Mỹ phản ứng gay gắt với "thư tình" của Tổng thống Libya

Thế giớiThứ Năm, 07/04/2011 11:11:00 +07:00

(VTC News) - Nội dung bức thư “không phải là lần đầu” của Tổng thống Libya gửi Tổng thống Mỹ đã bị Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thẳng tay bác bỏ

(VTC News) - Nội dung bức thư “không phải là lần đầu” của Tổng thống Libya gửi Tổng thống Mỹ đã bị Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thẳng tay bác bỏ.

Theo hãng tin AP, Tổng thống Libya Gaddafi đã gửi một bức thư dài 3 trang tới Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu thực thi việc ngừng các cuộc không kích và chúc ông Obama may mắn trong cuộc tái tranh cử làm Tổng thống vào năm 2012.

Ông Obama xác nhận đây không phải là lá thư đầu tiên 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày hôm nay (7/4) đã bác bỏ lời kêu gọi của ông Gaddafi, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu ông cùng gia đình phải từ bỏ quyền lực và đi sống lưu vong.

Trong một buổi họp báo, bà Clinton nói: “Ông Gaddafi nên biết mình phải làm gì. Để có một lệnh ngừng bắn thì lực lượng của ông ta phải rút khỏi các thành phố mà họ đã dùng bạo lực để lấy đi các giá trị con người. Cần có một quyết định về việc từ bỏ quyền lực của ông ta và sự ra đi của ông cùng tùy tùng rời khỏi Libya”.

Không chỉ có bà Hillary, ngay từ khi biết nội dung bức thư mà ông Gaddafi gửi Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhiều quan chức cấp cao của Mỹ cũng thẳng thừng bác bỏ lời đề nghị trên.

Một quan chức cấp cao hàng đầu của Mỹ cũng đã nói với các nhà lập pháp ở đây rằng “tay chân” của Libya có thể đã lọt vào trong nội các của Mỹ và đang cố gắng thực hiện các cuộc tấn công “trả đũa”.

Ông Robert Mueller, Giám đốc FBI nói: “Chúng tôi muốn chắc chắn với thông tin nắm được về những cá nhân này để đảm bảo rằng họ không gây hại tới ai hay có mối quan hệ với chế độ Gaddafi”.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kịch liệt phản đối lời kêu gọi của ông Gaddafi 

Lời kêu gọi của ông Gaddafi được đưa ra sau khi phiến quân đã giành được quyền kiểm soát một cảng dầu, tuy nhiên, theo nhận định của NATO thì chừng đó chưa đủ để giúp họ chấm dứt sự cai trị 41 năm liền của ông Gaddafi.

Chính Tổng thống Obama cũng đã lên tiếng thừa nhận: “Chúng tôi xác nhận rằng có một bức thư, nhưng rõ ràng đây không phải lần đầu. Các điều kiện mà Tổng thống Libya đặc ra khá rõ ràng, đó là hành động chứ không phải lời nói”.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cũng cho biết họ đã nhận được rất nhiều lá thư từ ông Gaddafi trong suốt những năm qua, nhưng bức thư mới nhất này không nghiêm túc hơn so với những lá thư trước đó. Và đó cũng là điều mà tờ AP liên tục nhấn mạnh.

Đó là trong thư gửi Tổng thống Mỹ, ông Gaddafi đã gọi ông Obama là “con trai của tôi”, rồi xưng hô “Ngài” ngay sau đó một cách rất thân mật.

Kiều Vui(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn