MU-Tottenham: Bảo bối 'kim cương' của Alex Ferguson

Thể thaoThứ Bảy, 29/09/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News)- Alex Ferguson làm thế nào để sử dụng cùng lúc bộ ba siêu tấn công Kagawa-Rooney-Van Persie?

(VTC News)- Alex Ferguson làm thế nào để sử dụng cùng lúc bộ ba siêu tấn công Kagawa-Rooney-Van Persie? Rất có thể sơ đồ chiến thuật "kim cương" sẽ là lời giải cho ngài "máy sấy tóc".

* Trận đấu được VTC News truyền hình trực tiếp từ 23h30

Khi còn dẫn dắt CLB AC Milan, Carlo Ancelotti đã từng rất thành công khi áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-2-1-2 với hàng tiền vệ được xếp theo hình "kim cương" và giúp đội bóng áo sọc đỏ đen gặt hái được rất nhiều thành công. Sau này, khi về dẫn dắt Chelsea, HLV người Italia cũng đã thử nghiệm sơ đồ này và giúp the Blues lên ngôi ở Premier League.

Rooney trở lại, Sir Alex sẽ phải thay đổi chiến thuật. 
Triết lý mà Ancelotti thường áp dụng cũng đã từng rất phổ biến với bóng đá Anh hồi đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Hơn ai hết, với thâm niên 25 năm dẫn dắt MU, Sir Alex hiểu nó hơn ai hết.
Trong cuộc đối đầu với Newcastle ở Capital One Cup hồi giữa tuần, ông già gân cũng đã tung ra sân đội hình 4-1-2-1-2 lạ lẫm và bước đầu thành công với chiến thắng mang đậm dấu ấn của hàng tiền vệ.  Ở trận đấu đó, bộ 3 tiền vệ trung tâm của MU là Cleverley, Anderson và Fletcher đều đã thi đấu rất hiệu quả ở khu vực giữa sân. Còn ở phía trên, Rooney được xếp đá trong vai trò hộ công phía sau lưng 2 tiền đạo là Welbeck và Hennandez. 
 

Alex Ferguson từng áp dụng thành công 4-1-2-1-2 trong chiến thắng trước Newcastle tại Cúp Liên đoàn hồi giữa tuần với sự xuất sắc của hàng tiền vệ.


 
Tất nhiên, với sự góp mặt của Kagawa và Van Persie, Rooney sẽ được trả lại vị trí tiền đạo để sát cánh cùng siêu sao người Hà Lan, hỗ trợ phía dưới bộ đôi này sẽ là Shinji Kagawa. Như vậy, Sir Alex đã có đầy đủ những yếu tố cần thiết về mặt con người để tiếp tục thử nghiệm sơ đồ chiến thuật mới, vấn đề đặt ra ở đây chỉ là mức độ hiệu quả của nó mà thôi.
Ai cũng biết MU trước nay vẫn luôn trung thành với lối chơi tấn công biên, sức mạnh của họ dựa rất nhiều vào các tiền vệ cánh. Nhưng ở thời điểm hiện tại, trong khi cả Asley Young và Valencia đều đang gặp phải những vấn đề về chấn thương còn Nani đã đánh mất lòng tin từ phía Sir Alex thì sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu MU ra sân tối nay mà không có bất cứ 1 tiền vệ cánh thực thụ nào trong đội hình.

Điều đáng nói là ở mùa giải này, MU cũng không còn quá đáng sợ ở hai cánh nữa. Ngay cả khi có trong đội hình đầy đủ những Valencia hay Nani thì sự hiệu quả trong các đường tấn công biên của họ cũng không còn như những mùa giải trước. Sự xuất hiện của Kagawa khiến cho các đường lên bóng của MU đa phần chỉ tập trung ở trung lộ, không những vậy, khả năng thu hồi bóng yếu của các tiền vệ trung tâm khiến cho các tiền vệ cánh của MU thường xuyên ở trong tình trạng "đói bóng".
Kagawa sẽ là "chìa khóa" cho "viên kim cương" của Alex Ferguson 
Với việc sử dụng 3 tiền vệ trung tâm ở giữa sân, Sir Alex sẽ không chỉ giải quyết được khả năng kiểm soát bóng của tuyến giữa MU mà còn giúp cho tiền vệ người Nhật Bản Shinji Kagawa "thảnh thơi" phát huy hết được những tố chất của mình giống như khi còn thi đấu cho Dortmund. Nếu Kagawa đá đúng phong độ, cặp tiền đạo Rooney - Van Persie sẽ trở nên vô cùng đáng sợ.
Trước nay, Tottenham luôn là đối thủ rất "khó nhai" với các đội bóng lớn ở Premier League trừ...MU. Nói không quá thì đội bóng có biệt danh "Gà trống" chính là kho điểm của Sir Alex và các học trò mỗi khi hai đội bóng này đối đầu nhau. Vậy nên đây cũng có thể coi là cơ hội tốt để Ferguson đưa ra những thử nghiệm và kiểm định xem khả năng thành công của nó là bao nhiêu.
Trong quá khứ, MU đã từng không ít lần thành công khi phải đưa ra những sự thay đổi ngoài dự tính. Và biết đâu đấy, sau trận đấu đêm nay, Sir Alex sẽ tìm ra được lời giải cho những bài toán hóc búa mà ông vẫn đang phải loay hoay tìm hướng giải quyết.
Đội hình dự kiến :
MU : De Gea, Vermijl, Ferdinand, Evans, Buttner, Cleverley, Carrick, Anderson, Kagawa, Rooney, Van Persie.
Totenham : Friedel, Walker, Vertonghen, Gallas, Bale,  Dembele, Sandro,  Dempsey, Lennon, Sigurdsson, Defoe
Dự đoán : MU thắng 3-1

Ken MU
Bình luận
vtcnews.vn