Nga bắt đầu vận chuyển tên lửa đến Syria, cảnh báo phương Tây trước đối thoại hòa bình

Thế giớiThứ Bảy, 29/09/2018 07:30:00 +07:00

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói ngày 28/9 Nga bắt đầu vận chuyển hệ thống tên lửa đất đối không S-300 đến Syria và cảnh báo các nước phương Tây đang cố gắng phá hoại nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm kết thúc cuộc xung đột kéo dài 7 năm ở khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 24/9 cho biết hệ thống sẽ được vận chuyển cho lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong vòng 2 tuần, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Israel và Mỹ. Một tuần trước, Matxcơva đã buộc tội Israel gián tiếp gây ra vụ một máy bay quân sự Nga rơi ở Syria.

“Việc vận chuyển đã bắt đầu và như Tổng thống Putin nói, sau sự cố đó những gì chúng tôi sẽ làm sẽ nhằm để bảo vệ an toàn 100% cho người của chúng tôi” – ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo tại Liên Hợp Quốc.

ten-lua-s-300

 Một hệ thống tên lửa S-300. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Nga cùng với Iran đã và đang giúp chính quyền Tổng thống Assad khôi phục phần lớn những vùng đất đã mất ở Syria mà không thuyết phục ông đồng ý với bất cứ cải cách chính trị nào. Nga cũng thúc đẩy các cuộc đối thoại với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, được gọi là tiến trình Astana, trong khi các đàm phán hòa bình do Mỹ dẫn đầu bị gián đoạn.

Một số nhà ngoại giao cho rằng sự cố Israel và thỏa thuận Nga – Thổ Nhĩ Kỳ khi ngừng cuộc tiến công mới nhất vào thành trì khủng bố Idlib có thể thúc đẩy thực hiện nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về kết thúc xung đột ở Syria.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó có Nga và Mỹ, đã yêu cầu đại sứ Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura có được thỏa thuận về hiến pháp mới, các cuộc bầu cử mới và một sự cải cách của chính phủ Syria. Nhiệm vụ đầu tiên của De Mistura sẽ là hình thành một ủy ban hiến pháp để quyết định sẽ chọn ra ai. Ông cho biết sẽ chọn khoảng 50 người, bao gồm những người ủng hộ chính phủ, đối lập và độc lập, tuy nhiên hiện tại chính phủ Syria từ chối ý tưởng này.

Gặp nhau tại New York ngày 27/9, Ngoại trưởng Mỹ, Ai Cập, Pháp, Đức, Jordan, Anh và Ả Rập Xê-út kêu gọi de Mistura triệu tập ủy ban hiến pháp và báo cáo lại quá trình vào cuối tháng 10.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov buộc tội nhóm này cố gắng phá hoại nỗ lực Astana và đặt áp lực lên de Mistura để có thể thực hiện giải pháp riêng của mình đối với xung đột. Ông cho rằng đây là một “sai lầm chết người”.

Video: Phòng không Syria đánh chặn tên lửa dội vào Latakia

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn