Mái nhà bình yên của NSND Trung Đức

Tổng hợpThứ Năm, 29/03/2012 01:05:00 +07:00

(VTC News) - Đến thăm NSND Trung Đức vào một ngày đầu năm 2012 khi Hà Nội vừa dứt những cơn mưa phùn dai dẳng và hoa sưa đang nở trắng trên từng góc phố.

(VTC News) - Đến thăm NSND Trung Đức vào một ngày đầu năm 2012 khi Hà Nội vừa dứt những cơn mưa phùn dai dẳng và hoa sưa đang nở trắng trên từng góc phố, chúng tôi được chủ nhân ngôi nhà tận tình dẫn đi xem từng tầng từ phòng khách, phòng ngủ cho đến... phòng bếp. 
Người xem dễ dàng cảm nhận một không gian sống tinh tế được sắp đặt theo phong cách riêng của người nghệ sĩ am hiểu kiến trúc này. Màu nâu của nội thất gỗ với họa tiết chạm khắc tinh xảo kết hợp với những khung cửa kính lớn nơi phòng khách đã làm cho căn nhà vừa sang trọng, hiện đại nhưng vẫn phảng phất nét cổ xưa.

 

Gia chủ rất mến khách nên bếp và phòng khách được dành một diện tích khá lớn để trở thành điểm hội ngộ của bạn bè nghệ sĩ và người thân. Giải pháp mà kiến trúc sư lựa chọn cho “mái ấm bình yên” của NSND Trung Đức chính là sử dụng nhiều cửa sổ với những ô kính lớn để khi ngồi trong bất kỳ vị trí nào của căn nhà đều đón được ánh sáng tự nhiên. Đặc biệt, nội thất căn nhà được sắp đặt cẩn thận, có cảm giác như mọi ồn ã bụi bặm của cuộc sống thường nhật đều nằm bên ngoài cánh cửa.

PV: Đối với một nghệ sĩ như anh ngôi nhà mang một ý nghĩa như thế nào?

NSND Trung Đức: Một nghệ sĩ nhiều năm bôn ba như tôi, mái nhà chính là nơi mang lại sự bình yên, những phút giây nghỉ ngơi để tái tạo cảm hứng nghệ thuật và tĩnh tâm sau những giờ lao động căng thẳng. Niềm vui của người nghệ sĩ sau những chuyến đi xa chính là giây phút trở về nhà, gặp mặt những người thân yêu, nhìn thấy mấy chú chó mừng rỡ chạy ra đón mình, và nụ cười của vợ đằng sau căn bếp đang tất bật chuẩn bị bữa cơm chiều…Những giây phút ấy có thể giúp mình gạt bỏ tất cả những vất vả, bon chen, những căng thẳng triền miên trong cuộc sống.

Không còn như hồi trẻ nay đây mai đó, bây giờ về hưu tôi muốn có một không gian thật sự yên tĩnh để thu âm bất kể lúc nào mình thích và để thoả mãn đam mê khi bất chợt có giai điệu vang lên trong đầu. Bây giờ, tôi sống ở nhà là chính.

PV: Trong thiết kế căn nhà, anh quan tâm nhất điều gì?

NSND Trung Đức: Bên cạnh thẩm mỹ, tôi chú trọng nhất đến sự thông thoáng và tiện lợi của căn nhà. Cái đẹp phải phù hợp với nhu cầu sử dụng. Cũng có nhiều người thiết kế đưa ra ý tưởng rất mới, rất táo bạo; riêng tôi thích căn nhà có sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống Việt Nam, hoà hợp giống như các nốt trầm, bổng trong một bản nhạc. Nhà chỉ một màu trắng, tường trắng, bàn ghế đều một màu thiền, thi thoảng chấm một chút đỏ để đỡ bị nhàm.

Những không gian mở thông suốt, không chạy điều hòa mà vẫn mát mẻ. Để có điều đó tôi chọn nhiều cửa sổ, giúp căn phòng đón được rất nhiều ánh sáng nhất. Theo tôi cửa không chỉ cần tính thẩm mỹ mà phải toát lên tính cách của chủ nhà. Ngoài ra tôi luôn ý thức phải chọn loại cửa phù hợp với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam.

 

PV: Một điểm đặc biệt trong ngôi nhà của anh là có những ô cửa rất lớn, gần như toàn bộ bề mặt hướng ra ngoài của ngôi nhà là kính. Tại sao vậy?    

NSND Trung Đức: Đây là điểm mà tôi thích nhất trong ngôi nhà của mình. Những khung cửa này chính tôi lựa chọn là sản phẩm của Eurowindow từ cách đây gần 10 năm rồi. Chúng giúp cho không gian của căn phòng trông rộng hơn, đồng thời tạo cảm giác thoáng, dễ chịu. Đặc biệt với một nghệ sĩ thích đứng ở ô cửa này để nhìn ra xung quanh như tôi thì ô cửa sổ lớn là một sự lựa chọn hoàn hảo. Vào những đêm hè nóng, tôi thường mở toang hết những cánh cửa để cho từng làn gió thiên nhiên lùa vào phòng. Tôi hay đứng bên cửa sổ để ngắm trời sao, mỗi lần như vậy tôi thấy lòng mình thư thái hơn rất nhiều.

PV: Cách đây 10 năm, người tiêu dùng Việt Nam còn khá “lạ lẫm” với sản phẩm cửa kính chống ồn, là một trong những khách hàng “tiên phong”, vậy lý do gì khiến anh lựa chọn loại cửa này?

NSND Trung Đức: Đúng là cách đây 10 năm, ở Việt Nam khi nói đến cửa nhựa, người ta thường hình dung đến một sản phẩm bình dân, rẻ tiền, thường sử dụng làm cửa công trình phụ với tuổi thọ rất thấp. Hầu hết các căn hộ cao cấp người ta thường chỉ có một lựa chọn là sử dụng các cửa gỗ được đóng theo phương pháp thủ công.

Với tôi, do thường xuyên lưu diễn ở nước ngoài nên đã tận mắt chứng kiến tính ưu việt của cửa uPVC cao cấp từ khá lâu rồi. Khi ấy các khách sạn hạng sang ở phương Tây người ta thường sử dụng sản phẩm uPVC. Về Việt Nam, biết Eurowindow sản xuất và cung cấp ra thị trường sản dòng sản phẩm này với tiêu chuẩn chất lượng châu Âu, tôi đã không ngần ngại chọn ngay bởi tôi đã trải nghiệm được những ưu điểm vượt trội của nó.

PV: Khả năng chống ồn và tiết kiệm điện của sản phẩm cửa đối với anh có quan trọng không?    

NSND Trung Đức:
Công việc của người nghệ sĩ như tôi thì một không gian thật tĩnh lặng có ý nghĩa hàng đầu trong sáng tạo nghệ thuật. Mỗi lần mở đĩa để nghe nhạc, luyện giọng mình thường hát rất lớn, hay khi dạy học trò cũng vậy, học sinh hát nên rất ồn ào. Vì thế khả năng chống ồn của cửa Eurowindow vừa giúp tôi có không gian cho riêng mình vừa không làm ảnh hưởng đến những gia đình xung quanh. Đặc biệt sau buổi diễn quay cuồng với âm thanh và ánh đèn sân khấu, về nhà tạm xa lánh những ồn ào của cuộc sống thị thành và được ngủ một giấc ngon yên tĩnh thì chẳng mấy chốc mọi mệt mỏi đều tan biến hết cả.

Đối với Việt Nam hiện nay, vấn đề tiết kiệm điện đang được cả xã hội quan tâm, nó giúp cho mỗi gia đình tiết giảm được một khoản chi phí đáng kể trong thời “bão giá”. Vào mùa hè nóng nực bật điều hòa lên nếu hệ thống cửa không kín khít khí mát sẽ thoát ra ngoài gây tổn thất điện năng rất cao. Từ khi sử dụng cửa Eurowindow tôi không phải lo lắng vì điều ấy nữa. Còn ngày thường tôi mở hết các ô cửa sổ lớn để ánh sáng tự nhiên tràn ngập, đỡ phải bật nhiều đèn mà căn phòng vẫn sang trọng và hiện đại. Ngoài ra, không gian thoáng đãng còn giúp tôi có cảm giác được hòa mình với thiên nhiên, tinh thần thoải mái và đạt hiệu quả  công việc rất cao. Mỗi tháng gia đình tôi giảm được 30- 35% tiền điện cơ đấy.

PV: 10 năm là khoảng thời gian thử thách chất lượng tương đối khắc nghiệt đối với bất kì sản phẩm nào, còn với cửa Eurowindow thì sao?

NSND Trung Đức: Thời tiết Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc biến đổi khó lường, sáng nắng chiều mưa, mùa đông thì rét buốt, mùa hè lại oi nồng. Dùng cửa gỗ phải thường xuyên sơn sửa hàng năm nếu không  co ngót, mối mọt ngay và có khi còn phải thay mới nữa. 10 năm nay nói thật với bạn tôi chưa phải sơn lại lần nào. Mỗi khi bụi bẩn tôi chỉ cần lau qua là lại sáng bóng ngay.     
Bên cạnh đó, cửa Eurowindow còn rất chắc chắn và an toàn khiến tôi rất hài lòng.

PV: Là nơi tụ họp của nhiều nghệ sĩ họ nói gì về “chốn đi về” của anh?  
 
NSND Trung Đức: Rất nhiều bạn bè nghệ sĩ và thế hệ học trò đến thăm nhà mình đều rất thích cửa Eurowindow. Vừa bước vào căn nhà họ có thể nhận ra ngay đây là ngôi nhà của một nghệ sĩ bởi cây đàn piano đặt cạnh khung cửa kính trắng tạọ nên điểm nhấn ấn tượng cho căn phòng. Nhiều anh chị em cũng đã chọn cửa này để điểm tô cho tổ ấm như: ca sĩ Tấn Minh - Nghệ sĩ Thu Hiền ở đoàn hát chèo, Anh Tuấn ở đoàn Ca nhạc nhẹ, chị Hằng ở trường Điện ảnh… Phải nói rằng phong cách sang trọng, quyến rũ của cửa Eurowindow rất phù hợp với gu thẩm mỹ của giới nghệ sĩ chúng tôi.

Vâng xin cảm ơn NSND Trung Đức về cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc anh hạnh phúc và thành công hơn nữa trên con đường âm nhạc!

Dạ Minh Châu (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn