Mẹ mù ăn xin nuôi cựu quân nhân tâm thần: Đóng 2 triệu mới được vào viện

Thời sựThứ Hai, 13/01/2014 07:24:00 +07:00

(VTC News) - Cán bộ LĐ-TBXH cho biết, gia đình phải đóng 2 triệu đồng/tháng mới đưa được ông Sơn vào bệnh viện tâm thần.

(VTC News) - Mẹ già mù lòa hàng ngày phải xin ăn nuôi con là cựu quân nhân bị tâm thần, cán bộ LĐ-TBXH cho biết, gia đình phải đóng 2 triệu đồng/tháng mới đưa được ông Sơn vào bệnh viện tâm thần.

Bài báo Xót xa mẹ mù xin ăn nuôi cựu quân nhân tâm thần đăng trên VTC News đã nhận được rất nhiều sẻ chia của độc giả đối với hoàn cảnh thương tâm này.

Ông Vũ Minh Sơn, SN 1967, nhập ngũ năm 1987, đóng quân ở biên giới phía Bắc, thuộc Trung đoàn 772 Đặc khu Quảng Ninh, đến năm 1989 thì xuất ngũ về địa phương. Từ khi trở về, ông Sơn từ một cựu quân nhân khỏe mạnh, hiền lành, hoạt bát, dần trở nên ngớ ngẩn.

Nhiều lần ông Sơn bỏ nhà đi lang thang, sống cảnh đói khát nên gia đình buộc phải dùng biện pháp xích chân lại. Hàng ngày, cụ Vũ Thị Nhạn, 80 tuổi (mẹ ông Sơn) tuy đã mù lòa, sức khỏe yếu, chân tay run rẩy, lẩn thẩn nhưng vẫn phải lần ra chợ xin đồ thừa về làm thức ăn nuôi sống hai mẹ con.
cựu quân nhân, tâm thần, Cát Bi, Hải Phòng, LĐ-TBXH, Ban Chỉ huy quân sự
Hai mẹ con cựu quân nhân bị tâm thần nhiều năm qua sống trong đói khổ - Ảnh Minh Khang
» Xót xa mẹ mù xin ăn nuôi cựu quân nhân tâm thần

Biết hoàn cảnh bệnh tật, nghèo đói của hai mẹ con cụ, nhiều năm qua bà con khối phố thường ngày vẫn giúp đỡ từng bát cơm, con cá, lá rau, cho đến chăn màn, quần áo, bát đĩa và những đồ dùng tối thiểu hàng ngày.

Mới đây, làm việc với chính quyền phường Cát Bi (Hải An, Hải Phòng), chúng tôi được biết hoàn cảnh mẹ con cựu quân nhân Vũ Minh Sơn thuộc một trong những hộ đặc biệt khó khăn của phường. Ông Sơn bị tâm thần từ lâu, đã có sổ theo dõi bệnh.

Trước đây, ông Sơn được trợ cấp 270.000 đồng/tháng. Ngoài ra, cũng có một doanh nghiệp hỗ trợ 500.000 đồng/tháng cho hai mẹ con. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay doanh nghiệp này do quá khó khăn nên không thể tài trợ được nữa.

Dự kiến năm 2014, phường sẽ làm thủ tục để mẹ con ông Sơn được hưởng trợ cấp 360.000 đồng/tháng và 250.000 đồng/tháng đối với người phục vụ.

Theo đại diện phường, năm nay phường sẽ làm thủ tục để được hưởng phụ cấp đối với người cao tuổi là 180.000 đồng/tháng cho cụ Nhạn, mẹ ông Sơn . Ngoài ra, hàng năm chính quyền địa phương cũng làm thủ tục để mẹ con ông Sơn được cấp thẻ BHYT.
cựu quân nhân, tâm thần, Cát Bi, Hải Phòng, LĐ-TBXH, Ban Chỉ huy quân sự
Những khi mẹ con ông Sơn hết gạo, bà con trong xóm lại mang cơm sang cho - Ảnh Minh Khang  
Khi phóng viên nêu kiến nghị của người dân khu phố về việc chính quyền địa phương chưa làm thủ tục đưa ông Sơn vào bệnh viện tâm thần chữa bệnh, bà Hà Thị Phương, cán bộ Lao động - Thương binh xã hội phường cho biết, đây là sơ suất của mình vì chưa kịp thời tham mưu với lãnh đạo địa phương cũng như vận động gia đình làm các thủ tục đưa ông Sơn đi chữa bệnh, nuôi dưỡng tại bệnh viện tâm thần.

Bà Phương cũng cho biết, trước hết phải có sự đồng thuận của gia đình. Sau nữa, mỗi tháng gia đình phải chu cấp 2 triệu đồng/tháng mới làm thủ tục cho ông Sơn vào bệnh viện tâm thần chữa bệnh và nuôi dưỡng được.
cựu quân nhân, tâm thần, Cát Bi, Hải Phòng, LĐ-TBXH, Ban Chỉ huy quân sự
Ông Sơn phải đeo sợi xích và 3 ổ khóa sắt từ nhiều năm nay - Ảnh: Minh Khang 
Còn ông Vũ Đình Thảo, Chỉ huy trưởng Quân sự phường Cát Bi cho biết, phường có thành lập Câu lạc bộ cựu quân nhân, chủ yếu sinh hoạt, động viên về mặt tinh thần đối với anh em.

an Chỉ huy quân sự phường cũng chưa tìm được các chế độ, chính sách cũng như nguồn kinh phí để hỗ trợ cho ông Sơn. Hàng năm, ông Thảo cũng chỉ cùng với đoàn cán bộ của phường đến thăm hỏi, động viên, tặng quà vào các dịp lễ tết. Ngoài ra cũng không có hỗ trợ gì thêm.

Việc ông Sơn là một cựu quân nhân bị tâm thần phải xích chân trong góc nhà nhìn thấy rất xót xa, nhưng ông Thảo cũng không biết làm gì hơn.  

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn