Mỹ thử tên lửa tầm trung từng bị cấm theo Hiệp ước hạt nhân INF

Thế giớiThứ Ba, 20/08/2019 07:40:00 +07:00

Quân đội Mỹ xác nhận thử nghiệm một tên lửa hành trình phóng từ mặt đất với tầm bắn hơn 500km hôm 18/8.

Video: Mỹ thử tên lửa hành trình ngày 18/8.

Đây là loại vũ khí vốn bị cấm theo hiệp ước kiểm soát vũ khí INF, thỏa thuận Mỹ rút khỏi trong tháng này. Cuộc thử nghiệm diễn ra hôm 18/8 tại đảo San Nicolas, California, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm thứ Hai (19/8).

 Sau khi được phóng thành công, tên lửa tấn công mục tiêu cách hơn 500km (310 dặm).

Hình ảnh và video về vụ phóng thử cho thấy tên lửa đang được đề cập là Tomahawk, một tên lửa hành trình hiện có của Mỹ thường được phóng từ tàu và tàu ngầm. Điều này được người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Robert Carver xác nhận sau đó.

Việc sử dụng Hệ thống phóng thẳng đứng Mark 41 trong thử nghiệm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì đó là những bệ phóng được đặt tại các vị trí phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Ba Lan và Romania. Nga nhắc đến sự tồn tại của các địa điểm này như mối đe dọa và vi phạm INF, vì các bệ phóng có thể bắn cả tên lửa phòng thủ Tomahawks và SM-3.

mt

Mỹ thử nghiệm tên lửa tầm trung.

Vũ khí có tầm bắn từ 500km đến 5.000km đã bị cấm theo hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung INF, một cơ chế kiểm soát vũ khí quan trọng giúp giảm căng thẳng hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh, được ký vào năm 1987.

Vào tháng 2 năm nay, Mỹ tuyên bố sẽ từ bỏ hiệp ước, cáo buộc Nga có hệ thống tên lửa không tuân thủ. Nga bác bỏ các cáo buộc và sẵn sàng cho kiểm tra hệ thống, nhưng không ai đưa ra lời đề nghị này. Hiệp ước đã hết hạn vào ngày 1/8.

Chính quyền Trump hồi tháng 10/2018 báo hiệu rằng họ quyết định rời khỏi INF khi Cố vấn an ninh Quốc gia John Bolton mô tả đây là một "di tích thời Chiến tranh Lạnh" trong chuyến thăm Nga. "Có một thực tế chiến lược mới ngoài kia", Bolton nói với các phóng viên, mô tả INF là một hiệp ước song phương trong thế giới tên lửa đạn đạo đa cực, chỉ áp dụng cho Mỹ và Nga ở châu Âu và không làm gì để ràng buộc hành động của Trung Quốc, Iran hoặc Triều Tiên.

INF là hiệp ước kiểm soát vũ khí thời Chiến tranh Lạnh lớn thứ hai mà Hoa Kỳ hủy bỏ, sau sự sụp đổ của hiệp ước tên lửa chống đạn đạo (ABM) năm 2001. Hiệp ước kiểm soát vũ khí duy nhất còn lại, New START, sắp hết hạn tháng 2/2021.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn