Lộ kế hoạch 5.000 lính đánh thuê nhằm lật đổ Tổng thống Venezuela

Thế giớiThứ Tư, 01/05/2019 12:10:00 +07:00

Một người sáng lập công ty an ninh tư nhân gây tranh cãi đã thúc đẩy kế hoạch triển khai đội quân nhằm giúp lật đổ Tổng thống Venezuela, theo Reuters.

Erik Prince - người sáng lập công ty an ninh tư nhân gây tranh cãi Blackwater, và là người ủng hộ nổi bật của Tổng thống Mỹ Donald Trump - đã thúc đẩy kế hoạch triển khai một đội quân tư nhân để giúp lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, theo 4 nguồn tin trả lời Reuters.

Trong vài tháng qua, các nguồn tin cho biết, Prince đã tìm kiếm sự hỗ trợ đầu tư và chính trị cho kế hoạch từ những người ủng hộ ông Trump có ảnh hưởng và những người lưu vong giàu có ở Venezuela.

Trong các cuộc họp riêng ở Mỹ và Châu Âu, Prince đã phác thảo kế hoạch thuê tới 5.000 binh sĩ cho lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng Garrett Marquis từ chối bình luận khi được hỏi liệu Prince có đề xuất kế hoạch của mình với chính phủ hay không và liệu nó có được xem xét hay không.

Trong khi đó, các quan chức phe đối lập Venezuela đã không thảo luận về các hoạt động an ninh với Prince, người phát ngôn của ông Guaido, Edward Rodriguez, cho biết. Chính phủ Tổng thống Maduro đã không trả lời yêu cầu bình luận.

erik prince-1

 Erik Prince. (Ảnh: Reuters)

Một số chuyên gia an ninh của Mỹ và Venezuela cho rằng kế hoạch được Reuters đề cập xa với về chính trị và có khả năng nguy hiểm vì nó có thể gây ra một cuộc nội chiến.

Hai nguồn tin có thông tin trực tiếp cho Reuters biết họ kêu gọi bắt đầu với các hoạt động tình báo và sau đó triển khai 4.000 đến 5.000 binh sĩ thuê từ Colombia và các quốc gia Mỹ Latinh khác để thực hiện các hoạt động chiến đấu.

Hai nguồn tin có kiến thức trực tiếp về kế hoạch Venezuela của Prince nói ông đang tìm kiếm 40 triệu USD từ các nhà đầu tư tư nhân. Ông cũng đặt mục tiêu nhận được tài trợ từ hàng USD tài sản của Venezuela đã bị các chính phủ trên thế giới tịch thu áp dụng lệnh trừng phạt đối với quốc gia OPEC, một nhà xuất khẩu dầu lớn.

Vẫn chưa rõ liệu phe đối lập Venezuela có thể tiếp cận hợp pháp các tài sản này hay không. Prince nói với mọi người trong các cuộc họp rằng Guaido có quyền thành lập lực lượng quân sự của riêng mình vì ông đã được quốc tế công nhận là nhà lãnh đạo của Venezuela.

Lãnh đạo đối lập Venezuela, Juan Guaido tuyên bố làm tổng thống hồi tháng 1 và phủ nhận kết quả tái tranh cử của Tổng thống Nicolas Maduro.

Quyết định được hầu hết các quốc gia phương Tây ủng hộ. Đến ngày 30/4, ông tung ra một đoạn clip dài khoảng 3 phút kêu gọi một cuộc nổi dậy mà sau đó chính phủ gọi là cuộc đảo chính quân sự nhằm lật đổ Tổng thống Maduro. Chính phủ ông Maduro sau đó tuyên bố đã đánh bại nỗ lực đảo chính.

Theo Reuters, Prince là người tiên phong trong việc ký kết hợp đồng quân sự tư nhân trong chiến tranh Iraq, khi chính phủ Mỹ thuê Blackwater chủ yếu để cung cấp an ninh cho các hoạt động của Bộ Ngoại giao ở đó.

Video: Tiếng súng nổ, hơi cay tràn ngập đường cao tốc Venezuela sau khi lãnh đạo đối lập tuyên bố đảo chính

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn