Lò đốt sinh học cung cấp nhiệt cho sấy nông sản

Sản phẩmThứ Năm, 27/09/2018 10:20:00 +07:00

Nhằm khắc phục những hạn chế của lò sấy truyền thống như: Khói, mùi vị, chất độc hại… Công ty Stech Industrial Equiment (TP.HCM) đã chế tạo thành công lò đốt sinh học STECH cung cấp nhiệt cho sấy nông sản.

Việt Nam vốn là một nước nông nghiệp, các loại nông sản chủ yếu đều cần phơi sấy. Bên cạnh đó, các phế phẩm có thể tận dụng làm nguyên liệu cho lò sấy lại phong phú như trấu, mùn cưa, lõi ngô...

Tuy lò sấy đã được đông đảo bà con nông dân đưa vào sử dụng nhưng các lò sấy truyền thống với việc quạt khí trực tiếp vào nông sản sẽ gây ám khói, có mùi lạ, thậm chí là chất độc hại từ nguyên liệu đốt (nếu có). Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng, mẫu mã và giá thành của sản phẩm nông sản.

Xuất phát từ thực tế đó, Công ty Stech Industrial Equiment đã tiến hành nghiên cứu và chế tạo lò đốt sinh học STECH.

Theo đó, lò có kết cấu gọn nhẹ gồm cặp tháp đốt, đường ống dẫn nhiệt, quạt dẫn truyền khí nóng, van đóng xả khí, bộ lọc khí nóng bằng màng nước. Nguyên lý hoạt động của lò đốt khá đơn giản: Nguyên liệu được cấp từ phía trên buồng phản ứng, tro được xả qua van bố trí tại đáy lò.

Lo dot sinh hoc cung cap nhiet cho say nong san

 Lò đốt sinh học STECH có chức năng lọc bụi, khử mùi và chất độc hại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. (Ảnh: Mai Dung)

Lò đốt có thiết kế cho phép điều chỉnh ngọn lửa tùy theo yêu cầu lượng nhiệt cần nhiều hay ít nhờ van điều chỉnh quạt gió. Khí gas thoát ra được dẫn qua hệ thống lọc, tách ẩm rồi được đưa tới bec đốt để cấp nhiệt sạch, không khói, bụi dùng cho thiết bị sấy nông sản kết nối phía sau.

Nguyên liệu của lò đốt sinh học này là các phế phẩm nông nghiệp như trấu, mùn cưa, lõi ngô… Qua phản ứng nhiệt phân trong môi trường yếm khí sẽ giải phóng các loại khí CO, H2, CH4 (khí gas).

Lò đốt STECH cung cấp nhiệt sạch, ổn định, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm sấy không khói bụi, không gây ô nhiễm môi trường, cải thiện tuổi thọ thiết bị và môi trường làm việc.

Với việc sử dụng nguyên liệu là các phế phẩm nên lò đốt sinh học tiết kiệm từ 30 - 50% chi phí so với lò thông thường. Tro đốt còn có thể tận dụng làm phân bón cho cây trồng.

Lò đốt gọn nhẹ, dễ di chuyển, tháo lắp, có công suất 50 kg nguyên liệu/giờ, phù hợp với nông hộ, nhóm nông hộ, doanh nghiệp nhỏ...

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn