công sau đó đột ngột thay đổi độ cao và hướng bay", ông Konashenkov nhấn mạnh. 

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, dữ liệu cho thấy sau khi trinh sát cơ Nga bị bắn hạ, tiêm kích F-16 của Israel vẫn tiếp tục tuần tra ở ngoài khơi bờ biển Syria, trái ngược tuyên bố trước đó của không quân Israel rằng máy bay của họ đã trở về không phận Israel vào thời điểm xảy ra sự cố. 

"Những dữ liệu radar này chứng minh rằng không quân Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho việc Il-20 bị bắn hạ. Tất cả những tuyên bố Israel phủ nhận không liên quan đến sự cố cướp đi mạng sống của 15 quân nhân Nga là không thể chấp nhận", ông Konashenkov cho biết thêm. 

Hôm 23/9, Bộ Quốc phòng Nga đã trình bày một báo cáo tiết lộ chi tiết các tình tiết liên quan tới vụ Il-20 bị bắn hạ. Matxcơva khẳng định không quân Syria chỉ gửi cảnh báo tới máy bay Nga 1 phút trước khi triển khai đợt không kích cũng như cung cấp thông tin sai lệch về mục tiêu ở Syria. Điều này khiến cho máy bay Nga không đủ thời gian để di chuyển tới vị trí an toàn. 

Một ngày sau đó, 24/9, Nga tuyên bố sẽ triển khai hệ thống S-300 cho Syria nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Damascus ngăn Tel Aviv tiếp cận không phận. 

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau tuyên bố này, Tổng thống Putin cho rằng đây là một biện pháp cần thiết để ngăn chặn bất cứ mối đe dọa tiềm năng nào đối với lực lượng Nga được triển khai tới Syria. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn