Nga nổi sùng vì tuần dương hạm Mỹ tới biển Đen

Thế giớiThứ Hai, 13/06/2011 07:41:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Nga vào hôm qua (12/6) đã bày tỏ những quan ngại sâu sắc trước sự xuất hiện của một tuần dương hạm của Mỹ trên biển Đen.

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Nga vào hôm qua (12/6) đã bày tỏ quan ngại về việc tàu tuần dương của Mỹ xuất hiện trên biển Đen để tập trận chung với tàu chiến của hải quân Ukraine.

Monterrey là tuần dương hạm được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo (AEGIS) và hiện đang tham gia vào cuộc tập trận chung có tên gọi Sea Breeze 2011 với tàu của Ukraine trên biển Đen.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng vai trò của các tàu chiến không được nêu rõ trong cuộc tập trận chung được tổ chức tại khu vực “nhạy cảm” này. Đồng thời, Nga cáo buộc việc đưa tuần dương hạm vào biển Đen của Mỹ là một bước tiếp cận rõ ràng nhằm ngăn cản những nỗ lực trong việc hợp tác xây dựng lá chắn tên lửa châu Âu giữa Nga và NATO.

Tuần dương hạm Monterrey của Mỹ 

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Nếu đây là một chuyến thăm bình thường, thì chúng tôi chưa rõ lý do tại sao một chiếc tàu chiến được trang bị loại vũ khí như vậy lại được chọn để đưa tới tập trận tại khu vực khá nhạy cảm này.

Phía Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng chúng tôi sẽ không phớt lờ bất kì yếu tố nào thuộc về cơ sở hạ tầng phục vụ chiến lược của Mỹ tại những vùng lân cận với các khu vực biên giới của Nga và rằng động thái này được xem như là một mối đe dọa đối với an ninh của Nga
”.


Theo báo cáo, tuần dương hạm Monterrey được phái đến các vùng biển thuộc châu Âu là một phần trong kế hoạch từng bước tiếp cận để xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ, mà trước hết là tại khu vực châu Âu.

Kiều Vui (theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn