Mẹ 9X chia sẻ kinh nghiệm luyện cho con ngủ xuyên đêm chỉ sau 2 ngày

Đời sốngThứ Bảy, 02/12/2017 09:00:00 +07:00

Thành công bất ngờ trong việc luyện ngủ cho con, chị Vân Anh đã có những chia sẻ chi tiết về phương pháp của mình với mong muốn các mẹ bỉm sữa có thể nuôi con nhàn hơn.

Theo chị Vân Anh chia sẻ, em bé của chị sinh vào ngày 2/9, đến nay đã được tròn 3 tháng. Chị bắt đầu luyện ngủ cho con từ tháng thứ 5. Nhờ luyện ngủ thành công cho bé nên chị cảm thấy công cuộc nuôi con của mình nhàn hơn rất nhiều. Từ khi được mẹ rèn luyện bé ngủ thẳng cả đêm, ít quấy khóc hơn. Con không bện hơi mẹ mà rất ngoan.

Từ khi được mẹ rèn luyện bé ngủ ngoan và rất ít quấy khóc

Được biết, phương pháp mà chị Vân Anh áp dụng được gọi EASY. Chị biết đến phương pháp này thông qua một bà mẹ khác, sau khi tìm hiểu kỹ càng chị quyết định áp dụng bởi chị mong muốn luyện cho bé thói quen ăn ngủ tốt ngay khi còn nhỏ. Ngoài ra, một nguyên nhân khác khiến chị quyết tâm theo phương pháp EASY là vì chị phải tự mình chăm con, nếu bé cứ liên tục quấy khóc thì mẹ sẽ rất vất vả.

Bà mẹ 9X xinh đẹp Vân Anh

EASY là viết tắt của các từ: Eat - Activity - Sleep - Your time, có nghĩa là Ăn - Chơi - Ngủ - Mẹ thư giãn. EASY hiểu đơn giản là chu kỳ sinh hoạt lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian ngắn từ sáng sớm thức dậy đến hết ngày của một em bé sơ sinh từ lúc mới lọt lòng. Một ngày của bé sẽ là những chuỗi lặp đi lặp lại của nhiều chu kỳ EASY. Bé ngủ dậy sẽ được ăn (E-eat), sau đó mẹ cho bé chơi vận động (A-activity), mẹ đặt bé xuống cho bé ngủ (S-sleep) và mẹ có thời gian thư giãn (Y-your time). Khi bé ngủ dậy, bé lại được tiếp tục đi vào chu kỳ EASY mới. Cứ như vậy lặp đi lặp lại cho đến khi bé đi vào giấc ngủ đêm, kết thúc một ngày của mẹ và bé.

Bé được mẹ luyện từ ăn 1 giờ 1 lần sang cữ 3 giờ 1 lần

Ngày đầu tiên áp dụng EASY chị Vân Anh gặp khá nhiều khó khăn bởi khi đó bé vẫn quen với việc ăn theo nhu cầu, nghĩa là giờ ăn khá dày và cứ chậm ăn là bé khóc. Thông thường cứ 1 tiếng 1 lần chị Vân Anh cho con ăn sữa bằng bình nên chị nắm rất rõ lượng sữa con ăn mỗi ngày. Có lúc bé ăn 30ml, lúc thì ăn 15ml, có lúc lại ngậm bình không ăn và ngủ quên luôn.

Nhờ quan sát bé kỹ càng chị Vân Anh dần nhận biết được nhu cầu của con qua tiếng khóc

Trước khi thực hiện EASY, chị đã để ý con rất kỹ để hiểu những khi con khóc là bé muốn gì. Dần dần chị nhận ra không phải cứ đói con mới khóc. Đôi khi bé có thể khóc khi buồn ngủ, khi tã ướt hoặc khi bé đi ị. Lúc này chị đã có thể dễ dàng hiểu được điều con muốn thông qua tiếng khóc của bé.

Để luyện cho con theo phương pháp EASY, chị chuyển cho bé từ 1 tiếng ăn 1 lần sang 3 tiếng ăn một lần (thương được gọi là EASY 3). Chị bắt đầu sau khi bé ngủ dậy một giấc dài, lúc này bé rất đói nên chị cố gắng cho bé ăn nhiều nhất có thể, dù bé có đẩy lưỡi ra thì vẫn cố cho bé ăn thêm một chút. Sau đó không cho bé ăn thêm gì cho đến cữ sau.

