Nam sinh trường miền núi được 28,8 điểm, ước mơ đoạt giải Nobel

Giáo dụcThứ Ba, 16/07/2019 18:20:00 +07:00

Đỗ Đình Lộc là thí sinh một trường miền núi ở Phú Thọ có tổng điểm 3 môn xét tuyển cả hai khối A, B đều trên 28 điểm.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, em Đỗ Đình Lộc - cựu học sinh lớp 12A1 Trường THPT Thanh Sơn, Phú Thọ là thí sinh đứng vị trí thứ 7 trong top 10 người có tổng điểm 3 môn thi tổ hợp xét tuyển cao nhất nước ở cả hai khối A, B.

Điểm số của Lộc khiến nhiều người "trầm trồ": Toán 9,8; Lý 9,25; Hóa 9,5; Sinh 9,5. Như vậy, ở khối A Lộc đạt 28,55 điểm và ở khối B em đạt 28,8 điểm. 

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cự Thắng, Thanh Sơn, trong một gia đình thuần nông, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, song, nhưng Lộc luôn cố gắng học tập, rèn luyện bản thân và đạt nhiều thành tích cao.

Ngay từ những năm học Tiểu học và THCS, em đã có niềm đam mê với môn Toán và các môn khoa học tự nhiên. Từ lớp 6 đến lớp 8 em đều đạt giải cấp huyện trong kỳ thi Học sinh giỏi môn Toán. Năm lớp 9 em đạt huy chương Đồng kỳ thi giải Toán trên mạng Internet cấp Quốc gia.

do-dinh-loc1 6

 Nam sinh miền núi xuất sắc lọt top 10 thí sinh có tổng điểm 3 môn thi tổ hợp xét tuyển cao nhất cả nước ở cả hai khối A, B.

Suốt 3 năm học phổ thông, Đình Lộc giữ vững danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện. Bảng thành tích học tập của em khiến bạn bè và các anh chị khóa trên ngưỡng mộ và gọi Lộc là “siêu nhân” hay “người ngoài hành tinh”. Các thầy cô giáo đều hài lòng và đặt nhiều kỳ vọng ở cậu học trò này.

Ngay từ lớp 10, nam sinh được lựa chọn bồi dưỡng tham gia dự thi vượt cấp trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp Tỉnh lớp 12. Không phụ lòng mong mỏi, sự kỳ vọng từ thầy cô và nhà trường, Lộc giành giải Ba trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Toán năm học 2016-2017.

Năm học 2017-2018, Lộc tiếp tục tham gia thi vượt cấp trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp Tỉnh lớp 12 môn Hóa và xuất sắc đạt giải Nhất. Đặc biệt, ở kỳ thi năm ấy, em xếp vị trí thứ 2 về điểm số, chỉ sau anh Lê Bá Hoàng - thủ khoa khối B THPT Quốc gia 2018 của cả nước.

Năm học 2018-2019, Đình Lộc tiếp tục mang về giải Nhất kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp Tỉnh lớp 12 môn Hóa, hơn thế nữa em còn là thí sinh có điểm thi cao nhất toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, trong các kì thi khảo sát do nhà trường tổ chức, 2 lần Đình Lộc giữ ngôi vị thủ khoa ở cả 3 khối A,B,D. Ở kỳ thi khảo sát do Sở GD&ĐT Phú Thọ tổ chức, lần thứ 1, em giữ ngôi vị Á khoa khối B chỉ xếp sau em Ngô Thu Hà - Thủ khoa khối B kỳ thi THPT Quốc gia 2019; lần thi khảo sát thứ 2 Đình Lộc giữ ngôi vị thủ khoa khối A của tỉnh Phú Thọ.

do-dinh-loc-2 4

Đình Lộc và cô giáo chủ nhiệm Trần Thanh Hà.

Kể về ước mơ của mình, Lộc cho biết từ nhỏ em luôn mong muốn sau này sẽ đạt được giải thưởng lớn của tri thức, đó là Nobel - một trong những giải thưởng danh giá nhất thế giới. Đến khi học THCS, Đình Lộc nung nấu trong mình ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi, có thể nghiên cứu phương pháp điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo như bệnh ung thư, HIV...

Ấp ủ ước mơ từ thời niên thiếu, Lộc quyết tâm thi đỗ vào Đại học Y Hà Nội chuyên ngành Bác sĩ Đa khoa.

Để hiện thực hóa ước mơ của mình, Lộc đã lên kế hoạch và đề ra mục tiêu cụ thể. Năm học lớp 10, em quyết tâm hoàn thành xong chương trình môn Toán phổ thông. Giữa năm lớp 10 đến hết năm lớp 11 em phấn đấu hoàn thành xong chương trình môn Hóa và đầu năm học lớp 12 em quyết tâm hoàn thành xong chương trình môn Sinh.

Chia sẻ với về chiến lược ôn thi, Lộc cho biết em chia quá trình luyện đề thành 2 giai đoạn, bắt đầu từ học kỳ I năm học lớp 12. Giai đoạn 1 để luyện tốc độ, nam sinh ép thời gian giải xong đề Toán là 60 - 70 phút và 30 - 40 phút đối với môn Hóa và Sinh.

Giai đoạn 2 để rèn luyện tính cẩn thận, giải chi tiết từng câu hỏi trong đề kể cả câu hỏi nhận biết, thông hiểu vì các bạn hay chủ quan và dễ bị mắc sai lầm ở những câu cơ bản. Với những câu hỏi hay của mỗi đề em ghi chép lại cẩn thận vào cuốn sổ tổng hợp.

do-dinh-loc-3 5

 Đình Lộc (đầu tiên hàng thứ 3 từ trái sang) cùng các bạn cùng lớp.

Đặc biệt với câu hỏi hay và khó em đều giải chi tiết với nhiều cách khác nhau hoặc những cách giải độc đáo, nhanh học hỏi được qua thầy cô, qua sách tham khảo, hay trên mạng. Điều này giúp em phát triển tư duy sáng tạo, có nhiều cách tiếp cận một bài toán theo nhiều hướng khác nhau. Hiện em có hơn 10 cuốn sổ tổng hợp các môn Toán, Lý, Hóa Sinh và được em giữ cẩn thận như "bảo bối"

Trong khi các bạn học sinh cùng trang lứa thường dành thời gian rảnh chơi game, lay lướt web, lên mạng xã hội, thì  Đình Lộc giải trí bằng cách đọc sách tham khảo để nâng cao sự hiểu biết của bản thân.

“Rảnh lúc nào là em học, nhiều hôm ngồi học quên cả đói. Em hay ước một ngày có 36 giờ để có nhiều thời gian hơn để học”, Đình Lộc chia sẻ.

Hạ Vũ
Bình luận
vtcnews.vn