Lỗi 'cương cứng' phanh, Suzuki âm thầm triệu hồi 1.300 xe Swift tại VN

XeThứ Hai, 26/10/2015 07:25:00 +07:00

Khoảng 1300 chiếc Suzuki Swift bị triệu hồi tại Việt Nam do lỗi "cương cứng" chân phanh được thông tin một cách khá lặng lẽ trên báo giấy.

(VTC News) - Khoảng 1.300 chiếc Suzuki Swift bị triệu hồi tại Việt Nam do lỗi "cương cứng" chân phanh được thông tin một cách khá lặng lẽ trên một tờ báo giấy.

Đăng thông báo triệu hồi lên một tờ báo giấy, Suzuki Việt Nam chính thức thừa nhận lỗi phanh yếu khi đi ở tốc độ thấp. Đây là lỗi mà một nhóm khách hàng đã phải viết “tâm thư” trên facebook hồi tháng 5/2015 để cộng đồng vào cuộc sau khi đại lý không giải quyết được vấn đề.

Tuy nhiên, việc thừa nhận lỗi trên xe Swift và thông báo tới người tiêu dùng có vẻ chưa được rộng rãi khi mà mẩu tin trên được một người dùng xe tình cờ đọc được và chụp lại đưa lên mạng xã hội.
 

Thông tin triệu hồi Suzuki Swift được đăng "âm thầm" trên báo giấy và không có số liệu tổng thể số lượng xe trong diện triệu hồi
Trên trang web của Suzuki Việt Nam, đến thời điểm này là hơn chục ngày kể từ hôm bắt đầu triệu hồi sửa lỗi nhưng không có bất cứ một tin tức nào liên quan đến thông báo lỗi của xe Swift. Không rõ lệnh triệu hồi của Suzuki đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam biết và cấp phép hay chưa?

Theo tin đã đăng báo giấy của Suzuki Việt Nam, việc khắc phục lỗi phanh nặng hoặc yếu lực khi di chuyển ở tốc độ thấp sẽ chủ yếu phải cài đặt lại bộ điều khiển điện tử (ECU). Thời gian xử lý từ 12 đến 18 phút và khách hàng được miễn phí công đoạn này.

Dựa theo chuỗi thứ tự số VIN thì có khoảng 1.300 chiếc Swift bán tại Việt Nam cần phải được triệu hồi. Những chiếc xe Swift nằm trong đợt thu hồi lần này có tên mã bao gồm; AZF414F và có số VIN RLSHZC82SEV100003, RLSHZC82SEV100006 đến RLSHZC82SEV100811 và RLSHZC82SEV100812 đến RLSHZC82SEV101315.

Vào hồi cuối tháng 5/2015, một số người dùng tại Việt Nam đã phản ánh hiện tượng lỗi chân phanh của xe Suzuki Swift. Theo đó, một số người lái có cảm giác đạp phanh mà phanh không đáp ứng hoặc chỉ đáp ứng ở mức 50% khi xe Suzuki Swift chạy với tốc độ thấp, khoảng dưới 10 km/h. Điều này đã khiến người dùng xe Suzuki Swift tại Việt Nam rất hoang mang.

Cuộc kiểm tra từ hồi tháng 5/2015 chỉ diễn ra sau khi nhiều người dùng đăng thư phàn nàn lên diễn một đàn ô tô
Đến chiều ngày 27/5/2015, đại diện Suzuki Việt Nam đã mời những chủ xe phản ánh hiện tượng cứng chân phanh của Swift đến xưởng Suzuki ở Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội để gặp gỡ chuyên gia kỹ thuật của Suzuki Nhật Bản. Sau khi chạy thử, chuyên gia của Suzuki Nhật Bản đã ghi nhận chân phanh của dòng xe Swift này có những "hiện tượng" nặng và cứng khi chạy ở tốc độ thấp đúng như với mô tả của khách hàng.

Thông số kỹ thuật tại buổi chạy thử của những chiếc xe Swift này sẽ được chuyển về cho các kỹ sư tại nhà máy Suzuki Nhật Bản để nghiên cứu và tìm hiểu nguồn gốc của "hiện tượng phanh cứng và nặng khi tiến lùi với tốc độ chậm". Sang tháng 6/2015, chuyên gia Suzuki Nhật Bản đã xác định được những vấn đề mà Swift gặp phải.

Theo lời của chuyên gia Suzuki, một số xe Suzuki Swift tại Việt Nam gặp hiện tượng này là do có vấn đề với họng hút gió của xe. Khi họng hút gió hoạt động không ổn định sẽ dẫn tới hiện tượng điều phối chân không của hệ thống phanh bị ảnh hưởng dẫn đến hiện tượng "cương cứng" chân phanh như các chủ xe Suzuki Swift đã phản ảnh.

An Thái
Bình luận
vtcnews.vn