Mỹ nối lại đàm phán song phương với BTT vào năm tới?

Thế giớiThứ Tư, 13/10/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Hiện nay chính quyền Tổng thống Obama đang xem xét khả năng nối lại đàm phán song phương với Bắc Triều Tiên vào đầu năm 2011.

(VTC News) – Hiện nay chính quyền Tổng thống Obama đang xem xét khả năng nối lại đàm phán song phương với Bắc Triều Tiên vào đầu năm 2011.

 

Thông tin này được tờ Wall Street Journal công bố dựa theo lời của một đại diện quan chức cấp cao  yêu cầu được dấu tên trong chính quyền Mỹ.

Theo nguồn tin này, Mỹ đang muốn làm trung gian hòa giải để giảm bớt căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên bị đẩy lên sau vụ đắm tàu hải quân Hàn Quốc Cheonan trên biển Hoàng Hải vào tháng 3 vừa qua mà phía Hàn Quốc vẫn một mực khẳng định là do Bắc Triều Tiên làm trong khi Bắc Triều Tiên kiên quyết phủ nhận trách nhiệm.

 

Cũng theo nguồn tin trên, hiện nay Nghị viện Mỹ đã nhận được lời cam đoan từ phía Trung Quốc cho rằng, Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại đàm phán song phương với Mỹ.

 

Mỹ xem xét khả năng nối lại đàm phán song phương với Bắc Triều Tiêu vào đầu năm sau. 

Ngoài ra, Mỹ và một số nước châu Á khác đều cho rằng, Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-il đã đạt được “thành công rực rỡ” trong tiến trình thực thi “kế hoạch kế nhiệm chính quyền”, do đó ông Kim muốn củng cố quan điểm của mình bằng cách thông qua quyết sách mang tính chiến lược trên bàn đàm phán hoặc ở một nơi nào đó tiện cho cả hai bên.

 

“Có thể trong một vài tháng tới chúng tôi sẽ nối lại các cuộc tiếp xúc với Bắc Triều Tiên cả trên bàn đàm phán song phương lẫn đàm phán đa phương (6 bên)” – tờ Wall Street Journal dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ khi trả lời về một số vấn đề liên quan đến Bắc Triều Tiên.

 

Theo lời quan chức cao cấp này, việc Mỹ quan tâm nối lại đàm phán với Bắc Triều Tiên là do mối lo ngại ngày càng gia tăng của Washington và một số nước đồng minh châu Á khi cho rằng, Bình Nhưỡng có thể sẽ ngày càng mở rộng hơn nữa chương trình hạt nhân của mình. Bằng chứng là chỉ trong 4 năm trở lại đây, Bắc Triều Tiên đã hai lần thử vũ khí hạt nhân có khả năng hủy diệt lớn.

 

Đặc biệt, trong một vài tuần gần đây vệ tinh vũ trụ và do thám của Mỹ đã thu nhận được các hình ảnh vệ tinh cho thấy, Bắc Triều Tiên đang khôi phục lại cơ sở hạ tầng hạt nhân ở Yongbyon phía Bắc Bình Nhưỡng.

 

Theo các nguồn tin ngoại giao, thời gian gần đây các nước có liên quan đều gia sức nỗ lực hành động để đưa Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 bên bao gồm có Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vesti)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn