Mất sổ tiết kiệm có làm lại được?

Tài chínhThứ Tư, 20/09/2023 10:13:00 +07:00
(VTC News) -

Khi phát hiện mất sổ tiết kiệm, người gửi phải báo cho ngân hàng để được hướng dẫn lập giấy báo mất sổ và được cấp sổ mới.

Sổ tiết kiệm là giấy tờ quan trọng chứng minh số tiền khách đã gửi vào ngân hàng. Do đó, người gửi phải cất giữ sổ tiết kiệm cẩn thận. Tuy nhiên, không may vẫn có trường hợp bị mất sổ tiết kiệm. Lúc này, khách hàng không khỏi băn khoăn liệu mất sổ tiết kiệm có làm lại được không?

Mất sổ tiết kiệm có làm lại được không?

Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định: Tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp phát hiện bị mất sổ tiết kiệm thì phải liên hệ và báo mất ngay với ngân hàng để kịp thời xử lý, cũng như có sự hướng dẫn cần thiết vì mỗi ngân hàng có thể có những quy định, quy trình, thủ tục khác nhau trong việc xử lý trường hợp này.

Ngân hàng sẽ thông báo trên toàn hệ thống về thông tin sổ tiết kiệm bị mất trong một thời hạn nhất định, để xem xét có hay không tình huống tranh chấp sổ. Sau đó, ngân hàng hướng dẫn chủ sổ lập giấy báo mất; chuẩn bị các giấy tờ bao gồm giấy báo mất sổ, căn cước công dân hoặc hộ chiếu để ngân hàng xác nhận và làm thủ tục cấp lại sổ tiết kiệm mới. Sau khoảng 30 ngày kể từ ngày nhận giấy báo mất sổ tiết kiệm, khách hàng sẽ được cấp sổ mới.

Mất sổ tiết kiệm phải báo cho ngân hàng để được xử lý kịp thời. (Ảnh minh họa: VPBank)

Mất sổ tiết kiệm phải báo cho ngân hàng để được xử lý kịp thời. (Ảnh minh họa: VPBank)

Mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không?

Theo hướng dẫn của Thông tư 48/2018/TT-NHNN, trong trường hợp mất sổ tiết kiệm, ngân hàng thương mại cung cấp, hướng dẫn cho khách hàng về thủ tục nhận và chi trả tiền tiết kiệm trước thời hạn thông qua phương tiện điện tử, sử dụng tài khoản thanh toán của người gửi tiền theo quy định của pháp luật.

Các ngân hàng thương mại lưu giữ đầy đủ thông tin liên quan đến việc nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm thông qua phương tiện điện tử, để đáp ứng yêu cầu của người gửi tiền trong việc rà soát, kiểm tra và giải quyết các tranh chấp nếu có xảy ra.

Tuy nhiên, một số ngân hàng cho biết tùy vào quy định nội bộ của từng ngân hàng, khách hàng mất sổ tiết kiệm có thể được ngân hàng đồng ý rút tiền qua phương thức điện tử, nhưng cũng có ngân hàng quy định khách hàng mất sổ tiết kiệm chỉ được rút tiền sau khi được cấp sổ mới.

Trường hợp sổ tiết kiệm đồng chủ sở hữu, cả hai đồng sở hữu tiền gửi tiết kiệm phải ra làm thủ tục rút tiền hoặc 1 trong 2 người thực hiện theo ủy quyền của đồng chủ sở hữu còn lại, trừ khi các bên đã có thoả thuận cụ thể trong bản cam kết về đồng chủ sở hữu.

Bằng Lăng(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn