Mỹ hoãn gói trừng phạt mới với Triều Tiên 'vô thời hạn' trước thềm hội nghị thượng đỉnh

Thế giớiThứ Ba, 29/05/2018 11:44:00 +07:00

Với nỗ lực đưa cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trở lại như kế hoạch, Washington hoãn áp dụng các lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên.

Theo The Wall Street Journal, Mỹ sẽ hoãn áp dụng các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên trong khi cố gắng khôi phục hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

trump-kim

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự định gặp mặt tại Singapore ngày 12/6. 

Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết Nhà Trắng dự định công bố các lệnh trừng phạt mới với Bình Nhưỡng vào ngày 29/5 nhưng bây giờ đã hoãn lại vô thời hạn trong khi các cuộc đối thoại với Triều Tiên đang diễn ra tích cực.

Các quan chức Mỹ hôm 27/5 đã đến làng biên giới liên Triều Bàn Môn Điếm cùng với các quan chức Triều Tiên để thảo luận về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo ngày 12/6 tại Singapore.

Ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ viết thư cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un báo hủy hội nghị vì thái độ “tức giận to lớn và thù địch công khai” của Triều Tiên, nhưng thay đổi ý kiến sau đó một ngày. Hai bên lại gấp rút lên kế hoạch cho cuộc gặp, phái đoàn quan chức cấp cao của Washington và Bình Nhưỡng được cho là đều đã lên đường đến Singapore để chuẩn bị công tác an ninh và hậu cần cho hội nghị. 

Khi hủy hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Trump nói chiến dịch tối đa hóa áp lực với các lệnh trừng phạt lên Triều Tiên sẽ được tiếp tục. Bộ Tài chính Mỹ theo đó được cho là đã chuẩn bị gói trừng phạt nhắm đến hơn 30 mục tiêu, bao gồm các công ty và cá nhân Nga – Trung có làm việc với Triều Tiên.

Theo The Hill, Mỹ và Liên Hợp Quốc cấm vận phần lớn hoạt động thương mại của Triều Tiên trong những năm qua và cắt giảm tỷ lệ lớn nguồn thu ngoại tệ của nước này – bao gồm việc khiến Trung Quốc phải hạn chế hợp tác với Triều Tiên. Nhưng Triều Tiên vẫn có doanh thu từ một số nước từ chối lệnh trừng phạt như Nga, Nam Phi, Zimbabwe, Myanmar, Syria, Malaysia.

Video: Tổng thống Trump và phu nhân ra đón 3 công dân Mỹ trở về từ Triều Tiên

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn