Liên tục xảy ra sự cố, hàng không Việt Nam vẫn là 'điểm sáng' an toàn?

Thời sựThứ Năm, 22/01/2015 08:01:00 +07:00

Mặc dù vẫn xảy ra sự cố uy hiếp an toàn bay nhưng ngành hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục là điểm sáng nhất về an toàn hàng không của khu vực, thế giới.

(VTC News) – Theo UBATGT Quốc gia, mặc dù vẫn xảy ra sự cố uy hiếp an toàn bay nhưng ngành hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục là điểm sáng nhất về an toàn hàng không của khu vực và thế giới.

Nhằm đưa ra những kinh nghiệm trong lĩnh vực an toàn hàng không sau một năm 2014 đầy biến động của ngành hàng không thế giới, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) vừa tổ chức buổi tọa đàm “Văn hóa An toàn hàng không” tại TP.HCM.

Theo UBATGTQG, trong năm 2014, trên thế giới đã xảy ra 8 vụ tai nạn hàng không, làm chết 878 người. Riêng tại Việt Nam, năm 2014 có gần 9.000 người chết vì tai nạn giao thông, nhưng đối với hàng không thì không có bất cứ tai nạn nào xảy ra. 

Mặc dù vẫn xảy ra tình huống uy hiếp an toàn bay, sự cố, nhưng theo đánh giá của UBATGTQG, 17 năm qua, ngành hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục là điểm sáng nhất về an toàn hàng không của khu vực, và cả trên thế giới.

Quang cảnh buổi tọa đàm về "Văn hóa an toàn hàng không" vừa được tổ chức ở TP.HCM (ảnh: P.L) 

Tại buổi tọa đàm, Cục hàng không dân dụng Việt Nam cũng thông tin: Trong năm 2014, thị trường hàng không Việt Nam đang có những bước tăng trưởng vững chắc. Năm ngoái, số lượng hành khách thông qua các cảng hàng không là 50,5 triệu người, tăng 12,3% so với năm 2013. Số lượng hàng hóa đạt trên 906.000 tấn, tăng trên 18% so với năm 2013.

Cơ quan chức năng Việt Nam đã thống kê, trong năm 2014, tại các cảng hàng không trong cả nước đã xảy ra 131 trường hợp mang vũ khí, vật nguy hiểm lên máy bay, 47 trường hợp hành khách sử dụng giấy tờ giả để lên máy bay, 28 trường hợp hút thuốc lá trên máy bay, 8 trường hợp tung tin giả là có bom, 2 trường hợp mở cửa thoát hiểm của máy bay.

Cục hàng không dân dụng Việt Nam cũng thừa nhận, ngành hàng không vẫn còn tồn tại một số các vướng mắc, có thể gây nguy hiểm hay đe dọa tới an ninh hàng không, như: Nuôi chim, thú vật, trồng cây trái phép xung quanh các cảng hàng không, lấy trộm hay phá hoại các thiết bị của các cảng hàng không, thả diều hay đốt rơm xung quanh các sân bay….

Video những sự cố hàng không Việt Nam 

Ông Phạm Chí Cường – Trưởng ban An ninh, An toàn của Vietnam Airlines cho rằng, mặc dù số vụ uy hiếp an ninh, an toàn hàng không của nhà vận chuyển này trong năm 2014 không tăng so với năm 2013, nhưng nó cũng đã đủ gây cho Vietnam Airlines bị thiệt hại nhiều tỷ đồng cho doanh nghiệp. 

Còn đại diện Jetstar Pacific thì đánh giá, ngoài thiệt hại về mặt vật chất, các sự cố này sẽ gây mất uy tín cho các hãng là rất lớn.

Do vậy, các hãng hàng không đã đề nghị với Cục hàng không dân dụng Việt Nam và Bộ GTVT, ngoài việc phải lập biên bản vi phạm đối với hành khách, nên công bố ngay hình thức xử phạt, cũng như biện pháp xử lý sau đó, cho toàn thể hành khách đi cùng chuyến bay được biết, để có thể rút ra ngay kinh nghiệm dành cho mình, hãng hàng không thì cũng sẽ xử lý sự cố tốt hơn về sau này.

Một nguyên nhân khác có thể gây đến việc mất an toàn hàng không là các hãng hàng không liên tục gia tăng hoạt động bay. 

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam – ông Nguyễn Đình Công nhấn mạnh: Trong năm 2015, Tổng Công ty sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống đường bay dành cho không lưu và cả dân sự, rà soát lại toàn bộ quy trình tác nghiệp toàn hệ thống để xác định mối nguy hiểm.

Cùng lúc, Tổng Công ty cũng sẽ nâng cao trách nhiệm văn hóa an toàn bay từ cá nhân cho đến tập thể, bố trí và sắp xếp lại các kiểm soát viên không lưu, kêu gọi xây dựng văn hóa an toàn hàng không và cùng mời nhiều cá nhân, tổ chức khác cùng tham gia.

Phương Linh

Bình luận
vtcnews.vn