Mỹ sẵn sàng hành động quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giớiThứ Ba, 22/10/2019 06:38:00 +07:00

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Tổng thống Donald Trump sẵn sàng triển khai các hành động quân sự đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp cần thiết.

“Chúng tôi thích hòa bình hơn chiến tranh”, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo nói với CNBC hôm 21/10. “Tuy nhiên, trong trường hợp cần hành động quân sự, bạn nên biết rằng Tổng thống Trump luôn chuẩn bị đầy đủ để thực hiện hành động đó”.

Ông Pompeo từ chối tiết lộ “lằn ranh đỏ” sẽ khiến Mỹ sử dụng đến hành động quân sự chống lại Ankara, nói rằng ông không muốn “đề cập trước khi tổng thống quyết định có nên sử dụng sức mạnh quân sự của Mỹ hay không”.

Ông Pompeo cũng cho biết thêm, Washington “tất nhiên” sẽ sử dụng "các biện pháp ngoại giao và kinh tế trước khi sử dụng đến hành động quân sự.

anh 1

Ngoại trưởng Mỹ cho biết Tổng thống Trump sẵn sàng hành dộng quân sự nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: AP)

Ngày 6/10, ông Trump tuyên bố rút quân Mỹ khỏi Syria. Ngày 9/10, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thực hiện chiến dịch quân sự vào Syria, để đẩy lực lượng người Kurd khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và thiết lập "vùng an toàn" dài 30 km. Ankara coi lực lượng người Kurd ở Bắc Syria là cánh tay nối dài của đảng Công nhân người Kurd (PKK), và là tổ chức khủng bố.

Ngày 13/10, sau khi Mỹ quyết định rút quân khỏi miền Bắc Syria, lực lượng người Kurd tìm cách đạt được thỏa thuận chính thức với Damascus trong nỗ lực đáp trả các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Quân Mỹ có khả năng bị kẹp giữa hai đội quân đối lập, và đó là một tình huống rất khó lường", Bộ trưởng Quốc phòng Esper nói với CBS.

Washington lên án chiến dịch quân sự của Ankara và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Quốc phòng, Năng lượng và Nội vụ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 17/10, Washington và Ankara nhất trí về thỏa thuận ngừng bắn 5 ngày để lực lượng người Kurd rut khỏi vùng Đông Bắc Syria. Mặc cho thỏa thuận ngừng bắn, các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ở khu vực Đông Bắc Syria. Ankara và người Kurd đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn