Man Utd bại trận: Không mua là 'chết'

Thể thaoChủ Nhật, 17/08/2014 11:40:00 +07:00

(VTC News)- Có quá nhiều điều để nói về thất bại gây sốc của Man Utd trong ngày mở màn, song nổi bật nhất vẫn là sự thiếu hụt trầm trọng về mặt nhân sự.

(VTC News) - Có quá nhiều điều để nói về thất bại gây sốc của Man Utd trong ngày mở màn Premier League, song nổi bật nhất vẫn là sự thiếu hụt trầm trọng về mặt nhân sự.

Để thua Swansea ngay trong trận đấu chính thức đầu tiên dẫn dắt Man Utd, Louis van Gaal đã tạo nên một "kỷ lục buồn" khi đó là thất bại đầu tiên trên sân nhà của Quỷ đỏ trong ngày ra quân tại nước Anh kể từ năm 1972. Sau trận đấu, chiến lược gia người Hà Lan cay đắng phát biểu: "Tôi nghĩ mình đang sở hữu trong tay một đội hình chất lượng. Tất nhiên, tôi sẽ cân nhắc tới việc bổ sung thêm nhân sự, nhưng tôi sẽ nói điều này với Ed Woodward chứ không phải các anh".

Rõ ràng, dù vẫn giữ được sự bình tĩnh và tỉnh táo trước dư luận, song Van Gaal hiểu rằng ông sẽ còn phải đau đầu rất nhiều nếu Man Utd không thể bổ sung thêm được những tân binh chất lượng ở cả 3 tuyến trước khi kỳ chuyển nhượng mùa hè đóng cửa.

Hàng thủ quá tệ hại

Ngay trước giờ khai mạc Premier League, Man Utd đã phải đón nhận hung tin khi tân binh đắt giá Luke Shaw và trung vệ Jonny Evans gặp chấn thương và phải nghỉ thi đấu dài hạn. Van Gaal không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải sử dụng bộ 3 Phil Jones - Smalling - Blackett trong sơ đồ 3-5-2 quen thuộc.

Thực tế cho thấy, hàng thủ của Man Utd với 3 cầu thủ trẻ này đã tạo nên hiệp 1 thảm họa, khiến vị HLV 62 tuổi phải chuyển sang đá 4 hậu vệ trong hiệp 2, với Ashley Young bên cánh trái và Phil Jones ở cánh phải.
Man Utd bại trận: Không mua là 'chết'
Sigurdsson thoải mái dứt điểm trong tư thế không ai theo kèm 
Tuy nhiên, giải pháp của Van Gaal cũng không đem lại nhiều hiệu quả khi hàng phòng ngự của Man Utd tiếp tục bộc lộ quá nhiều yếu điểm, và bàn thua thứ 2 của họ đến như một lẽ tất yếu.

Rõ ràng, Man Utd đang thiếu đi một thủ lĩnh đích thực ở trung tâm hàng phòng ngự, điều mà các cổ động viên Quỷ đỏ thường được chứng kiến ở Vidic hay Ferdinand trước đây. Thậm chí, ngay cả khi Evans và Luke Shaw trở lại, bài toán này cũng chưa chắc đã tìm ra được lời giải.

Do đó, nhiệm vụ cấp thiết của Van Gaal lúc này chính là nhanh chóng mang về Old Trafford thêm ít nhất một trung vệ đẳng cấp để bù đắp lại khoảng trống mênh mông mà Ferdinand và Vidic đã để lại, đồng thời làm chỗ dựa cho các tài năng trẻ của Man Utd. Benatia sẽ là sự lựa chọn không tồi khi AS Roma đã sẵn sàng để anh ra đi nếu nhận đủ 30 triệu Euro phí chuyển nhượng.

Một mình Ander Herrea là không đủ

Chứng kiến màn trình diễn của hàng tiền vệ Man Utd trước Swansea, dễ dàng nhận thấy điểm yếu cố hữu của đội bóng này trong những năm gần đây, đó chính là vị trí tiền vệ phòng ngự.

