Máy bay Tu-154 của Nga trinh sát không phận Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 09/04/2012 07:05:00 +07:00

(VTC News) - Chiếc máy bay trinh sát Tupolev Tu-154 của nước này đã hạ cánh tại căn cứ không quân Travis, bang California (Mỹ) vào hôm qua.

(VTC News) – Hôm Chủ nhật (8/4), truyền thông Nga đưa tin một nhóm các quan sát viên của nước này đã khởi hành chuyến bay mở đầu đợt thanh tra quân sự kéo dài 9 ngày trên không phận Hoa Kỳ trong khuôn khổ Hiệp định Bầu trời mở (Open Skies Treaty).

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc máy bay trinh sát Tupolev Tu-154 của nước này đã hạ cánh tại căn cứ không quân Travis, bang California (Mỹ) vào hôm qua sau quãng đường dài tổng cộng hơn 4.250 km.
Cũng theo phát ngôn từ Bộ này, “các chuyên gia của cả Nga và Mỹ có mặt trên chiếc máy bay này sẽ cùng thỏa thuận về việc sử dụng loại phương tiện, thiết bị phù hợp nào nhằm phục vụ cho quá trình giám sát, thanh tra diễn ra thuận lợi”.

 Máy bay trinh sát Tu-154 của Nga đã có mặt tại căn cứ không quân Mỹ ở bang California vào hôm 8/4.

Hiệp định “Bầu trời mở” được ký kết từ năm 1992 dưới thời tổng thống Mỹ George H.W.Bush. Theo đó, chính quyền Washington cho phép Nga thực hiện các chuyến bay giám sát không vũ trang trên lãnh thổ 34 bang của Mỹ nhằm thúc đẩy sự mở rộng trong phạm vi quan hệ cũng như tăng cường tính minh bạch trong các hoạt động quân sự của 2 nước.
Vào ngày 1/1/2002, hiệp định này chính thức có hiệu lực trên tất cả các vùng lãnh thổ (bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển nội địa và vùng thuộc lãnh thổ) của các bên tham gia ký kết, đồng thời cũng được xem là một trong số những yếu tố quan trọng thuộc cơ cấu an ninh Châu Âu.

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn