TRỰC TIẾP: Tổng thống Trump họp báo ngay sau khi rời hội đàm với Chủ tịch Kim

Thế giớiThứ Năm, 28/02/2019 13:57:00 +07:00

Tổ chức họp báo ngay sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên, ông Trump cho biết đã có thời gian thực sự hiệu quả với Triều Tiên, nhưng tất cả đều đồng ý rằng không thích hợp để ký bất cứ thỏa thuận nào vào thời điểm hiện tại.

TRỰC TIẾP: Tổng thống Trump họp báo ở khách sạn Marriott

14h53

Tổng thống Trump kết thúc họp báo. Ông cho biết ông sẽ ngay lập tức lên đường ra sân bay trở về Washington D.C. 

trump-6 6

Tổng thống Trump rời phòng họp báo, trở về Mỹ. (Ảnh: Duy Thành)

14h51

Được hỏi có khả năng nâng cao các lệnh trừng phạt với Triều Tiên không, ông Trump nói không muốn bình luận.

14h47

Ông Trump nói ông Kim không biết cụ thể về những gì xảy ra với Otto Warmbier. Warmbier là sinh viên Mỹ bị bắt ở Triều Tiên năm 2016 và qua đời sau khi về Mỹ năm 2017 với tổn thương não.

trump-01

Còn khá nhiều cách biệt trong quan điểm của Mỹ và Triều Tiên. (Ảnh: Duy Thành)

14h42

Ông Trump nói Mỹ có nền kinh tế mạnh nhất từng có và khi so sánh với Trung Quốc, “nơi hiện đang có một chút khó khăn”. Ông cho rằng kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn vì các lệnh trừng phạt.

14h41

Ông Trump nói chưa hứa trước về một hội nghị tiếp theo với ông Kim. Ông nói lý do lớn nhất dừng các cuộc tập trận ở Hàn Quốc là chi phí.

trump-7

Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên, Kim Jong-un không thích hợp để ký bất cứ thỏa thuận nào vào thời điểm hiện tại. (Ảnh: Duy Thành)

14h38

Ông Trump nói không muốn làm điều gì tổn hại đến niềm tin mà họ đã xây dựng. Ông đã thảo luận về nhà máy hạt nhân Yongbyon với Triều Tiên nhưng chỉ điều đó thì chưa đủ để loại bỏ tất cả lệnh trừng phạt.
Ông nói tiếp về tiềm năng kinh tế của Triều Tiên.
Theo ông Trump Trung Quốc là một sự giúp đỡ rất lớn, ông cũng ca ngợi sự giúp đỡ của Nga.

14h36

Ông Trump nói cựu luật sư Michael Cohen “nói dối rất nhiều” và không thích hợp khi Cohen được sắp xếp cho lời khai trước Quốc hội Mỹ trong khi ông đang bận rộn với lịch trình ở Hà Nội.
Ông nói ông không có sự thông đồng nào với Nga trong cuộc bầu cử 2016.

14h34

Ông Trump nói Triều Tiên là một địa điểm tuyệt vời, một đất nước tuyệt vời. Ông nói “chúng tôi biết từng li về đất nước đó” – một tuyên bố được cho là khá táo bạo.
“Tôi luôn chuẩn bị tinh thần để bước khỏi một thỏa thuận” – ông nói.

14h30

Nói về Triều Tiên, ông Trump nói đó là một hệ thống hoàn toàn khác. Ông cho biết họ đã có thể ký thỏa thuận hôm nay, các giấy tờ đã sẵn sàng, dù vậy thời gian chưa sẵn sàng. “Tôi muốn làm điều đó một cách đúng đắn, tôi muốn làm đúng thay vì làm nhanh".

trump-3 3

Ngoại trưởng Pompeo nêu quan điểm về các vấn đề trong quan hệ Mỹ-Triều. (Ảnh: Duy Thành)

14h28

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định đó là một hành động “đi ra ngoài một cách thân thiện”, và đã có những tiến độ thực sự được thực hiện.

Ông Trump nói “đó không phải là bỏ đi, chỉ là bạn đứng lên và đi ra ngoài”.

14h24

Ông Trump nói ông Kim hứa sẽ không có thử nghiệm tên lửa và ông tin ông Kim về điều này. Ông cho biết chưa nói chuyện với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhưng sẽ làm điều này.
Theo Tổng thống Mỹ, không khí cuộc gặp rất thân thiện khi ông đi khỏi bàn đàm phán.

trump-4 4

Được hỏi có khả năng nâng cao các lệnh trừng phạt với Triều Tiên không, ông Trump nói không muốn bình luận. (Ảnh: Duy Thành)

14h23

Bloomberg bình luận: Như vậy về cơ bản ông Kim muốn ít nhất một số lệnh trừng phạt phải được gỡ bỏ trước khi đáp lại với hành động về kho vũ khí hạt nhân. Ông Kim sẵn sàng tiến tới phi hạt nhân hóa nhưng không phải trong tất cả các lĩnh vực mà Mỹ muốn (vẫn chưa rõ chính xác những lĩnh vực này là gì).
“Có một khoảng cách. Chúng tôi phải có trừng phạt, và ông ấy muốn phi hạt nhân nhưng ông muốn hành động ở những lĩnh vực ít quan trọng hơn những lĩnh vực mà chúng tôi muốn", ông Trump nói.

14h21

Tổng thống Trump nói Triều Tiên muốn gỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt và ông chưa được chuẩn bị cho điều này. Ông khẳng định các lệnh trừng phạt vẫn được duy trì và họ chưa từ bỏ bất kỳ điều gì.
Dù vậy Tổng thống Trump nói họ có tiềm năng không thể tin được và ông và ông Kim có một tình bạn tốt.

trump-8 5

Toàn cảnh buổi họp báo sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. (Ảnh: Duy Thành)

14h20

Ông Pompeo nói họ sẽ tiếp tục làm việc vì mục tiêu thế giới muốn, phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên, giảm những nguy cơ.

14h19

Ông Trump nói đã có thời gian thực sự hiệu quả với Triều Tiên, tất cả đều đồng ý rằng không thích hợp để ký bất cứ thỏa thuận nào vào thời điểm hiện tại.

Ông khen ngợi lãnh đạo Triều Tiên. “Đôi khi bạn phải bước đi và đây là một trong những lúc như thế”.

14h16

Ông Trump bắt đầu với lời cảm ơn Hà Nội và Việt Nam. “Tôi muốn cảm ơn tất cả người dân Việt Nam đã đối xử tốt với chúng tôi”.

Ông nói về Pakistan và Ấn Độ và cho biết có những tin đáng khích lệ về sự căng thẳng này, sau đó ông nói về Venezuela.

Bắt đầu nói về Triều Tiên, ông Trump nói cuộc đối thoại khá hiệu quả.

14h15

Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bước vào phòng họp báo.

trump-2

Không có thỏa thuận nào đạt được tại thời điểm này giữa Mỹ và Triều Tiên. (Ảnh: Duy Thành)

13h40

Sau khi hai nhà lãnh đạo kết thúc cuộc hội đàm mở rộng, Nhà Trắng tuyên bố: không có thỏa thuận được ký kết nhưng phái đoàn 2 bên hy vọng sẽ gặp lại nhau trong tương lai.

Tuyên bố của Thư ký báo chí về Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội Ngày 28 tháng 2 năm 2019: "Tổng thống Donald J. Trump của Hoa Kỳ và Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ nước CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã có những cuộc gặp rất tốt và mang tính xây dựng tại Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 27-28 / 2/2019. Hai lãnh đạo đã thảo luận nhiều cách khác nhau để thúc đẩy phi hạt nhân hóa và các ý tưởng thúc đẩy kinh tế. Không có thỏa thuận nào đạt được tại thời điểm này, nhưng các đội phụ trách của họ mong muốn gặp nhau trong tương lai. "

 

NHÓM PV
Bình luận
vtcnews.vn