Video: Bố đàn mẹ hát ru con cực ngọt làm say lòng cư dân mạng

Bé nhà chị Vân Anh thường sau 1 giờ ngủ dậy sẽ ăn 30ml, nếu 2 giờ mới ngủ dậy sẽ ăn 60ml. Như vậy để chuyển sang cữ sữa 3 giờ thì chị cần cho con ăn ít nhất 90ml một lần hoặc hơn tùy theo thể trạng của bé. Khi bé đã ăn no thì sẽ không bị đói và không đòi ăn thêm nữa.

Chỉ sau 2 ngày theo phương pháp EASY chị đã luyện ngủ xuyên đêm cho bé thành công

Chị Vân Anh chia sẻ, ban đầu bé vẫn giữ thói quen cũ nên sẽ khóc rất nhiều vì đòi ăn. Lúc này mẹ cần vững tâm, dù con gào khóc thì cũng phải thật bình tĩnh, bế con vào lòng, đưa bé đi lại quanh nhà để con tạm quên đi cơn đói hoặc cố gắng dỗ cho bé ngủ đến cữ sau.

Khi đến cữ sữa tiếp theo thì cho bé ăn đủ lượng cần thiết. Như vậy bé sẽ không bị quá đói và có thể cầm cự được đến cữ tiếp theo nữa. Sau khi ăn xong con sẽ cùng chơi với mẹ cho đến giờ ngủ. Khi con buồn ngủ, chị Vân Anh sẽ sử dụng ti giả cho bé ngậm, như vậy bé sẽ vào giấc rất nhanh. Ban đầu bé thường làm rớt ti giả ra ngoài, chị phải dùng tay giữ bởi nếu ti giả rơi ra bé sẽ khóc trở lại. Cứ như vậy chỉ sau 2 ngày bé sẽ quen với việc ngậm ti giả và không còn quấy khóc nữa.

Hiện tại đã quen với giờ giấc mới nên bé rất ngoan

Chị Vân Anh cũng chia sẻ rằng có nhiều mẹ nghĩ rằng núm ti giả dài nên hay làm bé chớ. Tuy nhiên thực sự không phải như vậy, bởi ban đầu khi mới tập bé chưa quen. Nhưng chỉ sau vài ngày, hoặc lâu thì 1 tuần bé sẽ làm quen được với ti giả vì thế các mẹ không nên vội từ bỏ. Ti giả giúp các bé dễ ngủ hơn, em bé của chị Vân Anh đôi khi ngậm ti giả chỉ sau 2 phút đã ngủ ngon lành luôn mà không cần mẹ phải ôm, dỗ hay rung lắc.

Hiện tại bé theo chế độ EASY 3 nên cứ sau 3 tiếng sẽ có 1 cữ ăn. Sau khi ăn xong bé sẽ chơi cùng mẹ trong nửa tiếng đến 1 tiếng rồi ngủ tiếp trong khoảng 2 tiếng. Khi bé tỉnh dậy là chuẩn bị tới cữ ăn tiếp theo. Cứ như vậy cho đến cữ ăn cuối cùng là khoảng 7 giờ tối. Ăn xong cữ này bé sẽ ngủ 1 mạch đến sáng.

Chị Vân Anh cho biết việc ngậm ti giả giúp bé vào giấc nhanh, đôi khi chỉ cần 2 phút bé đã ngủ ngon lành

Từ khi áp dụng thành công phương pháp EASY chị Vân Anh thấy rằng cả mẹ và bé đều rất thoải mái. Mẹ có nhiều thời gian đi chơi, làm đẹp, dọn dẹp nhà cửa và nghỉ ngơi. Còn em bé thì không bao giờ khóc ngặt vì đói, bé cười đùa và tự chơi nhiều hơn. Chị cũng lưu ý rằng để thực hiện thành công phương pháp này mẹ cần luôn nhớ việc đặt báo thức để mọi việc thoe đúng trình tự thời gian, như vậy bé mới có thể hình thành được thói quen và tạo nên đồng hồ sinh học tốt cho cơ thể bé.

N.Q/Ảnh: NVCC
Bình luận
vtcnews.vn