Lệ Quyên, người dệt giấc mơ bằng giọng hát

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 15/12/2013 03:12:00 +07:00

(VTC News) - Như một người thợ chuyên cần với giấc mơ của mình, Lệ Quyên dệt từng lát cắt, từng mảnh ghép, từng cơn sóng thăng trầm trong nghiệp duyên của mình.

(VTC News) - Như một ‘người thợ’ chuyên cần với giấc mơ của mình, ca sỹ Lệ Quyên đã dệt từng lát cắt, từng mảnh ghép, từng cơn sóng thăng trầm trong nghiệp duyên của mình từ giọng hát.

Một loại chất liệu được tinh luyện từ cảm xúc và khả năng trời phú, tất cả những điềuấy được thể hiện sống động qua đêm diễn của ca sỹ Lệ Quyên với tên gọi Q Show.

Lệ Quyên không cường điệu chặng đường 15 năm ca hát của mình từ các giải thưởng, thành tích được đếm bằng con số mà trừu tượng hơn, mơ mộng hơn một chút khi câu chuyện của Q Show được gói gọn trọn vẹn trong một ‘giấc mơ’.

Cảm xúc của người nghệ sỹ như Lệ Quyên thăng hoa và dẫn dắt câu chuyện ấy trong mạch riêng, vừa nữ tính, ý nhị, có một chút trẻ thơ ngày đầu, rồi đầy khao khát của thưở chớm biết những tình yêu và cả những cuộc chia ly, rồi lại hoàn mình trong một giấc mơ và câu hỏi cho hạnh phúc một tình yêu.

Lệ Quyên đã chọn Dương Triệu Vũ như người tình đầu tiên cùng Lệ Quyên mở ra một giấc mơ.

lệ quyên
Bài hát Giấc mơ có thật, một bản Hit đã khá lâu nay được thể hiện lại trong không gian của Q Show đã mang lại cho người nghe nhiều cảm xúc, và sự sâu lắng hơn.

Khi chặng đường mà cô gái đất Hà thành mới ngày nào bẽn lẽn vào đất Sài thành lập nghiệp, nuôi cho mình một ước mơ ca hát, đến hôm nay, có thể nói đã thành sự thật.

Dương Triệu Vũ cùng Lệ Quyên nói về giấc mơ ấy trong tâm thế của những người nghệ sỹ trải qua nhiều sóng gió, có khởi đầu, có thành công và cả những giọt nước mắt thầm lặng.

Cả hai đã dẫn dắt Q Show vào một thế giới huyền ảo, mông lung, nhưng trong đó, chủ thể cảm xúc là Lệ Quyên luôn tỉnh táo để đặt ra cho mình những câu hỏi, băn khoăn trong cuộc sống này.

Phút giây hạnh phúc, Hãy trả lời em, Nếu như ngày đó, Thêm một lần yêu thương Căn phòng là những tác phẩm làm nên một lời lể rất trọn vẹn cho Q Show.

Với cách hát có lẽ khác xưa nhiều, dù hôm nay, hạnh phúc vẫn sẽ mãi kiếm tìm để hoàn thiện nó mỗi ngày, dù giấc mơ ca hát vẫn còn thêm nhiều đỉnh cao, nhưng người nghe đã cảm nhận được trong giọng hát của Lệ Quyên một nguồn cảm xúc, nguồn tinh thần dồi dào về niềm tin về những chọn lựa của cô trong 15 năm.

Điều ấy đã giúp cho chương mở đầu Q Show không còn là hình ảnh của quá khứ, mà chính là sự tái hiện một cột mốc đáng nhớ, một khoảnh khắc khi nhìn lại ai cũng thể chia sẻ và hiểu hơn về một Lệ Quyên đã sống và hát như thế nào.

Điều làm nên sự thú vị cho Q Show chính là những tầng mơ ảo trong một giấc mơ của con người.
lệ quyên
Trong cơn mộng mị ấy, có khi Lệ Quyên muốn trốn mình ở một chốn xa xăm nào đó, chỉ có mơ thôi và cũng có lúc ngay trong giấc mơ, cô lại rất muốn chạm bắt được thực tại để được hát và được yêu.

Hai dòng nhạc tiếp theo trong chương trình đã thể hiện chính xác cách suy tưởng trong một mạch cảm xúc.

Dòng nhạc dân gian đương đại và những tình khúc về Hà Nội đi cùng năm tháng đã tạo nên nhiều giấc mơ đời hơn cho Q Show.

Đến hôm nay, khán giả sẽ hiểu tại sao sau 15 năm, Lệ Quyên mới thực hiện liveshow cho mình.

Rõ ràng, những tác phẩm như Trên đỉnh phù vân, Chiều phủ Tây hồĐêm ả đào không phải ai hát cũng có thể tạo ra được tinh thần huyễn hoặc trong tác phẩm.

Từ chất giọng nức nở nhưng luôn chứa đựng khát khao, Lệ Quyên đã thổi vào các tác phẩm có sự pha trộn giữa yếu tố truyền thống dân gian và tinh thần hiện đại một cách cảm nhận mới.

Những tác phẩm như: Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Lãng đãng chiều đông Hà Nội, Em ơi Hà Nội phố, Nỗi nhớ mùa đông đã được Lệ Quyên hát với nhiều cảm xúc khi nghĩ đến nơi đã cho mình những cảm xúc đầu tiên để yêu hát và dấn thân vào con đường này.

Khép lại những câu chuyện của quá khứ, tương lai, Q Show đã phác thảo nên chân dung Lệ Quyên của hiện tại với hai mảng màu sáng tối, mong lung mà tinh tế, nhiều cảm xúc mà cũng rắn rỏi, tự tin.

Đó chính là những tình khúc bolero (hay còn gọi là nhạc sến), nhạc tiền chiến và nhạc trẻ. Đây là những dòng nhạc rất được khán giả chờ đợi trong Q Show.

Hơn 10 tác phẩm và liên khúc được chọn để thể hiện dòng nhạc xưa, Lệ Quyên gần như thỏa mãn tuyệt đối niềm yêu thích và tán dương của khán giả dành cho dòng nhạc này.

Mưa nửa đêm, Trả lại thời gian, Nhớ người yêu, Về đâu mái tóc người thương, Tình lỡ, Liên khúc Ai khổ vì ai – Sầu lẻ bóng, Nhật ký đời tôi, Sương lạnh chiều đông... tất cả đều được Lệ Quyên thể hiện tràn đầy cảm xúc.

Cùng với Lệ Quyên, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng đã thể hiện ca khúc rất nổi tiếng Tình yêu trả lại trăng sao, cùng phần trình diễn của riêng mình với Liên khúc Xót xa ngày buồnThành phố buồn tạo nên sự trọn vẹn hơn cho dòng nhạc này trong Q Show.

Quang Lê thổn thức nỗi lòng khi song ca ca khúc Nhớ người yêu và thể hiện ca khúc Về đâu mái tóc người thương một mình trên sân khấu đầy ngọt ngào.

Tình cảm giữa những người nghệ sỹ, người sáng tác và người biểu diễn gần như hòa làm một và nơi đó, chỉ còn lại cảm xúc và sự chia sẻ nhiệm màu.

Những tác phẩm được chọn lựa cho mảng nhạc tiền chiến đó là: Một mình, Liên khúc Bản tình cuối – Xin còn gọi tên nhau – Dấu tình sầu, Nửa hồn thương đau, Cô đơn, Thu ca, Mùa thu cho em (song ca cùng Quang Dũng), Đêm đông( Quang dũng trình diễn solo)...

Ở phần nhạc đặc biệt này, Quang Dũng đã cùng Lệ Quyên khép lại những thành công ngoài mong đợi ở những tác phẩm đi cùng năm tháng này.

Mảng nhạc trẻ khép lại Q Show một cách nhẹ nhàng, ý nghĩa với những ca khúc nằm trong album Con tim dại khờ vừa mới phát hành.

Ở đó có tình yêu của tuổi trẻ, có nỗi nhớ, hạnh phúc, niềm tin... và khi tất cả những điếu ấy khép lại, vẫn là câu hỏi băn khoăn về tình yêu, hạnh phúc.

Như bất kì ai, trong cuộc sống này luôn đi tìm một hạnh phúc trọn vẹn để yêu thương. Lệ Quyên và ca sỹ khách mời Tuấn Hưng (song ca Ta đã từng yêu), một nam ca sỹ đã xuất hiện trong những bản hit đầu tiên của Lệ Quyên, đã tạo nên không gian âm nhạc rất khác biệt so với các mảng nhạc khác.

Hãy trả lời em ( Lệ Quyên hát cùng 5 khách mời), chính là tác phẩm kết lại một giấc mơ được tạo ra từ đầu, để rồi con người luôn sống giữa thực và mơ để thấy mình còn có đủ niềm tin để tìm hạnh phúc .

Thuần Vũ

Bình luận
vtcnews.vn