Man Utd lại hòa phút chót: Đừng ảo tưởng về 'Fergie Time'

Thể thaoThứ Hai, 23/01/2017 14:58:00 +07:00

Nếu Manchester United cần một điểm tựa cho sự trở lại, đó không thể là chuỗi 17 trận bất bại vốn chỉ lung linh trên khía cạnh thống kê.

Manchester United vừa trải qua 90 phút trước Stoke City với ba cái được: Nối dài chuỗi trận bất bại lên con số 17 (sắp đi được một nửa hành trình không tưởng của Real Madrid), có được bàn thắng trong những phút bù giờ (khoảng thời gian được gọi là "Fergie Time") và Wayne Rooney đứng đầu danh sách "dội bom" trong lịch sử đội bóng.

Video: Stoke City 1-1 Manchester United

Trên sân Bet365, Sir Bobby Charlton đã trực tiếp chúc mừng Wayne Rooney với kỷ lục được thiết lập. Trận đấu lịch sử với cá nhân Rooney, đánh dấu một mốc son "không thua" nữa trên chặng leo núi của Man Utd. Một cái kết thật toàn bích, đủ để Jose Mourinho có thể thưởng thức chai vang hảo hạng như một thói quen.

Nhưng chắc chắn, Mourinho sẽ không làm vậy. Nếu hài lòng với thành quả hiện tại, Man Utd sẽ không thoát khỏi cảnh lạc lối giữa giấc mộng bá vương. Một đế chế phải được dựng xây trên nền tảng phát huy "cái được" và hạn chế "cái mất", song "cái được" hiện tại của Man Utd chính là "cái mất" của họ.

Man-Stoke-9

Man Utd còn rất nhiều vấn đề

Trước hết, hãy nói về chuỗi bất bại mà Quỷ đỏ đang sở hữu. Hai tháng qua, sân Old Trafford không còn biết đến khái niệm thất bại. Từ sau trận thua 1-2 trên sân của Fenerbahce (màn trình diễn "còn tệ hơn cả trận đá giao hữu" - theo cách nói của Jose Mourinho), Man Utd đã bất bại đến 17 trận liên tiếp.

Ở Ngoại hạng Anh, không có ông lớn nào bất bại lâu như vậy. Tuy nhiên, bất chấp thành tích ổn định (ổn định đến mức nào thì còn phải xét), Man Utd vẫn đứng ở vị trí thứ 6, kém nhóm dự Champions League 4 điểm và kém đội đầu bảng Chelsea... 14 điểm. So với khoảng cách 5 điểm với Chelsea ở vòng 9, đây rõ ràng là một bước lùi dù Man Utd chẳng thua thêm bất kỳ trận nào.

Rất đơn giản. Man Utd không thua, nhưng Quỷ đỏ cũng chẳng thể thắng. 8 trận hòa ở Ngoại hạng Anh (nhiều nhất) là không dễ chấp nhận với ứng cử viên dự Champions League (chưa nói đến ngôi vô địch). Man Utd hòa từ đối thủ mạnh như Arsenal, Liverpool đến đẳng cấp vừa vừa như Everton, West Ham, Burnley hay Stoke City. Ở ngoại hạng Anh, cũng chẳng đội bóng nào có thể cưa điểm với... mọi đối thủ như đội bóng của Jose Mourinho.

l1

 Man Utd (áo đỏ) không biết cách dứt điểm đối phương

Kết quả hòa được hiểu theo hai cách: có 1 điểm hoặc mất 2 điểm. Với đội bóng mạnh, đương nhiên phải hiểu theo cách thứ hai. 8 trận hòa đã cướp đi của Man Utd 16 điểm, thay vì cho họ 8 điểm để khoảng cách bám đuổi với nhóm dẫn đầu ngày càng bị nới rộng. Chuỗi trận bất bại không khiến Mourinho tự hào. Bằng chứng là "Người đặc biệt" chỉ một lần nhắc đến nó khi tham gia họp báo sau trận.

Không tự hào về chuỗi trận bất bại, Man Utd cũng không nên quá để tâm khi đội nhà có được bàn gỡ phút cuối trước đối thủ như Stoke City. Thay vì sung sướng khi Quỷ đỏ mang tinh thần "Fergie Time" trở lại (bùng nổ phút cuối), Man Utd nên tự hỏi: Tại sao 92 phút trước đó, 11 cầu thủ đã làm gì để không thể tìm thấy mành lưới của thủ thành Lee Grant?

Man Utd hiện tại không phải hiện thân của bản lĩnh. Nếu thực sự vững vàng về mặt tư tưởng, Zlatan Ibrahimovic đã không bỏ lỡ hai tình huống dứt điểm lên tiếp, Juan Mata không đệm bóng lên trời ở khoảng cách gần, Henrikh Mkhitaryan không có cú sút vô duyên và Paul Pogba chẳng có cú "dab" để bóng chạm tay vô duyên trong vòng cấm (trong cuộc so tài với Liverpool).

l2

 Pogba thường mắc những sai lầm ngớ ngẩn

Tai nạn có thể đến với bất cứ ai, song hàng loạt sai lầm không thể đổ lỗi hết cho tai nạn hoặc thiếu may mắn. Chẳng ai thiếu may mắn đến phân nửa số trận và phải chật vật ghi bàn nhờ một tình huống cố định ở phút 93. Điểm sáng của Quỷ đỏ là tinh thần chiến đấu không buông bỏ đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, nhưng tại sao phải khó khăn như vậy khi Ibrahimovic cùng các đồng đội có thể làm được tốt hơn trong quãng thời gian trước đó?

Nhìn Man Utd, lại nhớ Arsenal ở vòng knock - out Champions League. Dù đánh bại Bayern 2-0 (trên sân khách), Monaco 2-0 (trên sân khách) hay AC Milan 3-0 (trên sân nhà), Pháo thủ cũng không thể vượt qua vòng 1/8. Arsenal chiến đấu kiên cường, nhưng là để đối phó với nghịch cảnh do chính họ tạo ra. Man Utd hiện tại cũng vậy, nếu không quá vô duyên, các học trò của Mourinho đã chẳng cần đến "Fergie Time".

l3

 Man Utd chiến đấu với khó khăn do chính họ tạo ra

Hơn nữa, Man Utd huyền thoại của Sir Alex Ferguson chỉ thể hiện bản lĩnh trong những hoàn cảnh hiếm hoi gặp khó khăn, thay vì trận nào cũng gặp khó khăn để phải căng mình thể hiện bản lĩnh. Quỷ đỏ năm nào có rất nhiều chiến thắng dễ dàng, còn Quỷ đỏ hiện tại chơi chênh vênh trong hầu hết số trận. Cùng là "Fergie Time", nhưng bản chất chẳng hề giống nhau.

Nói cho cùng, Man Utd của Mourinho vẫn chưa thua. Chuỗi trận bất bại sẽ còn kéo dài khi đối thủ trước mắt không quá khó khăn. Dẫu vậy, bất bại hay "Fergie Time" mà không thay đổi được vị trí thứ 6, tất cả sẽ đổ sông đổ biển. Man Utd cần có chiến thắng, chỉ cần chiến thắng mà thôi.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn