MH370 mất tích: Mò kim đáy biển

Thế giớiThứ Năm, 27/03/2014 03:13:00 +07:00

(VTC News) -Các máy bay tìm kiếm buộc phải quay về nơi xuất phát khi không thể tiếp cận khu vực có hàng trăm mảnh vỡ được cho là của MH370.

(VTC News) -Các máy bay tìm kiếm buộc phải quay về nơi xuất phát khi không thể tiếp cận khu vực có hàng trăm mảnh vỡ được cho là của MH370.

Tám máy bay tìm kiếm tại các khu vực có những 'mảnh vỡ MH370' hôm nay buộc phải quay về căn cứ sau khi gặp thời tiết quá xấu. 
Các phi công gặp phải thời tiết quá xấu và buộc phải quay về 

Các phi công không thể nhìn thấy bất cứ thứ gì trên mặt biển bởi thời tiết quá xấu, biển động mạnh, tờ Telegraph tường thuật.
MH370 mất tích từ hôm 8/3 đến nay và mọi thông tin về chuyến bay vẫn đang thách thức giới điều tra, trong khi thân nhân của 239 người trên máy bay vẫn đang mòn mỏi đợi chờ.
Cơ quan An toàn Hàng hải Australia nói họ sẽ cử tàu quay lại những điểm nghi vấn, cho dù các máy bay thêm một lần nữa bất lực trước thời tiết khắc nghiệt của Ấn Độ Dương.
Hôm qua, 26/3, sáu máy bay quân sự và năm máy bay dân sự cũng đã phải quay lại căn cứ sau khi không thể tiếp cận khu vực có nhiều mảnh vỡ bị nghi là của MH370.
Adam Schantz, phụ trách máy bay tìm kiếm P-8 Poseidon, hải quân Mỹ, kể lại rằng thời tiết ở khu vực tìm kiếm là "không thể tồi tệ hơn" và các chuyến bay của Mỹ sẽ bị hủy cho đến khi thời tiết khá hơn.
Thiết bị hộp đen trên máy bay 

Hiện tại, các tàu chiến, tàu cứu hộ của hải quân Australia đang quần thảo ở vùng biển cách vịnh Perth khoảng 2.500km. 
Thủ tướng nước này Tony Abbott hôm 26/3 nói "Australia đang tung tất cả những gì có thể" vào cuộc tìm kiếm chiếc máy bay bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.
Mọi hy vọng giải mã sự cố MH370 được đặt vào chiếc hộp đen nặng khoảng 10kg được gắn ở phần đuôi máy bay.
Nhưng Ấn Độ Dương là nơi rất sâu, phạm vi tìm kiếm có độ sâu từ 1.150m đến 7.000m, theo truyền thông Australia.
Hãng tin BBC dẫn nguồn Honeywell, hãng làm thiết bị phát 'ping' gắn trên MH370, nói tín hiệu chỉ có thể thu được trong phạm vi bán kính một dặm. 
Nhưng nếu ở đáy biển sâu và bên hải quân dùng công nghệ phát hiện âm thanh dưới nước thì cơ hội tìm thấy sẽ cao hơn so với các thiết bị tìm kiếm thông thường.
Ngoài hộp đen ở đuôi máy bay, tại buồng lái còn có một hộp thu âm các cuộc đàm thoại trong buồng lái. Hộp thu âm này sẽ hoạt động trong vòng 2 tiếng cuối cùng trước khi máy bay gặp nạn.
Thân nhân hành khách Trung Quốc trên MH370 tỏ ra giận dữ 

Dù vậy, giới điều tra vẫn đặt ra giả thiết xấu khi 'mọi chuyện dẫn đến sự cố' có thể xảy ra trước khoảng thời gian 2 tiếng đồng hồ mà hộp thu âm ghi lại.
Diễn biến đáng chú ý hôm qua là khi quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết Cơ quan viễn thám Malaysia (MRSA) đã nhận được hình ảnh vệ tinh Airbus của Pháp, chụp 122 vật thể có thể là của MH370. Thông tin này được coi là đáng tin cậy. 
Các vật thể này có màu sáng, có thể làm từ vật liệu rắn, có kích thước từ 1m đến 23m, xuất hiện trên khu vực rộng 400km vuông trên Ấn Độ Dương, cách Perth 2.557km.

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Ông Hishammuddin thận trọng không sử dụng từ "mảnh vỡ máy bay" song hình ảnh được công bố cho thấy các vật thể có màu sáng, được làm bằng chất liệu rắn.
sáng 25/3 tờ Telegraph nói MH370 đã gửi một tín hiệu không thể giải thích 8 phút sau tín hiệu vệ tinh chính thức và đó có thể là 'giai đoạn thảm họa' của nó.
Các nhà điều tra cho biết, 8 phút sau khi gửi tin nhắn vệ tinh định kỳ MH370 đã phát một tín hiệu không thể giải thích. Đây được xem là kết quả của việc chiếc máy bay bắt đầu rơi vào 'giai đoạn thảm họa' của nó trước biến mất ở Ấn Độ Dương.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn