Liệu UEFA có dàn xếp bốc thăm Champions League?

Thể thaoThứ Bảy, 14/04/2018 09:34:00 +07:00

AS Roma bán vé trận đấu với Liverpool từ trước khi lễ bốc thăm diễn ra, khiến hoài nghi về việc UEFA đã chủ động dàn xếp lễ bốc thăm lại bị thổi bùng lên.

Những lễ bốc thăm bị dàn xếp. Chẳng phải chờ đến khi AS Roma hồn nhiên bán vé trận đấu với Liverpool trên website, dù lễ bốc thăm chưa diễn ra, người hâm mộ mới biết về khái niệm “những lễ bốc thăm bị dàn xếp”. Cả FIFA và UEFA đều từng bị hoài nghi điều khiển những lá thăm từ vài năm qua.

UEFA dùng cách nào dàn xếp lễ bốc thăm?Tuy nhiên, có rất nhiều người hâm mộ thắc mắc làm cách nào UEFA điều khiển được kết quả bốc thăm, khi mà lá thăm thường được giấu rất kín trong các quả bóng và người bốc thăm cũng không thể nhặt từng quả lên ngắm nghía kỹ càng rồi mới mở ra. Thật khôi hài khi người từng đứng lên tố cáo thủ thuật của UEFA lại chính là Cựu chủ tịch FIFA, ông Sepp Blatter.

Tại sao phải dàn xếp bốc thăm?

Giới chuyên môn cho rằng UEFA phải nhúng tay vào kết quả bốc thăm để đảm bảo tối đa lợi nhuận kiếm về từ mỏ vàng Champions League. Đặt giả thuyết Real và Bayern không gặp nhau, và rồi trong loạt trận bán kết xấu trời, cả 2 CLB này đều bị loại, Liverpool và AS Roma gặp nhau ở trận chung kết, liệu UEFA sẽ mất bao nhiêu triệu euro?

cup c1 (2)

 Những đội bóng nằm đối xứng đã chạm trán ở bán kết Champions League mùa này.

Bố trí Real và Bayern gặp nhau để đảm bảo ít nhất 1 trong 2 CLB này có mặt ở chung kết. Trận chung kết Champions League luôn là miếng bánh béo bở mà UEFA cần khai thác bằng sạch. Mùa 2012/13 giữa Bayern và Dortmund thu hút tới 360 triệu lượt người xem trên khắp thế giới. Với ngần ấy người xem, UEFA kiếm bộn từ tiền quảng cáo và bán bản quyền.

UEFA từng có một bài học lớn vào năm Porto và AS Monaco chạm trán trong trận chung kết. Theo thống kê từ The Times, năm đó chỉ có vỏn vẹn 2,8 triệu người Anh theo dõi trận chung kết qua truyền hình. Số lượng người xem ở Italy và Đức còn thấp hơn.

Bản quyền trận chung kết Champions League năm đó chỉ được bán cho 51 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi đó bản quyền trận chung kết giữa Real Madrid và Atletico Madrid từng được bán cho 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. UEFA nhờ đó thu về tới 1,3 tỷ euro. Chỉ riêng tiền bán quảng cáo trong thời gian nghỉ giữa 2 hiệp cũng đã mang về cho UEFA 4,5 triệu euro.

Đó chính là lý do UEFA phải bằng mọi giá đưa một đại gia trong nhóm Bayern, Real, Barca vào tới chung kết Champions League để đảm bảo nguồn thu từ bản quyền và quảng cáo không bị tụt giảm. Vậy nên, dù chưa có bằng chứng kết luận UEFA có nhúng tay vào điều khiển những lá thăm hay không, rõ ràng Liên đoàn bóng đá châu Âu có thừa động cơ để làm việc này.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn