Lộ danh tính phụ huynh những thí sinh được nâng điểm ở Hòa Bình

Giáo dụcThứ Sáu, 19/04/2019 14:42:00 +07:00

Tương tự Sơn La, tại Hòa Bình, nhiều thí sinh được nâng điểm cũng là con, cháu các cán bộ lãnh đạo chủ chốt thuộc các sở, ngành.

Cục Đào tạo Bộ Công an đã quyết định trả về Hòa Bình 28 sinh viên thuộc các trường công an vì gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018. Trong đó, có 17 thí sinh trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND), 9 thí sinh trúng tuyển Học viện An ninh nhân dân (ANND) và 2 thí sinh trúng tuyển Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Động thái trên được đưa ra sau khi Bộ Công an nhận danh sách 64 trường hợp (63 sinh viên năm 2018, 1 sinh viên năm 2017) được nâng điểm thi THPT Quốc gia tại Hoà Bình. Thậm chí, có sinh viên được nâng 26,45 điểm cho 3 môn; sinh viên khác được nâng 9,25 điểm cho riêng môn Hóa học.

hoabinh1

 Trụ sở Sở Giáo dục Đào tạo Hoà Bình “vắng như chùa Bà Đanh” khi phóng viên có mặt (lúc 15h ngày 18/4).

Theo tìm hiểu của phóng viên, phần lớn trong số các trường hợp được nâng điểm là con, em cán bộ hoặc doanh nghiệp công tác tại tỉnh Hòa Bình. Điển hình như:

1. Thí sinh B.T.C là cháu ruột của ông Bùi Văn Cửu - Phó Chủ tịch UNBD tỉnh Hòa Bình, Trưởng ban tổ chức thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình.

2. Thí sinh Nguyễn H.H được nâng điểm để đỗ vào một trường công an là con ông Nguyễn Văn Hải - Trưởng phòng CSGT tỉnh Hòa Bình. 

3. Thí sinh Phạm H.H là con ông Phạm Tuấn Linh - Phó Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Hòa Bình.

4. Thí sinh Phạm Q.A có bố là giám đốc một doanh nghiệp, mẹ công tác trong ngành công an.

5. Thí sinh Trần. V.T là con ông Trần Văn Tiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình.

6. Thí sinh Bùi T.T là con một cán bộ lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình.

7. Thí sinh Đỗ H.A là con ông Đỗ Hải Hồ - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hòa Bình...

Ngoài ra, có một số thí sinh khác là con em cán bộ lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, ngành công an… Các thí sinh này đã được nâng điểm ít, nhiều tuỳ trường hợp nhưng hầu hết đều đỗ vào các trường đại học uy tín.

Ví dụ, thí sinh N.H.H, số báo danh 23000174 (con của một cán bộ công an) có điểm chấm lần đầu Toán 9.0, Ngoại ngữ 9.6, Lý 9.0 tức bị nâng hơn 10 điểm so với chấm thẩm định (Toán 7.2, Lý 4,75, Ngoại Ngữ 5,4).

Một thí sinh khác cũng có bố làm trong ngành công an là V.D.H (SBD23007862) đạt 8,6 điểm Toán, 8 Văn, 9,5 Sử nhưng sau khi chấm thẩm định giảm xuống lần lượt 4,4; 8 và 4,75.

Đến nay, phần lớn các thí sinh trong diện được nâng điểm tại Hòa Bình đã bị trả về hoặc tự xin thôi học. Cá biệt có một thí sinh đỗ Trường đại học FPT vẫn theo học vì điểm chấm thẩm định của em vẫn vượt điểm chuẩn đầu vào của nhà trường.

Chiều 18/4, phóng viên đã có mặt tại Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình để tìm hiểu thêm sự việc, tuy nhiên, tất cả các lãnh đạo của đơn vị đều vắng mặt. Trong đó, giám đốc sở này đi công tác nước ngoài cùng lãnh đạo tỉnh Hoà Bình, một phó giám đốc gặp vấn đề sức khoẻ, các cán bộ khác đều vắng mặt tại trụ sở làm việc vào lúc 15h ngày 18/4.… 

Tương tự, một số lãnh đạo khác có con em được nâng điểm khi phóng viên liên hệ đều cáo bận hoặc đi nước ngoài công tác.

(Tên của các thí sinh được viết tắt, thay đổi)

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn