Mỹ tấn công dồn dập, IS sát hại hàng chục dân thường

Thế giớiChủ Nhật, 28/09/2014 12:20:00 +07:00

(VTC News) – Không dám đối đầu với Mỹ trong các cuộc không kích, IS tung chiến đấu cơ giết hại hàng chục người và tuyên bố đây là hành động trả thù.

(VTC News) – Không dám đối đầu với Mỹ trong các cuộc không kích, IS tung chiến đấu cơ giết hại hàng chục người và tuyên bố đây là hành động trả thù.

Theo Reuters, các chiến đấu cơ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã giết chết 40 dân quân người Kurd trong năm ngày qua. Chiến sự ác liệt giữa IS và dân quân người Kurd xảy ra tại thị trấn chiến lược Kobani của Syria, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 
Không quân Mỹ tuyên bố đã gây thiệt hại nặng cho cơ sở hậu cần của IS 

Trong diễn biến khác, một chiếc xe tải chở bom cải trang thành xe chở hàng nhân đạo đã phát nổ tại thành phố Kobani khiến hàng chục người thương vong. Đài quan sát nhân quyền Syria nói chưa có thống kê cụ thể về số người chết và bị thương.
Trong khi đó, CNN cho biết không quân Mỹ vẫn tiếp tục không kích vào các cơ sở của IS ở Syria. Trung tâm chỉ huy quân đội Mỹ Centcom cho biết, một tòa nhà và hai xe vũ trang của IS bị tiêu diệt trong cuộc không kích diễn ra hôm nay. Các tay súng của IS vẫn đang bị vây hãm 10 ngày qua ở Kobani.
Một sân bay và cơ sở đồn trú của IS tại thành phố Raqua cũng hư hại nặng sau đợt không kích, Chỉ huy không quân Mỹ tại Syria nói với CNN.
Chiến đấu cơ của Anh cũng đã được huy động đến Syria sau khi lời kêu gọi tấn công IS của chính quyền Anh được Quốc hội nước này chấp thuận. Tuy nhiên, hai chiến đấu cơ Anh hôm nay chỉ bay do thám các khu vực tình nghi có IS đóng quân.
Các tổ chức có liên hệ với Al Qaeda ở Syria cáo buộc Mỹ và các đồng minh Arab đã ‘thực hiện cuộc chiến chống lại đạo Hồi’ và tuyên bố sẽ có cuộc ‘thánh chiến’ nhằm vào Mỹ ở khắp nơi trên thế giới.
Chiến đấu cơ F/A-18F Super Hornet của Không quân Hoàng gia Anh cũng đã đến Syria 

Láng giềng của Syria là Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho quân đội giữ vai trò tiên phong trong cuộc chiến với IS, nhưng Tổng thống nước này Tayyip Erdogan cho biết sẽ thành lập khu vực cách ly giành cho người tị nạn.
Ông Tayyip Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ đang có nhiều cuộc đàm phán và có thể sẽ đưa quân đội tham gia một số hoạt động nhưng sẽ chỉ là hoạt động trên mặt đất mà không phải các cuộc tập kích bằng máy bay chiến đấu.
Trong khi đó, chính quyền Syria tiếp tục lên tiếng ủng hộ các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào IS. Quân đội Syria cũng đã chiếm lại thị trấn Adra, phía đông bắc của Damascus.
Hai thành phố chiến lược Adra al-Balad và Adra al-Jadida cũng đã nằm dưới sự kiểm soát của Syria sau nhiều lần giao tranh với những tay súng IS. 
Video: So sánh sức mạnh không quân Anh, Mỹ
Phát biểu tại Lầu Năm Góc, Tướng Dempsey cho biết các cuộc không kích trong tuần đã phá hủy nhiều trung tâm chỉ huy, huấn luyện và hậu cần của IS ở Syria.
Ông cho rằng, ngoài các cuộc không kích cần phải có thêm các giải pháp khác để có thể đẩy lui IS ở Iraq và Syria, tuy nhiên đó không phải là lực lượng bộ binh Mỹ.

Video: Cuộc sống của phụ nữ ở nơi do IS kiểm soát

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Mỹ nói: "Trên thực tế, cuộc chiến chống IS chỉ hiệu quả khi có sự phản đối nhóm Hồi giáo cực đoan này từ chính dân cư địa phương, đó là lực lượng vũ trang gồm người Kurd ở Iraq và lực lượng đối lập ôn hòa của Syria".
Theo CNN, chỉ hơn 2 tuần sau khi Tổng thống Mỹ ra lời kêu gọi thành lập liên minh chống lại lực lượng khủng bố IS, đã có hơn 50 quốc gia đã đăng ký tham gia hỗ trợ cuộc chiến này.

Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn