Nạn mua bán trẻ sơ sinh, đàn ông đang tăng mạnh

Thời sựThứ Năm, 28/10/2010 06:25:00 +07:00

(VTC News) - Bên cạnh nạn mua bán trẻ sơ sinh, thời gian qua cũng đã xuất hiện một số đường dây đưa người sang Trung Quốc bán nội tạng gây chết người.

(VTC News) - Theo Báo cáo của Ban chỉ đạo 130/CP, từ năm 2004 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện 1.949 vụ mua bán người, với 3.543 đối tượng, lừa bán 4.793 nạn nhân. Bên cạnh nạn mua bán trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai, thời gian qua cũng đã xuất hiện một số đường dây đưa người sang Trung Quốc bán nội tạng cho các bệnh viện tư, dẫn đến nạn nhân tử vong.

Đó là một trong những tổng kết của Chương trình hành động phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em giai đoạn 2004 - 2010, được đưa ra trong hội thảo “Trao đổi thông tin, kinh nghiệm và đề xuất giải pháp thực hiện bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình và phòng chống mua bán người” được tổ chức ngày 27/10, tại Hà Nội.

Trong tổng số vụ buôn bán người, có tới 65% tổng số vụ tập trung chủ yếu trên tuyến đường biên giới Việt – Trung, 11% ở tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia và tuyến biên giới Việt – Lào chiếm 6,5%.

Nguyễn Tuấn Bảo (trước) và Lê Quyết Dũng bị dẫn giải tại trụ sở cơ quan CSĐT trong vụ án lừa bán 3 chị em nhà "vợ" cho chị gái làm gái mại dâm (Ảnh: Nam Phong)


Từ năm 2004 đến nay, chỉ tính lực lượng công an, biên phòng đã điều tra khám phá 1.650 vụ, bắt 2.640 đối tượng, xóa 540 đường dây. Tòa án nhân dân các cấp đã xét xử 900 vụ, với 1440 bị cáo…

Tuy nhiên, theo đánh giá của Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 130/CP tiềm ẩn tội phạm mua bán người ở nước ta hiện nay rất lớn. Điều tra khảo sát của lực lượng công an cho thấy, hiện nay cả nước có gần 4000 đối tượng, trong đó có khoảng 250 đường dây, với gần 700 đối tượng có biểu hiện hoạt động mua bán người. Đây là thách thức cho các cấp, các ngành, chính quyền cơ sở và là mối lo của toàn xã hội.

Thủ đoạn của bọn tội phạm buôn người chủ yếu là lợi dụng số phụ nữ, trẻ em ở vùng nông thôn nghèo khó, có trình độ học vấn thấp, thiếu việc làm… bằng những lời đường mật, như hứa tìm việc làm thích hợp ở thành phố, thị xã với mức lương ổn định, sau đó tìm cách đưa qua biên giới để bán cho các chủ chứa hoặc các tổ chức tội phạm nước ngoài.

Trong đó, tình trạng mua bán trẻ em sơ sinh, trẻ trong bào thai xảy ra ngày càng nhiều tại các nơi như Hà Nội, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Sóc Trăng, Quảng Ninh… Điển hình như vụ vợ chồng Nguyễn Văn Hiền và Phạm Văn Thinh, quê tại Hà Nội, cầm đầu, cùng 10 đối tượng khác, từ tháng 7/2007 đến tháng 2/2008 đã lừa bán 40 trẻ sơ sinh sang Trung Quốc, với giá từ 10 – 30 triệu đồng/trẻ.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua cũng đã xuất hiện một số đường dây đưa người sang Trung Quốc bán nội tạng cho các bệnh viện tư, dẫn đến nạn nhân tử vong. Như vụ Nguyễn Văn Tám (Sóc Trăng) cầm đầu, lừa một số thanh niên tại các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Ninh Thuận,… sang Trung Quốc bán thận, trong đó có Tô Công Luân, 20 tuổi, sinh viên, trú tại Ninh Phước, Ninh Thuận đã tử vong sau khi về Việt Nam.

Ngoài những vụ mua bán phụ nữ, trẻ em, các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện một số vụ mua bán đàn ông, xảy ra ở Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn… nạn nhân bị bán cho các chủ lò gạch, khai thác quặng tại Trung Quốc…

Nam Phong

Bình luận
vtcnews.vn