Sau loạt trận giao hữu thi đấu khá ấn tượng, Darren Fletcher bắt đầu bộc lộ những hạn chế về mặt đẳng cấp cũng như phong độ, hậu quả của nhiều mùa giải vật lộn với chấn thương. Sự yếu kém của đội phó Man Utd đã khiến nhiệm vụ của Herrera trở nên nặng nề hơn rất nhiều, khi anh phải kiêm luôn cả việc hỗ trợ phòng ngự.
Man Utd bại trận: Không mua là 'chết'
Herrera khó lòng gành vác cả hàng tiền vệ Man Utd 
Thời gian gần đây, báo chí đã nói rất nhiều tới Arturo Vidal, cầu thủ được coi là giải pháp hoàn hảo giúp Van Gaal giải tỏa nỗi lo lắng về khả năng phòng ngự từ xa của Quỷ đỏ. Và sau trận đấu với Swansea, có lẽ chiến lược gia 62 tuổi càng có thêm lý do để quyết tâm dứt điểm thương vụ này. Bằng không, rất có thể ông sẽ đi vào vết xe đổ của người tiền nhiệm David Moyes khi đặt niềm tin sai địa chỉ vào những Tom Cleverley hay Maroune Fellaini.

Dấu chấm hết cho Nani, Ashley Young

Với chấn thương của Luke Shaw cùng phong độ ấn tượng trong loạt trận giao hữu trước mùa giải, Ashley Young được Van Gaal tin tưởng trao suất đá chính bên hành lang cánh trái, song màn trình diễn nhạt nhòa của tiền vệ người Anh đã buộc thuyền trưởng của Man Utd phải tung Nani vào sân trong hiệp 2.

Điều đáng nói là những gì cầu thủ người Bồ Đào Nha đã thể hiện thậm chí còn tệ hơn cả người đồng đội của mình. Sau trận, bộ đôi này đều chỉ được chấm 5/10 điểm.

Đây không phải lần đầu tiên vấn đề tấn công biên của Man Utd bị đem ra mổ xẻ. Rõ ràng, ngoài Adan Januzaj đang thi đấu bùng nổ, trong tay Van Gaal hiện không có bất cứ tiền vệ cánh nào thực sự đáng tin tưởng. Với một đội bóng có truyền thống đánh biên như Quỷ đỏ, việc thiếu đi những ngôi sao chạy cánh đẳng cấp chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sự hiệu quả trong các pha lên bóng của họ.
Man Utd bại trận: Không mua là 'chết'
Van Gaal vẫn còn rất nhiều việc phải làm 
Hiện tại, Man Utd vẫn đang tràn trề cơ hội sở hữu Juan Cuadrado hoặc Angel Dimaria. Đây đều là những cầu thủ đã khẳng định được tên tuổi của mình trên bình diện Châu Âu. Sự xuất hiện của họ chắc chắn sẽ giúp Man Utd cải thiện được rất nhiều khả năng xuyên phá ở 2 cánh, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho những ngôi sao tấn công như Juan Mata hay Wayne Rooney.

Kết

Những chiến thắng "hoành tráng" trong loạt trận giao hữu trước mùa giải có vẻ như đang làm hại Man Utd. Bằng chứng là sau khi có được Luke Shaw và Herrea, đội bóng thành Manchester bắt đầu tỏ ra khá hời hợt trên thị trường chuyển nhượng.  Tuy nhiên, bài học từ thất bại trước Swansea có lẽ sẽ khiến Van Gaal cũng như BLĐ Quỷ đỏ phải suy nghĩ lại. Một thất bại chưa phải là thảm họa, song với những con người hiện có, HLV người Hà Lan dù tài giỏi tới đâu cũng khó lòng "phù phép" một Man Utd yếu kém trên mọi phương diện.

Thị trường chuyển nhượng mùa hè vẫn còn 2 tuần nữa mới đóng cửa, hãy chờ xem Van Gaal sẽ làm gì với khoản ngân sách 150 triệu bảng mà Ed Woodward từng hứa hẹn.

Giả Hủ
Bình luận
vtcnews.vn