Liverpool - Manchester City: Đại chiến thời thất thế

Thể thaoThứ Bảy, 31/12/2016 09:40:00 +07:00

Để duy trì hy vọng mong manh trong cuộc đua đến ngôi vô địch, cả Liverpool và Manchester City đều không được phép thất bại trong trận đại chiến khép lại lượt đi ngoại hạng Anh mùa này.

Từng có thời điểm, cuộc đua vô địch Premier League là chuyện riêng của Manchester City và Liverpool.

Trong khoảng 10 vòng đầu tiên, "Đại bàng xanh" và "Phượng hoàng đỏ" thay nhau trấn giữ hai vị trí đầu tiên bằng phong độ ổn định cùng hàng tấn công vô tiền khoáng hậu. Tuy nhiên, như một sự trùng hợp, cả hai cùng sa sút, cùng mới hồi phục và cùng bị... bỏ lại bởi một cái tên khác: Chelsea.

m1

 Liverpool và Man City đang bị bỏ lại trong cuộc đua vô địch

Sức tàn phá khủng khiếp của "cơn bão" Chelsea đã cuốn phăng mọi vật cản ở Premier League. Với 12 trận thắng liên tiếp, thầy trò HLV Antonio Conte thống lĩnh ngôi đầu và bỏ xa cả Man City lẫn Liverpool đến 6 điểm. Tuy nhiên, nếu nói "nửa xanh thành Manchester" và "Lữ đoàn đỏ" bị bỏ lại vì Chelsea chơi ổn định, đó sẽ là nhận định thiếu khách quan.

Bởi bản thân hai đội bóng này cũng có không ít vấn đề. Với Manchester City, bất ổn trên sân được xuất phát từ... ban ghế huấn luyện khi Pep Guardiola loay hoay với hàng loạt thử nghiệm bất thành. Đúng như tuyên bố của chiến lược gia người Tây Ban Nha, triết lý bóng đá nào cũng cần thời gian thích nghi, và Man City đang ở trong giai đoạn chuyển giao quá độ.

m2

 Pep Guardiola cần thêm thời gian

Để "gột rửa" hoàn toàn "chất Anh" ra khỏi đội chủ sân Etihad, Pep Guardiola đang thực hiện cách mạng lên lối chơi của từng cá nhân. Man City phải chơi kiểm soát và triển khai bóng từ vị trí... thủ môn. Chính lối đá ngặt nghèo nhưng thiếu nhuần nhuyễn (do cầu thủ chưa kịp thích nghi) đã báo hại Man City với hàng loạt sai lầm cá nhân trong nhiều trận đã qua.

Có một điều chắc chắn: Lối đá ban ngắn trong "run rẩy" của Man City cực kị giơ với những đối thủ chơi pressing giỏi. Kevin de Bruyne cùng các đồng đội đã bại trận trước Chelsea (1-3) và Tottenham (0-2) - những chuyên gia áp sát ở Premier League. Và đêm nay, Liverpool của Jurgen Klopp cũng là một bậc thầy pressing như vậy.

m3

 Khi đối thủ chơi áp sát cực nhanh, Man City sẽ bộc lộ sai lầm

Nhưng Liverpool cũng có lí do để thiếu tự tin, đó là chất lượng hàng thủ. Nếu Man City lo lắng cho vị trí của Bravo 1 phần, Liverpool phải nghi ngại cho thủ môn của họ đến... 10 phần. Karius chơi tệ và mất suất, nhưng Simon Mignolet cũng chứng tỏ anh chẳng khá hơn là sao so với người đồng nghiệp.

Đó là chưa kể, tinh thần bất ổn của những Dejan Lovren hay Joel Matip (trong 5 vòng gần đây) khiến hàng thủ Liverpool không có được sự chắc chắn (thủng lưới 6 bàn trước West Ham và AFC Bournemouth). Lối chơi pressing liên tục của "Lữ đoàn đỏ" hao tốn thể lực rất nhiều, và khi Premier League bước vào giai đoạn khốc liệt, Liverpool sẽ phải đối mặt với không ít rắc rối.

m4

 Simon Mignolet tượng trưng cho sự bất ổn của Liverpool

Tóm lại, cả Liverpool và Manchester City đều có những điểm yếu để đối phương khai thác. Cộng thêm tinh thần "không thể thất bại" trong trận đấu cuối cùng của năm 2016, rất có thể, sân Anfield sẽ chứng kiến một kết quả hòa bất chấp thế trận bùng nổ.

Khi ấy, người chiến thắng có thể sẽ là... Chelsea - đội bóng đang có nhiều lợi thế hơn cả trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn