Luật tố cáo có nhiều điểm mới

Thời sựThứ Ba, 06/12/2011 03:41:00 +07:00

(VTC News) - Luật tố cáo có việc đảm bảo bí mật, bảo vệ người tố cáo, bảo vệ danh dự, tài sản cho người tố cáo.

(VTC News) - Luật tố cáo mới có việc đảm bảo bí mật, bảo vệ người tố cáo, bảo vệ danh dự, tài sản cho người tố cáo tại nơi cư trú.

Đó là thông tin vừa được Phó tổng Thanh tra Chính phủ - Nguyễn Văn Thanh cho biết tại buổi họp báo sáng 6/12 tại Phủ Chủ tịch.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, luật khiếu nại và tố cáo được Quốc hội ban hành năm 1998. Bên cạnh những hiệu quả đạt được vẫn bộc lộ một số hạn chế và bất cập chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Do đó, Quốc hội quyết định xây dựng Luật khiếu nại và Tố cáo nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập trên.

Trong 8 chương, 50 điều ở luật tố cáo, ông Thanh cho biết có nhiều điểm mới. Trong đó có bổ sung một chương mới về bảo vệ người tố cáo.

Ở chương này ghi rõ các quy định về quyền và nghĩa vụ của người tố cáo được bảo vệ, bảo vệ bí mật thông tin về người tố cáo, bảo vệ người tố cáo tại nơi công tác...Những điều luật này sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 1/7/2012.

Ngoài ra, Luật cũng bổ sung chế tài xử lý hành vi vi phạm của người giải quyết tố cáo cũng như hành vi vi phạm đối với người có trách nhiệm chấp hành các quyết định xử lý.

Trước đó, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương, ông Lê Văn Lân cho biết, người tố cáo tham nhũng thường hay bị trù dập và yếu thế hơn người bị tố cáo. Các biện pháp bảo vệ người tố cáo hiện nay còn rất chung chung và không hiệu quả, việc áp dụng thực tế còn rất nhiều hạn chế. 

Theo các quy định hiện hành, công an sẽ là đơn vị chủ công bảo vệ người tố cáo. Ngoài ra, chính quyền địa phương, cơ quan thanh tra, cơ quan tiếp nhận các nguồn tố cáo cũng phải có trách nhiệm bảo vệ người tố cáo.

Phong Vân
Bình luận
vtcnews.vn