Liên tục thay đổi, Tổng thống Trump lại lần nữa 'chốt' đàm phán Mỹ-Triều sẽ vẫn diễn ra

Thế giớiChủ Nhật, 27/05/2018 13:52:00 +07:00

Sau tuyên bố chấn động hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Donald Trump mới đây lại tái khẳng định đàm phán với Triều Tiên sẽ quay trở lại, thời gian và địa điểm không có gì thay đổi khi trả lời các phóng viên tại phòng Bầu Dục hôm 26/5.

“Các cuộc đối thoại được nối lại với Triều Tiên tiến triển rất tốt. Nên chúng tôi đang mong chờ ngày 12/6 tại Singapore. Không có gì thay đổi. Chúng ta hãy xem điều gì sẽ diễn ra” – Tổng thống Mỹ nói ngày 26/5.

trump-5

 Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố thời gian địa điểm gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un "không có gì thay đổi".

Theo CNN, tuyên bố nối lại hội nghị Mỹ-Triều của ông Trump được đưa ra sau bài phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên trong cùng ngày, cho biết ông Kim vẫn cam kết phi hạt nhân hóa.

“Điều không rõ ràng đối với Chủ tịch Kim Jong-un không phải là phi hạt nhân hóa, mà là sự lo ngại rằng nếu Triều Tiên phi hạt nhân hóa rồi, liệu Mỹ có kết thúc mối quan hệ thù địch và bảo đảm an ninh cho chính quyền của họ hay không” – ông Moon cho biết.

Theo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, những cuộc đối thoại cụ thể giữa Mỹ - Triều sẽ được tổ chức rất sớm và kết quả sẽ quyết định hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 có diễn ra hay không. Ông nói thêm rằng ông mong đợi những cuộc đối thoại này sẽ diễn ra suôn sẻ, hy vọng nếu đàm phán Mỹ - Triều thành công, một hội nghị cấp cao ba bên có thể diễn ra để tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

Tổng thống Trump thì nói rằng có rất nhiều thiện chí dành cho cuộc gặp lịch sử. “Rất nhiều người đang chuẩn bị cho cuộc gặp này. Mọi thứ đang được thực hiện tốt.” 

Theo tiết lộ từ thư ký báo chí của Tổng thống Trump Sarah Sander: "Một phái đoàn Nhà Trắng cũng sẽ lên đường đến Singapore để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh được diễn ra theo đúng kế hoạch"

Về phía Triều Tiên, tuyên bố từ cơ quan thông tấn trung ương KCNA cũng cho thấy ông Kim Jong-un đã bày tỏ “ý chí kiên định” về khả năng gặp ông Trump như đã lên kế hoạch. 

"Mặc dù các tuyên bố mâu thuẫn của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến tương lai của hội nghị Mỹ - Triều trở nên mơ hồ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn bày tỏ thiện chí không đổi của ông trong trường hợp người Mỹ muốn ngồi xuống đối thoại và đàm phán", KCNA đưa tin sau cuộc gặp của lãnh đạo liên Triều ngày 26/5. 

Ngày 24/5, Tổng thống Mỹ đột ngột hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến tổ chức ngày 12/6 tại Singapore trong một bức thư gửi tới lãnh đạo Triều Tiên, cho rằng những bình luận của quan chức Triều Tiên về Mỹ là “tức giận và thù địch”, đồng thời bày tỏ lo ngại về cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Video: Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân theo đúng tuyên bố

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn