Leicester City sa thải Ranieri: Đoạn kết buồn cho câu chuyện cổ tích

Thể thaoThứ Sáu, 24/02/2017 15:06:00 +07:00

Claudio Ranieri đã đón nhận cái kết bạc bẽo, bạc như chiếc cup ngoại hạng Anh lịch sử mà chiến lược gia người Italia mang về cho Leicester City cách đây gần 1 năm.

300 ngày làm nên kỳ tích

Claudio Ranieri đến với Leicester City như một trò đùa của số phận. Trước thềm mùa giải 2015/2016, Nigel Pearson - HLV đương nhiệm của Leicester bị sa thải bởi một sự cố nằm ngoài bóng đá.

Ban lãnh đạo "Bầy cáo" sốt sắng tìm ứng cử viên "chữa cháy" tình thế, và Claudio Ranieri là người được lựa chọn. Chẳng ai ngờ rằng, phần còn lại đã trở thành lịch sử vĩnh hằng trong bóng đá thế giới đương đại.

r1

 Ranieri đã cùng Leicester nâng cao chức vô địch danh giá

Với tỉ lệ vô địch chỉ là... 1 ăn 5000, Leicester City đã đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Với đội ngũ gồm toàn những cầu thủ hạng hai, chỉ quen chiến đấu trụ hạng hoặc ra sân ở những đội bóng tầm thấp như Jamie Vardy, Wes Morgan, Leicester City chuyển mình ngoạn mục.

Chiến thắng 4-2 trước Sunderland đưa "Bầy cáo" đứng đầu bảng xếp hạng ngay sau vòng 1, để rồi vòng cuối hạ màn, Leicester hiên ngang trên đỉnh cao danh vọng trong tiếng hát ngọt ngào của danh ca Andrea Bocelii - một người bạn thân của Ranieri.

Dẫn dắt những cầu thủ tầm thường tạo nên chiến tích phi thường, dĩ nhiên, công lao lớn nhất thuộc về Ranieri. Dấu ấn chiến thuật từ sự uyển chuyển. linh hoạt trong lối chơi cộng với tư duy "đặc sệt" chất Italia là những xúc tác để "Gã thợ hàn" tạo nên một chiến mã thực sự, vượt qua cả Arsenal, Manchester United, Manchester City, Chelsea hay Liverpool để viết nên câu chuyện khó tin nhất mà bóng đá Anh từng được chứng kiến.

Dưới tay Ranieri, những Wes Morgan, Riyad Mahrez, Jamie Vardy hay Danny Drinkwater lần lượt trở thành ngôi sao từ xuất phát điểm rất thấp. Chỉ tiếc một điều, những học trò từng được Ranieri đưa ra ánh sáng đã quay trở lại để dìm người thầy của mình chìm vào màn đêm...

300 ngày trở lại mặt đất

Hy vọng bảo vệ ngôi vương đã vụt tắt từ lâu, khả năng đứng ở nửa trên bảng xếp hạng cũng trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Leicester City đã thôi chiêm bao, mộng mị trong chức vô địch thần kỳ.

h1

Leicester City đã trở về mặt đất sau mùa giải thành công bất ngờ

Chưa thắng trận nào từ đầu năm 2017, bị loại khỏi FA Cup bởi đội bóng hạng dưới Millwall, đứng trước nguy cơ dừng bước tại Champions League trước Sevilla và chỉ còn hơn nhóm xuống hạng 1 điểm, Leicester mất tất cả cũng chỉ sau gần 300 ngày ngồi trên đỉnh cao.

"Chúng tôi còn 13 trận đấu, mỗi trận đều quan trọng như những trận chung kết" - Ranieri phát biểu sau thất bại trước Sevilla. Quá muộn, nhiều cầu thủ Leicester đã không còn muốn "chung một chiến hào" với chiến lược gia người Italia nữa.

Khác với Leicester của Nigel Pearson năm nào chỉ gặp vấn đề về mặt phong độ, Leicester hiện tại của Ranieri đã rã đám về mặt tinh thần khi "Gã thợ hàn" loay hoay trong những con tính chiến thuật vô vọng.

r2

 Ranieri không còn làm chủ được tình hình

Mới đây nhất, Kasper Schmeichel công khai nghi ngờ sơ đồ của HLV trưởng, Jamie Vardy cùng Wes Morgan bày tỏ sự chán chường còn Riyad Mahrez - cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi năm 2016, chẳng còn chút ý chí chiến đấu. "Ranieri đã bị đâm sau lưng" - tờ Mirror giật tít như vậy.

Rất nhiều nguyên nhân lí giải sự xuống dốc thảm hại của Leicester. Sự ra đi của N'Golo Kante chỉ là một phần. Ở đó, lí do chính thuộc về yếu tố con người. Các cầu thủ cạn kiệt khát vọng, sa sút tinh thần và tổn thương danh dự khi phải trở lại cuộc chiến trụ hạng - nơi vốn dĩ thuộc về Leicester trước ngày Ranieri đến.

Không thể vực dậy tinh thần những "ngôi sao ăn xổi" của Leicester, Ranieri bất lực nhìn thành quả của mình sụp đổ từng ngày. Những ông chủ người Thái Lan từng ca ngợi Ranieri hết lời sau chức vô địch, cam kết ủng hộ ông thầy người Italia đến cùng, nay lại là người chấm dứt hợp đồng với Ranieri vì "lợi ích đội bóng".

r3

 Vinh quang quá khứ không còn là cứu cánh cho Ranieri. Ảnh: Sky Sports

"Họ là những con rắn độc" - cây bút Martin Samuel mỉa mai giới chủ Leicester sau khi "Bầy cáo" bội ước với Ranieri. 300 ngày, Ranieri đưa đội chủ sân King Power bước lên đỉnh cao từ đống tro tàn. Và cũng với 300 ngày, Ranieri từ người hùng trở thành "tốt thí" trong thất bại toàn diện của Leicester. Đời HLV là vậy, xanh thì như lá mà bạc thì như vôi.

Tạm biệt Ranieri khi câu chuyện cổ tích đã khép lại với cái kết đượm buồn. Không còn Ranieri, Leicester sẽ lại chiến đấu cùng một chiến lược gia khác. Có thể "Bầy cáo" sẽ cán đích an toàn, có thể không, nhưng chiến tích huy hoàng như đã có dưới thời Ranieri, chắc chỉ có một mà thôi.

Nếu ai đó còn thắc mắc Ranieri thành công hay thất bại, hãy nhớ câu nói này mà Jose Mourinho dành cho người đồng nghiệp: "Ông ấy đã viết nên những trang sử mà không ai có thể xóa nhòa".

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn