Lỗi bình xăng Honda Lead: "Những sự thật chưa công bố"

Ôtô - Xe máyThứ Ba, 19/10/2010 09:29:00 +07:00

Liệu lỗi ở bu lông bình xăng xe Honda Lead có thật sự không ảnh hưởng tới hoạt động của xe như thông cáo báo chí do hãng đưa ra?

LTS: Thông tin về việc Honda thu hồi hơn 2000 xe Lead do lỗi bình xăng đang khiến dư luận hết sức quan tâm, để cung cấp thêm thông tin cho những độc giả quan tâm đến vấn đề này, chúng tôi xin đăng tải toàn bộ bài viết trên trang AutoPro nhằm làm rõ hơn việc, liệu lỗi ở bu lông bình xăng xe Honda Lead có thật sự không ảnh hưởng tới hoạt động của xe như thông cáo báo chí do hãng đưa ra?


Lỗi bu lông bình xăng khiến hơn 2000 xe Lead bị thu hồi, nhưng để đảm bảo an toàn tối đa, vẫn còn nhiều vấn đề khác mà người dùng phải quan tâm ở bình xăng.

Trong thông cáo báo chí do hãng Honda Việt Nam công bố, 2.154 chiếc Honda Lead 110 nằm trong diện thu hồi bị cho là “lỗi” ở bu lông bình xăng và không ảnh hưởng tới hoạt động của xe. Tuy nhiên, với một sự cố lớn và nằm tại một bộ phận rất quan trọng của chiếc xe, Honda Việt Nam lại không hề đưa ra những lưu ý cụ thể khiến phần đông người sử dụng không hiểu rõ được tầm quan trọng của sự cố này.


Xin cung cấp tới độc giả những thông tin cụ thể về vị trí sự cố bu lông trên bình chứa nhiên liệu của Honda Lead và những lưu ý thêm cho bộ phận rất quan trọng này.

Bình chứa nhiên liệu của Honda Lead được đặt tại vị trí dưới sàn để chân và có nắp bình xăng. 

Để kiểm tra được bình chứa nhiên liệu cần phải tháo toàn bộ cụm chân sau. Sau đó tách sàn để chân và tháo thanh thép bảo vệ phía trên mặt bình chứa nhiên liệu với hai ống thép bảo vệ hai bên. tay xách, thùng chứa đồ và hai tấm ốp tại vách đặt vị trí để chân cho người ngồi sau.
Việc kiểm tra bình xăng là không hề dễ dàng. 
Bình xăng khá chắc chắn, không có hiện tượng thủng, vỡ. 


Vị trí bộ phận được Honda Việt Nam mô tả là có xảy ra lỗi là bộ phận ốp bảo vệ giữ cụm bơm xăng điện tử cho động cơ. Qua hệ thống này, nhiên liệu được điều khiển mức độ bơm qua IC và chuyển tới vòi phun cung cấp nhiên liệu cho buồng đốt.

Cụm bơm xăng được giữ bởi một đai thép với 7 chốt ốc được hàn chặt trên bình xăng, sự cố xảy ra được mô tả là lỗi do những vị trí chốt được hàn chặt trên thân bình chứa nhiên liệu. Điều này dẫn tới việc phải thay toàn bộ cụm bình chứa nhiên liệu mới mà không thể sửa chữa được.
Sàn xe khô ráo, không có dấu hiệu của sự rò rỉ xăng. 

Trao đổi với một số cửa hàng sửa xe có kinh nghiệm đánh giá, việc lỗi một hay hai số chốt này cũng khó để xăng có thể lọt ra ngoài. Bởi vị trí đặt bình chứa nhiên liệu là khá chắc chắn, ngoài ra giữa hệ thống bơm xăng và thân bình chứa nhiên liệu còn có một lớp dzoăng cao su bảo vệ khá chắc chắn. Với 7 chốt giữ, khả năng chốt hỏng dẫn tới chảy xăng chỉ có thể do lỗi lớp dzoăng này và hoặc có khe hở giữa dzoăng và bơm xăng. Tuy nhiên khi đề cập tới vấn đề mối hàn giữa bình chưá nhiên liệu và các chốt có thể gây hở dẫn tới chảy xăng, những người thợ sửa xe có kinh nghiệm đều cho là có thể. Việc xử lý tốt nhất là thay bình chứa nhiên liệu mới.

Tuy nhiên với chiếc xe được thử nghiệm, tuy không thuộc nhóm “bị thu hồi” nhưng chỉ sau gần một năm sử dụng, vị trí các chốt ốc đều có hiện tượng hoen rỉ bề mặt và bị bùn bẩn bao phủ.
Cụm bơm xăng với 7 chốt ốc được hàn chặt. 

Theo những người sửa xe có kinh nghiệm thì vị trí đặt bình chứa nhiên liệu khá kín, tuy nhiên lại có khoảng trống ở phía gần cụm động cơ. Điều này dẫn tới việc xảy ra một vài trường hợp hi hữu là các loài côn trùng và loài gặm nhấm có thể xâm nhập và phá hỏng dây điện tới bơm xăng và cắn thủng dây bơm xăng. Ngoài ra khi vận hành trên những đoạn đường bùn và ngập nước, đây sẽ là nơi lưu trữ bùn đất khó nhìn và tẩy rửa và tạo ra một môi trường có độ ẩm cao dẫn tới làm hỏng bề mặt bình chứa nhiên liệu.


Để khắc phục những điểm này, cách tốt nhất là vệ sinh sạch các chốt ốc sau đó phủ sơn chống rỉ phía bên ngoài và tạo các lỗ thoát nước và không khí tại ốp nhựa bảo vệ gầm xe nhằm giúp tạo sự thông thoáng cho vị trí bảo vệ bình xăng.
 
Hiện tượng hoen rỉ trên bề mặt các chốt ốc. 
Xăng cặn, bùn bẩn bao phủ. 

Ngoài ra, theo những người sử dụng thì chiếc Honda Lead 110 còn xảy ra những hiện tượng phát ra những tiếng kêu “cót két” và giảm xóc sau khá “cứng”.

Với những sự cố này, bạn nên mang xe tới các trung tâm sửa xe của hãng hoặc các cửa hàng sửa xe máy có kinh nghiệm để thực hiện việc tra dầu vào các trục, chốt của xe. Nếu có điều kiện về kinh tế thì việc thay chiếc giảm xóc sau bằng chiếc giảm xóc của dòng xe Honda Spacy cũng có thể cải thiện đáng kể về độ êm ái. Được biết giá của mỗi chiếc giảm xóc sau của Honda Spacy “Nhật” được bán ở mức 700.000 tới 800.000 đồng.


Theo Autopro


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi về số 1405 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gialà bạn đã đóng góp 10.000 đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung.


Bình luận

Bạn chưa nhập nội dung bình luận

vtc.vnGửi bình luận

Họ tên tối thiểu 2 ký tự !