Máy bay JT610 Indonesia vừa rơi là loại máy bay nào?

Thế giớiThứ Hai, 29/10/2018 14:18:00 +07:00

Cơ quan cứu hộ Indonesia xác nhận, máy bay gặp nạn là một chiếc Boeing-737 Max 8, mới được hãng hàng không Lion Air đưa vào sử dụng từ tháng 8 năm nay.

Theo trang web của Boeing, 737 MAX là dòng máy bay hiệu quả, đáng tin cậy, hấp dẫn với khách hàng, bên cạnh đó khả năng linh hoạt khiến máy bay kết nối được với những thành phố nhỏ trên toàn cầu thông qua các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương và xuyên lục địa.

 “Gia đình Boeing mang đến công nghệ mới cho dòng máy bay nổi tiếng nhất mọi thời đại - 737. Máy bay 737 MAX được thiết kế để cung cấp cho hành khách trải nghiệm bay thoải mái và những tuyến bay trực tiếp hơn tới điểm đến ưa thích của họ.”

Cũng theo Boeing, máy bay 737 MAX là dòng máy bay bán chạy nhất trong lịch sử Boeing, nhận được gần 4.700 đơn hàng từ hơn 100 khách hàng quốc tế.

737 MAX 8 có sức chứa từ 162-178 chỗ ngồi (hạng 2), số chỗ ngồi tối đa trong khoang là 210, tầm bay 3.550 km. Máy bay dài 39,52 m, sải cánh rộng 35,9 m, sử dụng động cơ LEAP-1B từ CFM International.

Video: Hình ảnh được cho là mảnh vỡ máy bay Indonesia JT 610 rơi xuống biển

Máy bay của hãng hàng không Lion Air mang số hiệu JT610 rơi không lâu sau khi cất cánh ngày 29/10 trong khi chở theo 189 người gồm hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Dữ liệu truy dấu ban đầu từ Flightradar24 cho thấy máy bay đạt độ cao khoảng 1.524 m trước khi mất tích, sau đó lấy lại độ cao trước khi rơi xuống biển. Độ cao cuối cùng được ghi lại là 1.113 m và tốc độ 345 hải lý.

Vị trí cuối cùng của máy bay được ghi lại là nơi cách bờ biển Indonesia 15 km về phía Bắc, theo Flightradar24.

Những hình ảnh đầu tiên được cho là mảnh vỡ của máy bay Lion Air mang số hiệu JT-610 đã xuất hiện.

Đại diện Cơ quan an toàn Indonesia nói chưa thể xác nhận nguyên nhân sự cố cho đến khi tìm thấy hộp đen của máy bay, dữ liệu ghi âm từ buồng lái và dữ liệu chuyến bay.

“Chúng tôi sẽ thu thập tất cả dữ liệu từ tháp điều khiển” – ông Soerjanto Tjahjono nói. “Máy bay rất hiện đại, nó chuyển dữ liệu từ máy bay (đến tháp) và chúng tôi sẽ rà soát. Nhưng quan trọng nhất vẫn là hộp đen.”

Theo luật quốc tế, cơ quan an toàn vận tải quốc gia Mỹ sẽ trợ giúp quá trình điều tra vụ tai nạn, cùng với các cố vấn từ Boeing và công ty sản xuất động cơ Mỹ-Pháp CFM International, do General Electric và Safran đồng sở hữu.

Boeing đã có thông tin về tai nạn và cho biết sẽ theo sát tình hình.

may-bay-indonesia-roi-map-site 3

 Vị trí máy bay Indonesia rơi tại biển Java. (Đồ họa CNN, nguồn: cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia)

Chiếc máy bay gặp nạn mới được đưa vào hoạt động tháng 8 năm 2018 và mới chỉ trải qua khoảng 800 giờ bay. Trước tai nạn thảm khốc, phi công JT 610 đã yêu cầu quay lại cơ sở trước khi biến mất khỏi radar, theo Straits Times.

Theo Reuters, đây là tai nạn đầu tiên được ghi nhận liên quan đến máy bay thương mại Boeing 737 MAX, một phiên bản mới được nâng cấp, được cho là sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn đến từ nhà sản xuất. Chiếc máy bay gặp nạn là một trong những chiếc Boeing 737 MAX đầu tiên được đưa vào sử dụng.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn