MC Lại Văn Sâm - Im lặng lúc này có phải là vàng?

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 27/10/2010 12:47:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà tâm lý thử lý giải về việc tại sao MC này lại làm vậy trong đêm bế mạc, cũng như về sự im lặng khó hiểu của anh trước dư luận mấy ngày qua.

(VTC News) - Trước mũi dùi dư luận, việc MC Lại Văn Sâm dịch sai lời phát biểu của tài tử Ngô Ngạn Tổ không còn là một sự cố nho nhỏ hay tai nạn nghề nghiệp nữa. Nhà tâm lý Đinh Đoàn và Lê Thu Hiền thử đưa ra những lý giải về việc tại sao MC này lại hành xử như vậy trong đêm bế mạc LHP Quốc tế VN, cũng như về sự im lặng khó hiểu của anh mấy ngày qua.

 

- Dư luận người ủng hộ, cảm thông, kẻ chỉ trích hành động của MC Lại Văn Sâm. Bản thân ông/bà nghĩ gì về hành động này, khi nó xảy ra trong chương trình trực tiếp trên sóng VTV2 của Đài truyền hình Việt Nam?
 

Nhà tâm lý Đinh Đoàn. 

- Nhà tâm lý Đinh Đoàn, Công ty TNHH Tư vấn Tâm lý, đào tạo Phát triển cá nhân và Cộng đồng: Tôi có xem đoạn dịch sai đó của MC Lại Văn Sâm. Tôi cho rằng Lại Văn Sâm là người bị đẩy vào thế bí. Trong một chương trình truyền hình trực tiếp, nếu lúc đó, MC này, vì không hiểu những lời diễn viên Ngô Ngạn Tố nói, cũng đứng im giữa sân khấu, hoặc nhắc nhở MC Ngô Mỹ Uyên dịch, thì khi đó chương trình sẽ vô duyên như thế nào? Không chỉ là lời nói, mà còn cả không khí của chương trình, sẽ bị ảnh hưởng.

Tôi cho rằng, việc MC Lại Văn Sâm nói như vậy, cho dù dịch sai, nhưng không phải quá dở, thể hiện đẳng cấp của một MC lão luyện.

Việc đáng nói ở đây là ban tổ chức của chương trình truyền hình trực tiếp đó cần phải lên tiếng giải thích sự cố này.

- Nhà tâm lý Lê Thu Hiền, giám đốc Trung tâm tư vấn Người bạn tri kỷ:
Tôi cho rằng, có 2 vấn đề ở đây: Hoặc MC Lại Văn Sâm cố tình dịch sai, hoặc không hiểu nhưng vẫn phải dịch và dịch theo ý mình.
 

Ở tình huống thứ 2, chắc MC Lại Văn Sâm cho rằng khán giả không kịp hiểu vì diễn viên này nói bằng tiếng Anh, nhưng khán giả bây giờ sành sỏi hơn nhiều, họ phát hiện ra ngay.
 

Thế nên, tôi thấy, việc chọn MC Lại Văn Sâm cho chương trình quốc tế này là không phù hợp, vì tiếng Anh của anh Sâm chưa tốt. Hậu quả là, thay vì người ta nghĩ trình độ tiếng Anh của MC này kém, thì họ có thể suy luận là trình độ tiếng Anh của người Việt Nam còn kém, mới chọn ra một người dịch tồi như thế lên một chương trình quốc tế truyền hình trực tiếp. Vì đây là chương trình của Đài truyền hình Việt Nam cơ mà. Người đứng đầu chương trình này cần phải chịu trách nhiệm về sự cố này.

 

Xem lại clip MC Lại Văn Sâm dịch lời phát biểu của tài tử Ngô Ngạn Tổ. 

- Hiện nay, dư luận rất muốn nghe ý kiến chính thức của MC Lại Văn Sâm nhưng đều không liên lạc được với MC - nhà báo này, mặc dù sự việc đã trôi qua vài ngày. Việc im lặng lúc này có phải là vàng không, theo ông/bà?


- Nhà tâm lý Đinh Đoàn: MC Lại Văn Sâm là người nổi tiếng, do đó, việc gì của người nổi tiếng, dù nhỏ, cũng là to, so với thiên hạ. Thế nên, lên tiếng về việc này, hơn lúc nào hết, MC Lại Văn Sâm cần phải hết sức thận trọng, suy nghĩ thấu đáo. Có thể lúc này là thời điểm MC này đang suy nghĩ, cần người cố vấn.
 

Nhà tâm lý Lê Thu Hiền. 

- Nhà tâm lý Lê Thu Hiền:

Trong tình huống này, MC Lại Văn Sâm im lặng tức là chấp nhận những lời chỉ trích của khán giả là đúng. Mọi thứ không thể làm lại, nên im lặng lúc này tức là chấp nhận mình sai.

 

- Nếu là người rơi vào tình huống của ông Lại Văn Sâm, ông/bà sẽ xử sự như thế nào trước ý kiến của dư luận?
 

- Nhà tâm lý Đinh Đoàn: Theo ý kiến của tôi, truyền hình trực tiếp luôn có những tình huống bất ngờ trên sân khấu, nên vai trò của người dẫn chương trình là phải dẫn sao cho chương trình thông suốt.

“Ai cũng có những sơ suất. Sơ suất của tôi là không hiểu câu nói của diễn viên Ngô Ngạn Tố, nhưng nhìn thái độ, khuôn mặt của anh ấy, tôi đã rất cố gắng để xử lý tình huống trên, để đưa ra những câu nói phù hợp nhất” – Đó cũng có thể là cách lý giải hợp lý cho MC Lại Văn Sâm lúc này.
 

- Nhà tâm lý Lê Thu Hiền: Nếu là tôi, tôi cũng sẽ im lặng. Có khi càng nói càng sai.
 

HL(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn