Mourinho trở lại: Chelsea sẽ hết sợ MU?

Thể thaoThứ Tư, 27/03/2013 04:40:00 +07:00

(VTC News) - Việc Mourinho trở lại Chelsea có lẽ chỉ còn chờ sự xác nhận của hai bên, nhưng ngay từ lúc này các cổ động viên của The Blues đã có cớ để ăn mừng

(VTC News) - Việc Mourinho trở lại Chelsea có lẽ chỉ còn chờ sự xác nhận của hai bên, nhưng ngay từ lúc này các cổ động viên của The Blues đã có lý do để ăn mừng.


Jose Mourinho là một huấn luyện viên có tài. Ông đã chứng minh được năng lực cũng như những phẩm chất tuyệt vời của mình khi dẫn dắt Porto, Chelsea, Inter và Real Madrid thống trị các giải đấu vô địch quốc gia, cũng như gặt hái được vinh quang tới đấu trường châu Âu.

Mời được một thuyền trưởng xuất sắc như vậy ngồi vào vị trí cầm lái, hẳn bất cứ câu lạc bộ nào cũng có lý do để mà ăn mừng. Với riêng Chelsea, đội bóng mà Người đặc biệt đã ra đi cách đây gần 6 năm, sự hiện diện của ông còn mang rất nhiều yếu tố khác ngoài chuyên môn.

Mourinho v, Chelsea hết sợ MU

Cđộng viên ủng h

Stamford Bridge không phải là mảnh đất lành cho những người yếu bóng vía. Chính Rafael Benitez, huấn luyện viên tạm quyền của đội bóng áo xanh hơn ai hết là người hiểu rất rõ điều ấy. Ngay khi chiến lược gia người Tây Ban Nha tới làm việc, rất nhiều băng rôn, biểu ngữ cùng những tiếng la ó đã vang vọng khắp khán đài mỗi khi The Blues được chơi trên sân nhà.

Với Jose Mourinho thì câu chuyện lại hoàn toàn khác. Dù luôn giữ thái độ thù địch với hầu hết các đối thủ, nhưng nhà cầm quân 50 tuổi lại luôn xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với các cầu thủ cũng như người hâm mộ. Thêm vào đó, danh tiếng cùng khát vọng chinh phục các danh hiệu của Mou hoàn toàn có thể khiến những người khó tính nhất cũng phải gật gù tán thưởng.

Chiến thuật luôn linh hoạt

Một trong những điểm yếu của các huấn luyện viên thời hậu Mourinho là họ không linh hoạt trong việc thay đổi chiến thuật, mỗi khi đương đầu với các đội bóng khác nhau. Có thể lối chơi mà nhà cầm quân có bề ngoài lãng tử này không nghệ sĩ như phong cách của ông, nhưng điều quan trọng là cựu huấn luyện viên trưởng của Inter luôn biết cách làm thế nào để chiến thắng.

Mourinho biết cách phát huy sức mạnh những ngôi sao trong màu áo The Blues

Phong cách ấy hoàn toàn khác với những gì mà Roberto Di Matteo hay Rafa Benitez đã và đang làm. Sự thật thì nhà cầm quân người Italia đã lên ngôi vô địch Champions League chỉ với một cách chơi tử thủ duy nhất, còn cựu huấn luyện viên của Liverpool cứ loay hoay với việc ai đá chỗ nào chỉ trong một sơ đồ 4-2-3-1.

Mourinho thì ngược lại. Cách làm việc của Người đặc biệt luôn dựa trên quan điểm là phát huy tối đa sức mạnh tập thể. Việc từng bước vượt mặt Barca trong 3 năm qua chính là biểu hiện rõ ràng nhất cho điều ấy.

Xóa dớp sđội bóng lớn

Thực tế là từ khi Mourinho không huấn luyện nữa, Chelsea có xu hướng sợ các đội bóng lớn tại Premier League. Điển hình là trong mùa giải này, đội bóng áo xanh đã thua hết tất cả những trân cầu mang ý nghĩa sống còn: thua Man City ở Charity Shield, thua Atletico ở Siêu cúp châu Âu, bị Juventus loại ở Champions League, và để Corinthians vượt mặt ở Club World Championship.

Cá tính của MOU giúp ích rất nhiều cho các CLB

Ngược lại, những đội bóng của Mourinho lại rất có duyên ở những trận đấu cúp. Real Madrid từng 2 lần loại Barca khỏi cúp Nhà vua, Inter từng vượt qua Chelsea ở Champions League năm 2010, và rõ nhất là Chelsea thời Mourinho luôn giành lợi thế khi gặp MU: thắng 5, hòa 3 và chỉ thua 2.

Vì lẽ ấy, người ta có quyền tin tinh thần Mourinho sẽ trở lại trong những trận cầu lớn cùng Chelsea.

Tâm điểm của giới truyền thông

Khi Porto vượt qua MU rồi đăng quang Champions League năm 2004, Jose Mourinho đã tự gọi ông là Người đặc biệt. Sau này, giới truyền thông Anh đã dùng thuật ngđó gán ghép cho ông, mới đầu mang sắc thái mỉa mai, nhưng lâu dần, lại chuyển sang thái độ tôn trọng với những gì mà Mou đã làm được.

Thậm chí tới tận khi nhà cầm quân người Bồ rời xứ sở sương mù, báo chí Anh còn tỏ ra vô cùng tiếc nuối vì đã bỏ l mất 1 miếng mồi béo bở, giật gân câu khách. Tuy nhiên, người tiếc hơn cả không phải là những chủ báo như Daily Mail, The Sun, Guardian hay Telegraph mà lại chính là các cầu thủ Chelsea. Đơn giản là bởi, việc gánh chịu rất nhiều sự chỉ trích của Mourinho, vô hình trung đã giúp các học trò giảm nhđược rất nhiều sức ép tâm lý.



Hoàng Hà

Bình luận
vtcnews.vn