Máy bay Lào rơi mới xuất xưởng nửa năm

Thế giớiThứ Năm, 17/10/2013 11:40:00 +07:00

(VTC News)- Chiếc máy bay rơi ở Lào khiến hàng chục người thiệt mạng bị cho là đã không được kiểm định an toàn và có vấn đề ở phần động cơ.

(VTC News)- Chiếc máy bay rơi ở Lào khiến hàng chục người thiệt mạng bị cho là đã không được kiểm định an toàn và có vấn đề ở phần động cơ.

Trong diễn biến mới nhất, hãng sản xuất máy bay ATR tuyên bố sẽ tham gia đầy đủ và có trách nhiệm nhất để phối hợp với chính quyền Lào điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay thảm khốc hôm 16/10. 

Một chiếc máy bay của hàng không Lào chuẩn bị cất cánh 

ATR đưa ra tuyên bố trên từ trụ sở chính tại Toulouse, Pháp. Phát ngôn viên của hãng sản xuất ATR tại Pháp đã xác nhận vụ tai nạn trên sông Mekong và nói nguyên nhân là do một động cơ của máy bay gặp sự cố. Cũng theo nguồn tin từ ATR, hiện Lào có 6 chiếc ATR 72 trong hệ thống các phi cơ của mình.
Hãng tin AP dẫn nguồn tin trụ sở ATR tại Toulouse, Pháp nói chiếc máy bay gặp nạn mới được xuất xưởng tháng 3 năm nay.
Trong khi đó, Skynews dẫn lời chuyên gia Geoffrey Thomas thuộc dịch vụ đánh giá hàng không Airlineratings nói  ông xếp hạng Hàng không Lào xếp "4/7 sao" bởi vì hãng không tham gia kiểm định an toàn hàng không quốc tế.
Geoffrey Thomas cũng nói hàng không Lào chưa từng tham gia bất cứ cuộc kiểm định nào của Tổ chức Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).
Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Lào 

Tờ Bangkok Post dẫn lời nhân chứng hiện trường tai nạn mô tả chiếc máy bay "có vẻ như bị gió mạnh thổi dạt đi khi chuẩn bị hạ cánh và lao thẳng xuống sông Mekong".
Chiếc máy bay ATR 72 của hãng hàng không của Lào, Lao Airlines đã bất ngờ lao xuống sông Mekong trong khi đang cố gắng hạ cánh tại khu vực cách sân bay Pakse, tỉnh Champasak khoảng 8km ngày 16/10.

Chiếc máy bay này đang trong hành trình từ thủ đô Vientiane tới thành phố miền nam Pakse. Bộ Lao động và Giao thông Lào ra thông báo cho biết tai nạn này xảy ra vào lúc thời tiết xấu. Những cuộc tìm kiếm thi thể nạn nhân và hộp đen máy bay sẽ diễn ra vào ngày 17/10.

Hãng hàng không quốc gia Lao Airlines được thành lập năm 1976, bay các tuyến nội địa cũng như đến Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam và Campuchia. Hãng này đã chuyên chở khoảng 900.000 lượt hành khách trong năm 2012, và hy vọng đạt con số một triệu trong năm nay.

Năm 2000 một chiếc máy bay của Lao Aviation – tiền thân của Lao Airlines – đã bị rơi tại vùng núi hẻo lánh miền đông bắc nước Lào làm 8 người chết.

Theo tờ Vientiane Times, năm ngoái, hàng không Lào vận chuyển an toàn khoảng 900.000 hành khách và dự kiến ​​sẽ vượt quá 1 triệu người trong năm nay.

Huyền Lê

Bình luận
vtcnews.vn