Lời khai kẻ dùng mìn cướp ngân hàng giữa Thủ đô

Pháp luậtThứ Ba, 10/01/2012 05:09:00 +07:00

(VTC News) - Có mặt tại trụ sở công an, theo ghi nhận của VTC News, Huy tỏ ra khá bình tĩnh để lấy lời khai và trả lời rành rọt các câu hỏi của nhà chức trách.

(VTC News) – Do nợ bạn bè 50 triệu, Huy đã mang dao gọt hoa quả cùng với mìn, kíp nổ giả vào ngân hàng khống chế 2 nhân viên giao dịch và cướp đi 50 triệu đồng.

Bịt khẩu trang, mang mìn, kíp mìn giả vào cướp

Ông Trần Văn Minh, Trưởng Công an phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, thực hiện kế hoạch 72 của ban Giám đốc CATP Hà Nội, Công an phường Nghĩa Đô vừa tiến hành bắt gọn tên cướp ngân hàng xảy ra trên địa bàn.

Đối tượng Trần Vũ Huy 
Theo đó, vào khoảng 12h ngày 10/1, đối tượng Trần Vũ Huy (SN 1985, trú tại Lương Thế Vinh, xã Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội) đi xe máy Future mang BKS 29S8 - 0622 đến ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank) ở số 65 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội). Khi đi, Huy chuẩn bị 1 gói giấy bọc màu trắng giả thuốc nổ, 2 vỏ bao thuốc gộp lại bọc dán bằng băng dính đen, kẹp ghim cài giấy giả kíp nổ và 1 con dao nhọn, 1 bấm khóa cài cửa giả làm nút ấn điều khiển từ xa. 

Đến ngân hàng, Huy để xe máy bên ngoài cửa rồi đi bộ thẳng lên tầng 2 phòng giao dịch. Tại thời điểm này có 2 nhân viên của ngân hàng (1 nam, 1 nữ) đang làm sổ sách.

Thấy vậy, Huy đến vị trí nam nhân viên Lã Văn Quý (SN 1989) ngồi và bất ngờ rút trong cặp ra tờ giấy trắng ghi: Nhét 50 triệu vào cặp, không báo động, không thương lượng; sau 15 phút tôi sẽ ngắt kíp nổ mìn.

Chưa dừng lại ở đó, Huy để 1 gói thuốc đen lên mặt bàn giao dịch và lớn tiếng đe dọa nhân viên ở đây. Lúc này, Quý bảo Huy chờ một lát rồi đưa giấy tờ cho nữ giao dịch còn lại là Nguyễn Thị Thu Hà. Đối tượng Huy lai đưa tiếp tờ giấy đe dọa cho Hà. Sợ hãi nên nhân viên Quý đưa tiền cho Huy và Huy nhanh chóng cho tiền vào cặp.

Nợ tiền nên làm…liều!

Theo nhà chức trách, tại thời điểm đó, do chưa biết thực hư là mìn giả hay thật nên 2 nhân viên ngân hàng đã đưa cho Huy 50 triệu đồng rồi tìm cách kéo dài thời gian.

Nhân viên Nguyễn Thị Thu Hà đã khóc để đánh động tới bảo vệ bên dưới. Lúc này, anh Trần Quốc Tuấn (SN 1960, bảo vệ ngân hàng) thấy động tĩnh lạ nên đã nhanh chân chạy lên tầng giao dịch. Bất ngờ, đối tượng Huy rút dao đe dọa. Khi anh Tuấn rút dùi cui điện ra thì đối tượng Huy chạy xuống tầng 1, không kịp nhảy lên xe máy để tháo chạy. Tuy nhiên, được khoảng 15 phút, Huy bị quần chúng nhân dân bắt giữ.

Chi nhánh Ngân hàng Maritime Bank -  Nơi xảy ra vụ cướp

Tại cơ quan công an, Huy thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Y khai nhận, do thiếu bạn bè 50 triệu nên mới nảy sinh ý đồ đi cướp ngân hàng để có tiền trả nợ. Để thực hiện mưu đồ của mình, Huy đã đóng giả khách giao dịch rồi xuất hiện ở phòng giao dịch này 2 lần để ‘thám thính” tình hình trước khi ra tay. Lợi dụng khi hết khách giao dịch, Huy mới rút dao khống chế các nhân viên ở đây để cướp tiền.

Có mặt tại trụ sở công an, theo ghi nhận của VTC News, Huy tỏ ra khá bình tĩnh để lấy lời khai và trả lời rành rọt các câu hỏi của nhà chức trách. Y nói rằng, mình hành động một mình và hiện đang làm nghề thiết kế đồ họa - thời trang của hãng hàng không Vietnam Airlines. 

Hiện, 3 nhân viên của ngân hàng Maritime Bank vẫn đang ghi tường trình nêu rõ sự việc. Trưởng Công an phường Nghĩa Đô cho biết, Hà (nhân viên giao dịch ở ngân hàng) do vẫn còn hoảng hốt nên không thể làm tường trình.

Mìn giả và kíp nổ giả Huy dùng để đi cướp ngân hàng 

Trao đổi với VTC News, ông Trần Thanh Nam, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Maritime Bank cho biết: Vào thời điểm xảy ra sự việc, ngân hàng có 1 bảo vệ. Hệ thống camera của ngân hàng hoạt động bình thường.

Lực lượng bảo vệ và kiểm soát viên, nhân viên của ngân hàng đều được tập huấn những kỹ năng cần thiết xử lý tình huống . Vì vậy, khi bị đe dọa, các cán bộ của ngân hà
ng vẫn giữ bình tĩnh, tìm cách kéo dài thời gian và báo động cho bảo vệ để ngăn chặn kịp thời vụ cướp.

Cơ quan công an đang tiếp tục lấy lời khai của đối tượng để làm rõ vụ việc. VTC News tiếp tục thông tin về vụ việc này qua lời kể của các nhân chứng trong vụ việc.


Phong Vân
Bình luận
vtcnews.vn