Nga mở hộp đen Su-24, NATO vội vã điều chiến đấu cơ đến Thổ

Thế giớiChủ Nhật, 20/12/2015 03:13:00 +07:00

NATO điều máy bay và tàu chiến đến hỗ trợ tăng cường hệ thống phòng không Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Nga mở hộp đen máy bay chiến đấu Su-24.

Phía NATO nhất trí điều máy bay và tàu chiến đến hỗ trợ tăng cường hệ thống phòng không Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Nga mở hộp đen máy bay chiến đấu Su-24.
Hôm qua (20/10), Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết các nước thành viên liên minh quân sự này nhất trí điều máy bay và tàu tới Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường hệ thống phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực biên giới với Syria.
Máy bay NATO. Ảnh: Globalresearch
Máy bay NATO. Ảnh: Globalresearch 
Những động thái này của NATO diễn ra sau khi Nga tuyên bố mở chiếc hộp đen của chiếc máy bay Su-24 của nước này bị Thổ Nhĩ Kỳ-thành viên của NATO bắn hạ để điều tra xem liệu máy bay chiến đấu của Nga đã vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ hay chưa.
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Jens Stoltenberg khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bởi vậy NATO có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ đồng minh của mình. 
Ông  Jens Stoltenberg cũng nhấn mạnh động thái trên là một phần trong kế hoạch của NATO nhằm tránh tái diễn sự cố tương tự vụ máy bay Su-24 Nga bị bắn hạ trong tương lai.
Hiện đại sứ các nước thành viên NATO đã thông qua kế hoạch trên và với quyết định trên NATO sẽ sớm gửi những khí tài quân sự hiện đại đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng Thư ký NATO cũng nhấn mạnh rằng đây là biện pháp phòng thủ trong tình trạng khu vực đang có nhiều bất ổn.
Video: Nga mở hộp đen Su-24 bị Thổ bắn rơi
Trước đó, trong một hội nghị cấp ngoại trưởng của NATO tổ chức đầu tháng 12, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đưa ra các biện pháp giúp Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo quy tắc phòng thủ tập thể của NATO. 
Theo ông Jens Stoltenberg, NATO đang giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ củng cố hệ thống phòng không trong các năm qua và sẽ tiếp tục thực hiện bước đi này.
Mặc dù NATO nhấn mạnh rằng các biện pháp giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ không liên quan đến sự vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga nhưng phía Nga cáo buộc NATO đang thực hiện các hành động “tiếp sức” cho Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Nga.
Phản ứng trước thông tin trên, chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, đây là hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực của NATO và Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Nga phản đối những hành động quân sự không cần thiết của tổ chức này.
Trước đó, Tổng thống Nga Putin đã cho biết không còn cơ hội nào hàn gắn vết thương trong quan hệ hai nước nếu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục những hành động tương tự sau vụ Su-24.
Tuyên bố này của ông Putin đưa ra trong bối cảnh Ủy ban Hàng không liên bang cùng đại diện Bộ Quốc phòng Nga tiến hành đọc và giải mã những thông tin của hộp đen, nhằm đưa ra kết luận rằng chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga có bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trên không phận Syria hay không.
Phó Tổng tư lệnh lực lượng không quân Nga Sergei Dronov cho biết, cuộc điều tra chính thức về vụ bắn hạ máy bay sẽ bắt đầu với việc phân tích dữ liệu chứa trong hộp đen từ ngày hôm qua (19/12) và kết quả sẽ được công bố vào ngày 21/12:
“Theo lệnh của Tổng thống, chúng tôi tiến hành phân tích dữ liệu trong chiếc hộp đen máy bay Su-24 để công bố cho toàn thế giới biết. Ủy ban hàng không liên bang của Nga có kinh nghiệm trong việc điều tra các vụ tai nạn máy bay và sẽ sử dụng công nghệ tiên tiến nhất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra để cuộc điều tra minh bạch, chúng tôi mời chuyên gia từ 14 quốc gia đến làm quan sát viên”.
Theo phía Nga, các chuyên gia quốc tế tham gia công tác giải mã hộp đen chiếc Su-24, nhằm đánh giá khách quan và chính xác hoạt động của chiếc máy bay trước khi bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. 
Tuy nhiên chỉ có chuyên gia của 2 trong số 14 quốc gia mà Nga mời tham gia điều tra đến tham dự.
Nga đã nhiều lần khẳng định chiếc Su-24 của nước này đã bị bắn hạ trong lãnh thổ của Syria khi đang bay ở độ cao 6.000m và giữ khoảng cách nhất định với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 
Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho Nga về sự cố quân sự này. 
Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho đến nay vẫn cho rằng máy bay của Nga vi phạm không phận nước này và Thổ Nhĩ Kỳ chỉ bày tỏ sự hối tiếc về vụ việc này.


Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn