Lượt cuối Champions League: Tự hào Spurs, vết nhơ Inter

Thể thaoThứ Tư, 08/12/2010 01:28:00 +07:00

(VTC News) - Không có cú sốc nào khi vòng bảng A, B, C, D Champions League khép lại nhưng thất bại 0-3 của Inter trước Bremen các Interisa chạnh lòng.

(VTC News) - Đã không có một cú sốc nào sau khi vòng đấu bảng A, B, C, D Champions League 2010/11 khép lại. Nhưng thất bại thảm hại 0-3 của nhà ĐKVĐ Inter Milan trước Werder Bremen vẫn khiến nhiều hâm mộ, đặc biệt là các Interista cảm thấy chạnh lòng.

Vết nhơ nhà vô địch

Con đường đến với ngôi vô địch luôn khó khăn trắc trở. Jose Mourinho đã nói như vậy sau khi Inter nhận thất bại toàn diện 0-2 trên sân của Barcelona ở Champions League mùa trước. Tuy nhiên, sau thất bại ấy, binh đoàn xanh - đen đã vùng dậy một cách mạnh mẽ để có mặt ở trận đấu cuối cùng trên thánh địa Bernabeu, và sau đó lên ngôi vô địch một cách thuyết phục bằng chiến thắng 2-0 trước Bayern Munich.

Thêm một thất bại thảm hại nữa của Inter.

Mùa này Inter cũng thua, nhưng sau mỗi thất bại thì dường như đội quân của Rafa Benitez lại rơi vào một cuộc khủng hoảng phong độ nghiêm trọng mà trận thua tan nát 0-3 trước Werder Bremen chỉ là một ví dụ. Số liệu thống kê của trận đấu chỉ ra rằng thời gian kiểm soát bóng của Inter chỉ là 40%, tạo ra được 7 cú sút, trong khi con số này của Werder Bremen là 22. Còn nếu tính đến chỉ số phạt góc thì đội bóng của Serie A hoàn toàn lếp vế so với đội chủ nhà (11/1).

Rõ ràng, ở những mùa giải gần đây chưa bao giờ một nhà vô địch lại để thua toàn diện đến thế. Nên nhớ mùa trước, Barcelona đã quần tơi tả hàng thủ của Rubin Kazan và Inter trước khi đội bóng của Guardiola rời sân với một trận thua, nhưng trong tư thế ngẩng cao đầu.

Do đó, chẳng phải quá ngạc nhiên khi vào ngày hôm qua, trong danh sách rút gọn cuối cùng các ứng viên có khả năng giành danh hiệu QBV FIFA 2010 không có tên Wesley Sneijder. Bởi bóng đá là một môn thể thao tập thể. Một ngôi sao “ăn” được điểm bầu chọn một phần vì anh ta thi đấu hay, phần khác còn bởi phong độ của đội bóng. Xét về tiêu chí này thì rõ ràng tiền vệ người Hà Lan thua xa Messi, Xavi và Iniesta.

Inter đá kém thì Sneijder làm sao có thể cạnh tranh được danh hiệu QBV với Xavi, Messi và Iniesta.

Nhưng dẫu sao Inter của Sneijder cũng đã “lết” được vào vòng đấu knock-out, và biết đâu họ lại làm nên câu chuyện thần kỳ giống như cách mà Rafa Benitez đã từng làm cùng Liverpool ở trận Chung kết Champions League 2004/05 khi đánh bại AC Milan sau khi đã để đối thủ dẫn trước 3 bàn cách biệt.

Tự hào “tân binh” Spurs

Trái ngược với vết nhơ của Inter là niềm tự hào của các CĐV Tottenham Spurs. Trở lại đấu trường Champions League sau hơn 5 thập kỷ, thầy trò Harry Redknapp không hề bỡ ngỡ. Trái lại, “gà trống” đã trình diễn một lối chơi thuyết phục y như họ là khách quen của đấu trường danh giá nhất bóng đá châu Âu trên phương diện CLB.

Đêm qua, dù phải thi đấu trên khách, trước áp lực ghê gớm của số đông khán giả đội chủ nhà Twente, nhưng Tottenham Spurs vẫn thi đấu đầy bản lĩnh để kết thúc trận đấu với tỷ số hòa 3-3. Do đó, ngôi đầu bảng A mà đội bóng nước Anh giành được sau 6 lượt đấu là hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực phi thường của họ.

Tottenham đang thể hiện một phong độ thi đấu tuyệt vời.

Giống như bảng A, cục diện bảng B, C cũng đã sớm ngã ngũ trước khi lượt đấu cuối cùng diễn ra. Có chăng chỉ là sự cạnh tranh ngôi đầu bảng đấu của hai đội dẫn đầu. Nhưng nói như HLV Unai Emery, khi đã bước vào vòng đấu knock-out thì các đội đều nguy hiểm như nhau. Vì thế, ông cũng chẳng phải quá nuối tiếc với trận hòa 1-1 trên sân của Manchester United.

Trong khi đó, HLV Felix Magath hẳn sẽ rất vui mừng với chiến thắng nghẹt thở 2-1 của Schalke 04 trước Benfica. Bởi 3 điểm có được ở trận đấu này đã giúp đội bóng nước Đức bước vào vòng đấu knock-out với tư cách là đội đứng đầu bảng B, đồng thời tạo ra cú hích tinh thần cực lớn cho các cầu thủ khi trở về thi đấu ở giải quốc nội, nơi mà Schalke 04 đang thể hiện một bộ mặt hết sức bạc nhược khi đang đứng thứ 15 trên BXH.

Chuyển sang bảng D, nơi có ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch: Barcelona. Dù ra sân với đội hình B, song đội chủ sân Nou Camp vẫn nhẹ nhàng hạ đội bóng nước Nga Rubin Kazan với tỷ số 2-0. Nhưng người vui nhất ở bảng đấu này hiển nhiên phải là FC Copenhagen khi họ tự quyết định số phận của mình bằng chiến thắng 3-1 trước Panathinaikos, qua đó lọt vào vòng đấu knock-out với tư cách là đội nhì bảng. Còn Rubin Kazan trở về giải đấu rất phù hợp với họ: Europa League.

Chờ đợi cú sốc

Arsenal sẽ bị loại khỏi đấu trường Champions League?

Ở các bảng E, F, G, H, các đội Bayern Munich, Chelsea, Real Madrid, AC Milan đã chắc suất đi tiếp. Trong khi đó, trên lý thuyết Roma, Shakhtar Donetsk, Marseille và Arsenal vẫn có thể bị loại. Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là đội bóng của "Giáo sư" Wenger và Roma của Totti.

Đáng ra Arsenal đã không rơi tình cảnh khó, nếu ở hai vòng đấu gần đây họ có kết quả tốt trước Shakhtar Donetsk và Braga. Ở trận đấu sắp tới với Partizan, nếu The Gunners không thắng, trong khi Braga hạ Shakhtar thì đội chủ sân Emirates sẽ bị loại. Tương tự, nếu Roma để thua trên sân của Cluj, còn Basel thắng Bayern Munich thì đội bóng thành Rome sẽ phải về chơi ở đấu trường Europa League.

Tuy nhiên, khả năng này khó xảy ra. Bởi Arsenal được thi đấu trên sân nhà. Hơn nữa, đối thủ của họ chỉ là một Partizan yếu oẹt khi chưa giành được điểm số nào sau sau 5 lượt đấu. Với Roma, chỉ cần một kết quả hòa là họ giành vé đi tiếp.

Nhưng bóng đá luôn tiềm ẩn những bất ngờ…

Lịch thi đấu - Kết quả lượt cuối vòng bảng Champions League

Thứ Tư, ngày 8/12
Twente 3-3 Tottenham
Bremen 3-0 Inter Milan
Lyon 2-2 Hapoel Tel-Aviv
Benfica 1-2 Schalke 04
Man Utd 1-1 Valencia
Bursaspor 1-1 Rangers
Barcelona 2-0 Rubin
Kobenhavn 3-1 Panathinaikos

Thứ Năm, ngày 9/12
02:45 Bayern Munich - FC Basel
02:45 CFR Cluj - Roma
02:45 Marseille - Chelsea
02:45 Zilina - Spartak Moskva
02:45 Real Madrid - Auxerre
02:45 AC Milan - Ajax
02:45 Arsenal - Partizan Belgrade
02:45 Shakhtar - Braga
Những đội vào vòng knock-out với ngôi đầu bảng: Tottenham, Schalke 04, Manchester United, Barcelona.

Những đội vào vòng knock-out với ngôi nhì bảng:
Inter, Lyon, Valencia, Kobenhavn.

Những đội dự Europa League:
FC Twente, Benfica, Glasgow Rangers, Rubin Kazan.

Tam Nông
Bình luận
vtcnews.vn