Mặt trận phải là nơi thể hiện sức mạnh đoàn kết và tinh thần dân chủ

Thời sựThứ Năm, 19/09/2019 08:55:00 +07:00

Măt trận đoàn kết phải tập hợp được tất cả các giai cấp, tầng lớp nhân dân, kể cả bà con Việt kiều để tập trung xây dựng đất nước mạnh giàu.

Hôm nay (19/9), Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ IX khai mạc với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển".

Gần 1.000 đại biểu trong nước và kiều bào về dự Đại hội đã mang theo những tâm tư, nguyện vọng của riêng mình nhưng tinh thần chung là mong muốn Mặt trận phải thật sự là nơi phát huy sức mạnh đoàn kết và quyền làm chủ của nhân dân.

1ba_doan_rnnn

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

Tham dự Đại hội MTTQ lần này, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bày tỏ phấn khởi trước công tác chuẩn bị cho Đại hội được thực hiện rất chu đáo, nhất là công tác tuyên truyền.

Nguyên Phó Chủ tịch nước kỳ vọng, trong nhiệm kỳ mới, MTTQ Việt Nam sẽ tập hợp lực lượng tốt hơn nữa, góp phần giám sát, phản biện xã hội tốt hơn, làm sao để bộ máy hành chính phục vụ nhân dân tốt hơn nữa.

“Câu chuyện đoàn kết đã là bài học lịch sử của cách mạng Việt Nam, chắc chắn có tinh thần đoàn kết tốt, việc gì cũng xong, việc gì cũng thành công”, bà Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh.

Ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ nổi bật hiện nay và trong thời gian tới của MTTQ là công tác đại đoàn kết toàn dân tộc.

Măt trận đoàn kết là phải tập hợp được tất cả các giai cấp, tầng lớp nhân dân trong cả nước, kể cả bà con Việt kiều; phải đa dạng hóa hình thức tập hợp các tầng lớp nhân dân để tập trung xây dựng đất nước mạnh giàu. Cùng với đó, Mặt trận phải phát huy dân chủ để mọi người dân đóng góp vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời gian tới.

Muốn vậy, Mặt trận phải là cơ quan đầu mối tập hợp được những đóng góp, kiến nghị trong các hoạt động giám sát và phản biện xã hội để góp phần xây dựng bộ máy trong sạch vững mạnh, cầm lái đất nước thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ cơ bản, chiến lược trong thời gian tới.

hoa_thuong_dxfx 3

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, rất tâm đắc với chủ đề của Đại hội bởi “chúng ta chẳng thể làm được gì nếu thiếu sự đoàn kết”.

Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam mong muốn lãnh đạo Mặt trận được Đại hội lần này suy cử ra sẽ làm tròn nhiệm vụ của mình, đó là đoàn kết để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc để mỗi ngày khối đại đoàn kết ấy thêm vững mạnh trong lòng dân tộc. 

“Chúng tôi cũng mong muốn đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ngày càng phù hợp với các tổ chức tôn giáo cũng như các thành viên của Mặt trận để các hoạt động ngày càng dễ dàng và tốt đẹp”, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu bày tỏ.

Ông Nguyễn Quốc Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận -  Chủ tịch UBTWMTTQ tỉnh Phú Yên mong muốn qua Đại hội, phát huy tốt hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc để cùng với cả hệ thống chính trị thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; mong Đảng và Nhà nước, MTTQ quan tâm hơn nữa đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, làm sao để bà con có điều kiện sống ngày càng tốt hơn, phát triển hơn. Qua đại hội này, ông Hoàng cũng mong muốn thắt chặt hơn mối đoàn kết giữa đồng bào dân tộc thiểu số với các đồng bào dân tộc khác.

Ông Đoàn Văn Đảnh – Chủ tịch MTTQ tỉnh Bến Tre, mong muốn những tâm tư nguyện vọng của người dân được MTTQ ghi nhận, đưa vào văn kiện, có hướng dẫn cụ thể trong nhiệm kỳ tới để giúp MTTQ các tỉnh và cơ sở triển khai thực hiện cho tốt.

Đặc biệt, nhân dân Bến Tre mong muốn MTTQ kiến nghị với Đảng, Nhà nước có những chính sách với người có công thiết thực hơn nữa, chính sách về an sinh xã hội giúp bà con đồng bào các dân tộc có điều kiện phát triển tốt hơn, người nông dân có điều kiện sản xuất và tiêu thụ sản phẩm được hiệu quả hơn, mang lại lợi nhuận cao hơn, ổn định cuộc sống tốt hơn.

Cùng với đó, MTTQ sẽ có những chương trình cụ thể, thể hiện được vai trò của mặt trận, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. 

Ông Phan Kế Đạt (Việt kiều Canada), đại diện cho cộng đồng người Việt sống ở khu vực Bắc Âu về dự Đại hội bày tỏ vinh dự được tham dự Đại hội và mong muốn Đại hội sẽ thành công tốt đẹp, đưa ra được những đường lối, chủ trương của Mặt trận cho 5 năm tới, làm sao để mọi người Việt trên toàn thế giới luôn hướng về Tổ quốc, đóng góp cho đất nước phát triển.

Hà Thanh/VOV.VN
Bình luận
vtcnews.vn