Mua xe cũ, nên soi những bộ phận nào?

XeThứ Ba, 11/02/2014 07:13:00 +07:00

(VTC News) - Mua xe đã qua sử dụng sẽ rất có lợi nếu bạn biết cách “soi” các chi tiết quan trọng để đánh giá đúng giá trị và chất lượng xe.

 Hãy quan sát kỹ những chi tiết nhỏ ở ngoại và nội thất như mép cửa, các đường chỉ dọc thân xe, chắn bùn, cản trước sau… Các chi tiết này nếu có màu sắc sơn không đều hoặc có sự méo mó sẽ cho thấy chiếc xe đã được mông má và sửa chữa phần vỏ với các mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Hệ thống chân ga, chân phanh hay chân côn là các chi tiết quan trọng thứ 2 cần xem xét. Những bộ phận này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng an toàn của xe mà còn là những chi tiết gây nhiều tốn kém nếu phải thay thế.

Lịch sử của xe, đặc biệt là những xe tính năng cao cũng là một yếu tố quan trọng bạn cần tìm hiểu thông qua các nguồn tin khác nhau từ giấy đăng ký xe tới giấy đăng kiểm hay hồ sơ bảo hiểm vật chất (nếu mua) để nắm rõ các báo cáo tai nạn nhằm loại bớt thiệt hại phát sinh về sau.

Các vấn đề về hệ thống điện có thể sẽ là cơn ác mộng với tất cả những người mua xe cũ nếu kiểm tra không kỹ. Hãy xem xét khả năng hoạt động của các thiết bị điện như đèn, điều hòa… đồng thời soi hệ thống ắc quy, máy phát điện của xe.

 Hệ thống phanh là một bộ phận không thể bỏ qua khi xem xe đã qua sử dụng. Hãy thử khả năng phanh của xe, kiểm tra đèn phanh cũng như phanh tay.

Với những xe hiện đại, việc kiểm tra hệ thống điện tử rất cần thiết. Để làm điều này bạn có thể mang xe tới các garage hoặc đại lý chính hãng để nhờ hỗ trợ.

Hộp số là một bộ phận phức tạp, quan trọng và tốn kém nếu bị hỏng hóc trên xe. Hãy kiểm tra bộ phận này bằng cách lái thử xe. Bạn có thể tăng, giảm tốc độ đột ngột và lái vòng tròn để xem phản ứng của xe cũng như lắng nghe xem có tiếng động lạ nào hay không.

 Khi lái thử xe đã qua sử dụng, bạn cần kiểm tra xem động cơ có hoạt động êm ái hay không. Bạn cũng cần lưu ý tới tiếng kêu cũng như khói ở hệ thống xả. Những điều này ít nhiều phản ánh khả năng vận hành cũng như mức độ ngốn nhiên liệu của động cơ.

Hệ thống dây curoa động cơ là một chi tiết không thể bỏ qua khi bạn mở nắp capô để xem xét động cơ xe. Khi dây curoa có vấn đề, các hệ thống van và piston của động cơ cũng sẽ đổ bệnh theo.

Nếu có thể mang xe vào xưởng để kiểm tra, hãy để mắt tới gầm bệ và hệ thống treo của xe.

 
Bình luận
vtcnews.vn