Lý do thủ tướng Thái hủy kế hoạch SEA Games

Tổng hợpThứ Hai, 09/12/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Những cuộc biểu tình lan rộng ở Bangkok thời gian qua đã khiến thủ tướng Yingluck phải hủy bỏ chuyến thăm Myanmar để dự lễ khai mạc SEA Games 27.

(VTC News) - Những cuộc biểu tình lan rộng ở Bangkok thời gian qua đã khiến thủ tướng Yingluck phải hủy bỏ chuyến thăm Myanmar để dự lễ khai mạc SEA Games 27.

Người phát ngôn của chính phủ, Teerat Ratanasevi đã thông báo quyết định nói trên vào hôm thứ Sáu. Theo đó, bà Yingluck Shinawatra sẽ hủy bỏ chuyến thăm tới Nga vốn dự đính kéo dài từ ngày 7/12 đến ngày 9/12, hủy bỏ chuyến đi tới Nay Pyi Taw đế dự lễ khai mạc SEA Games vào ngày 11/12, và không tới tham dự cuộc họp của diễn đàn ASEAN- Nhật Bản được tổ chức tại Tokyo từ ngày 12/12 đến ngày 15/12.

Một bộ trưởng trong chính phủ sẽ thay mặt thủ tướng tới Myanmar dự lễ khai mạc SEA Games, còn phó thủ tướng Niwatthumrong Boonsongpaisan sẽ tới Nhật Bản.
Thủ tướng Thái Lan sẽ không thể có mặt tại lễ khai mạc SEA Games sắp tới. 

Trước đó, thủ tướng Yingluck cũng đã phải hủy bỏ chuyến thăm Singapre dự kiến vào các ngày 26/12 và 27/12. Động thái này đến sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ bùng phát ở Thái Lan thời gian qua, và người đứng đầu lực lượng đối lập Suthep Thaugsuban đã tuyên bố sẽ mở rộng phạm vi chiếm đóng các tòa nhà chính phủ và kêu gọi tuần hành lớn vào ngày thứ Hai.
Ông Suthep cho biết: “Kế hoạch của chúng tôi sẽ mất thời gian vì chúng tôi thực hiện nó trong hòa bình và không có bạo lực. Và chúng tôi cũng cần một lực lượng lớn người dân có mặt để gây áp lực lên chính phủ. Nếu thủ tướng không từ chức, mọi người sẽ tiếp tục chiến đấu. Hiện tại số người biểu tình đã giảm đáng kể nhưng sau một tuần nữa, không khí sẽ tiếp tục sôi động trở lại”.
Theo kế hoạch, lễ khai mạc SEA Games 27 sẽ diễn ra vào ngày 11/12 tới tại sân vận động Wunna Theikdi ở thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar. Được biết, lễ khai mạc sẽ sử dụng khá nhiều công nghệ hiện đại dưới sự giúp đỡ của gần 200 chuyên gia Trung Quốc.

Chí Thiện 
Bình luận
vtcnews.vn