Nga bác phán quyết cùa Tòa án về vụ khủng bố Beslan

Thế giớiThứ Năm, 13/04/2017 20:26:00 +07:00

Chính quyền Nga nói, kết luận của Tòa án Nhân quyền châu Âu cho rằng Nga đã không áp dụng đủ các biện pháp để ngăn chặn cuộc tấn công khủng bố tại Beslan là không thể chấp nhận được.

Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 13/4 nhấn mạnh, kết luận như vậy đối với một nước đã từng nhiều lần bị tấn công khủng bố là không thể chấp nhận được. Kết luận cho rằng chính quyền có thể đã giảm thiểu được hậu quả của khủng bố là hoàn toàn mang tính lý thuyết.

Hinh anh

Đặt hoa và thắp nến trong lễ tưởng niệm các nạn nhân tại nơi xảy ra vụ khủng bố. (Ảnh:AFP-TTXVN) 

Phán quyết của Tòa án Nhân quyền châu Âu nêu rõ Chính phủ Nga phải trả cho bên nguyên trong vụ kiện liên quan tới vụ khủng bố ở Beslan 3 triệu euro, bồi thường thiệt hại tinh thần và 88.000 euro bồi thường chi phí cho vụ kiện.

409 nguyên đơn, trong đó có gia đình của những người thiệt mạng trong vụ bắt cóc con tin và vụ tấn công giải cứu con tin sau đó cũng như chính những con tin bị thương, nộp đơn kiện theo một loạt điều khoản của Công ước châu Âu về nhân quyền.

Các nguyên đơn cho rằng chính quyền Nga đã không thực hiện các nghĩa vụ của mình để bảo vệ các nạn nhân cũng như cuộc điều tra vụ việc sau đó không đầy đủ. Một số nguyên đơn còn cho rằng chiến dịch giải cứu con tin không được chuẩn bị kĩ lưỡng và số thương vong lớn là do lực lượng an ninh sử dụng vũ lực không phù hợp.

Đây chưa phải phán quyết cuối cùng. Trong vòng 3 tháng kể từ ngày ra phán quyết, các bên đều có thể khiếu nại lên cơ quan cấp cao hơn của tòa. Khi đó ban thẩm phán gồm 5 thẩm phán sẽ quyết định có tiếp tục xem xét vụ kiện hay không. Nếu ban này quyết định tiếp tục xem xét, tòa án cấp cao hơn sẽ thực hiện và đưa ra phán quyết cuối cùng. Nếu ban này quyết định không xem xét tiếp, phán quyết trên sẽ là phán quyết cuối cùng.

Một nhóm khủng bố hơn 30 tên đã chiếm trường học số 1 ở Beslan sáng 1/9/2004 và bắt làm con tin hơn 1.000 người, trong đó có nhiều trẻ em trong 3 ngày. Chiến dịch giải cứu con tin sau đó đã được thực hiện. Tuy nhiên, 335 người đã thiệt mạng, trong đó có 186 trẻ em. Ngoài ra, 810 người gồm các con tin, nhân viên an ninh và binh sĩ quân đội bị thương.

Video: Đã bắt kẻ khủng bố bằng 'xe điên' ở Thụy Điển

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn